Thứ Bảy, 05/09/2009 13:52

SEC, CFTC bị thúc giục chấn chỉnh quy tắc kiểm soát TT

(Vietstock) – Ủy ban Chứng khoán (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa kỳ hạn (CFTC) của Mỹ, hai cơ quan hàng đầu có trách nhiệm ban hành các chính sách cho thị trường chứng khoán và thị trường kỳ hạn, được yêu cầu hôm Thứ Năm là phải điều chỉnh lại các quy định về điều tra gian lận thương mại, bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư và xử phạt những người có hành vi sai trái.

Tại cuộc họp bất thường giữa hai cơ quan trên, các cựu quan chức của các cơ quan hành pháp và các chuyên gia thị trường đã kiên quyết đưa ra một phương pháp phối hợp hành động để đối phó với gian lận thương mại.

“Có một sự khác biệt hoàn toàn, và cần có các nỗ lực để hòa hợp sự khác biệt này,” John Coffee, một giáo sư tại trường Luật Columbia đã nói với quan chức của các cơ quan trên, những người đang chịu áp lực trong việc giải quyết các xung đột còn tồn đọng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Giữa hai cơ quan quản lý này hiện đang có những khác biệt quan trọng trong các lĩnh vực, như quyền hành pháp và quan điểm về việc thao túng thị trường, các hình phạt dân sự, giải quyết tranh chấp và giao dịch nội gián.

Gary Gensler, chủ tịch CFTC, cũng thừa nhận có sự khác biệt này và nói rằng ông rất quan tâm đến việc bảo đảm cho cơ quan của ông có đủ thẩm quyền để giám sát thị trường

Gensler cũng nói với các phóng viên sau cuộc họp rằng CFTC có thể sẽ xin thêm quyền hạn từ Quốc hội để thực hiện việc này, nhưng ông từ chối tiết lộ chi tiết. “Chúng tôi có thể sẽ xin thêm quyền hạn. Điều này còn phụ thuộc vào những khuyến nghị chung mà chúng tôi đang soạn thảo,” Gensler nói.

Nhà trắng kêu gọi hai cơ quan trên trình lên Quốc hội bản báo cáo vào cuối Tháng Chín trong đó nêu rõ các khác biệt và đưa ra các khuyến nghị để giải quyết.

CFTC được đánh giá là có các quy tắc hành pháp yếu hơn và ít quyền hạn hơn trên thị trường. “Đạo luật về Giao dịch hàng hóa không công nhận giao dịch nội gián là một hành vi vi phạm pháp luật,” Damon Silvers, phó tổng tư vấn của Liên đoàn lao động và Tổ chức Công đoàn Công nghiệp Mỹ (gọi tắt là AFL-CIO), phát biểu,.

“Đây là một điểm yếu nghiêm trọng, và là rào cản cho việc giám sát thị trường hàng hóa trước các dấu hiệu của việc thao túng thị trường trong bối cảnh giá dầu đang bị làm giá,” ông nói thêm.

Một cuộc tranh luận về việc thực thi pháp luật đã nổ ra một ngày sau khi bản báo cáo chỉ trích gay gắt SEC do đã bỏ qua các cảnh báo từ tận năm 1992 mà có thể đã giúp ủy ban này phát hiện được vụ lừa đảo lên đến 65 tỷ USD của Bernard Madoff.

Bản báo cáo điều tra tổng hợp cho thấy, mặc dù đã được cảnh báo rất nhiều lần, SEC chưa từng điều tra tình hình kinh doanh của Madoff một cách xác thực, cũng như chưa từng tiến hành các bước cần thiết để xác định xem liệu Madoff có đang điều hành một phi vụ lừa đảo tương tự như vụ Ponzi hay không.

Gần đây SEC đã bổ nhiệm một giám đốc hành pháp mới, điều này khiến cho các nhân viên luật dễ dàng có được trát luật và các quy định để giúp cho chức năng bảo vệ tiền cho các khách hàng của các nhà tư vấn đầu tư trở nên đáng tin cậy hơn .

Richard Owens, một cựu công tố viên liên bang, đã kêu gọi hai ủy ban xem xét một loạt các nguyên tắc chung về việc áp đặt lệnh trừng phạt và các chính sách hành pháp.

William McLucas, một cựu giám đốc hành pháp của SEC, đề nghị gom một số nhân viên của SEC và CFTC lại thành một ban với nhiệm vụ xác định thị trường và các cơ quan nên tiến hành điều tra từ đâu.

McLucas ngụ ý rằng đề xuất trên là một lối thoát sau khi cuộc thỏa luận gần đây về việc sáp nhập hai cơ quan trên không được đồng thuận tại Quốc hội và Nhà trắng. Ông nói, “Chúng ta đã bỏ mất một cơ hội để củng cố lại cơ quan.”

Uy Danh (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Trung Quốc có thể thắt chặt chính sách tiền tệ (05/09/2009)

>   Tại Mỹ, 89 ngân hàng phá sản từ đầu năm đến nay (05/09/2009)

>   Kinh tế toàn cầu sẽ phục hồi theo hình chữ U (05/09/2009)

>   Vàng và dầu theo nhau giảm giá (05/09/2009)

>   OPEC sẽ duy trì sản lượng để giữ giá dầu (04/09/2009)

>   Giá vàng gần chạm ngưỡng 1.000 USD/ounce (04/09/2009)

>   IMF nâng dự báo GDP toàn cầu năm 2010 lên 2.9% (04/09/2009)

>   Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tăng lên mức 9.7% (04/09/2009)

>   Nạn thất nghiệp tăng cao tại Pháp (04/09/2009)

>   Richard Fisher: Phục hồi kinh tế Mỹ còn mờ mịt (04/09/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật