Thứ Sáu, 07/08/2009 16:24

WB tài trợ Chương trình tín dụng giảm nghèo trị giá 350 triệu USD

Ngày 7/8/2009 tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu thay mặt cho Chính phủ Việt Nam và Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam, đã ký Hiệp định tài trợ và các văn kiện pháp lý liên quan của Chương trình Tín dụng hỗ trợ giảm nghèo 8 (PRSC8) do WB tài trợ cho Việt Nam trị giá 235,2 triệu Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) tương đương 350 triệu đô la. Khoản tín dụng này đã được Ban giám đốc điều hành WB thông qua ngày 25/6/2009. Chứng kiến lễ ký kết này có đại diện các bộ ngành và cơ quan hữu quan của Việt Nam và đại diện đoàn ngoại giao và các nhà đồng tài trợ.

Tính đến nay, số tiền trị giá 350 triệu đô la là mức cam kết lớn nhất của WB dành cho chính phủ Việt Nam kể từ khi bắt đầu thực hiện chương trình PRSC, nâng tổng số tiền tài trợ của 8 chương trình PRSC lên tới 1,325 tỷ đô la theo hình thức cho vay ưu đãi. Song song với WB, con số các nhà đồng tài trợ cho chương trình này mỗi năm một tăng lên và chương trình PRSC đã có 12 nhà đồng tài trợ đa phương và song phương khác.

Nội dung của chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo là chương trình điều chỉnh cơ cấu ở tầm vĩ mô, hướng tới những cải cách chính sách, thể chế, khuôn khổ pháp luật mang tính toàn diện, bao trùm nhiều lĩnh vực. Thành công của các chương trình này có tác động chung tới một môi trường kinh tế - xã hội vĩ mô phát triển hơn và bền vững hơn song hành với mục tiêu cao cả là xóa đói giảm nghèo để từng bước đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình vào cuối thập kỷ này.

Phát biểu tại lễ ký, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu nhấn mạnh: "Khoản tiền 350 triệu đô la Mỹ của WB cho chương trình PRSC8 cũng như các khoản đồng tài trợ dự kiến tới đây của các nhà đồng tài trợ có mặt ở đây ngày hôm nay, có vai trò hết sức quan trọng, hỗ trợ một cách hiệu quả các giải pháp và chính sách tiền tệ và tài khóa hiện nay của Chính phủ Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn chúng tôi đang hết sức nỗ lực thực hiện các giải pháp khắc phục những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng, chống suy thoái và tái lạm phát, và khôi phục đà tăng trưởng trong thời gian tới".

Thống đốc Nguyễn Văn Giàu thay mặt cho Chính phủ ta bày tỏ lời cảm ơn chân thành thiện chí và sự hỗ trợ nhiệt tâm của WB cùng các nhà đồng tài trợ đã và đang dành cho Việt Nam xuyên suốt các chương trình PRSC, và mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế trong những chặng đường sắp tới.

Trong phần đáp từ, Giám đốc quốc gia WB Victoria Kwakwa nói rằng: “WB vui mừng hỗ trợ cho công cuộc cải cách kinh tế đang diễn ra tại Việt Nam và đồng thời bổ sung nguồn tài trợ cho kế hoạch kích cầu của Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam về những cải cách cần thiết, đồng thời đáp ứng nhu cầu tài trợ cho tương lai để tận dụng các cơ hội nhằm thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng, và chúng tôi sẵn sàng tăng cường sự hỗ trợ nếu cần thiết”.

PMH

SBV

Các tin tức khác

>   Thị trường vàng tiếp tục lùi bước (07/08/2009)

>   SHB nhận giải NH có dịch vụ thanh toán quốc tế xuất sắc (07/08/2009)

>   Lắng dịu cung cầu ngoại tệ (07/08/2009)

>   Ngân hàng lại “siết” đầu ra? (07/08/2009)

>   Lãi suất huy động gần chạm lãi suất cho vay (07/08/2009)

>   Kiểm tra và xử lý ngay các vi phạm (07/08/2009)

>   Giá USD tiếp tục giảm (06/08/2009)

>   Tỷ giá - Bài toán không riêng của ngân hàng (06/08/2009)

>   Đồng đô la Mỹ vẫn được chuộng, vì sao? (06/08/2009)

>   Vẫn áp dụng mức thuế suất nhà ở ngưỡng 600 triệu đồng (06/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật