Thứ Bảy, 15/08/2009 12:06

Wall St. có thể tiếp tục điều chỉnh sau mùa công bố lợi nhuận

(Vietstock) – Chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục giảm điểm trong tuần tới khi mùa lợi nhuận đã tạm lắng. Hơn nữa giới đầu tư sẽ tìm kiếm thêm các dấu hiệu về chi tiêu tiêu dùng vốn được xem là yếu tố giúp duy trì đà phục hồi của nền kinh tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, còn khoảng dưới 50 công ty cấu thành chỉ số S&P 500 chưa công bố báo cáo tài chính quý 2. Trong đó có hai đại gia ngành bán lẻ đồ dùng trang trí nhà cửa là Lowe và Home Depot cùng hệ thống siêu thị bán lẻ Target.

Các số liệu trong thời gian vừa qua đã chứng tỏ rằng người tiêu dùng chưa thể đem lại sức mạnh cho quá trình tăng trưởng.

Theo đó, các báo cáo trong tuần này đã cho thấy tâm lý người tiêu dùng vẫn còn bi quan và doanh số bán lẻ bất ngờ sụt giảm.

“Theo tôi, đã quá muộn để có thể đẩy thị trường đi lên nữa. Vì vậy hành động chốt lời của nhà đầu tư lúc này được xem là khôn ngoan.”, nhận định của chiến lược gia thị trường  Joseph Battipaglia tại bang Pennsylvania.

Theo giới phân tích, khối lượng giao dịch có thể tiếp tục thưa thớt trong tuần tới và đẩy thị trường giảm mạnh hơn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày Thứ Sáu 14/08, chỉ số Dow Jones giảm 76.79 điểm (0.82%), xuống 9,321.40 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500 đánh mất 8.64 điểm (0.85%), lùi về mức 1,004.09 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite hạ 23.83 điểm (1.19%), xuống 1,985.52 điểm.

Như vậy tính trong cả tuần, Dow Jones giảm 0.5%, S&P hạ 0.6% và Nasdaq trượt 0.7%.

Đến thời điểm này, S&P vẫn còn cao hơn mức thấp 12 năm ngày 09/03  48%.

Triển vọng kinh tế Mỹ qua lăng kính FED

Một nhân tố khác nhiều khả năng sẽ tác động đến tâm lý giới đầu tư trên thị trường là phát biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ Ben Bernanke vào ngày Thứ Sáu tại tiểu bang Wyoming. Theo nhận định của giới phân tích, nhiều khả năng ông Bernanke sẽ đề cập đến tình hình bất ổn gần đây xảy rại Kansas City Fed Bank.

TTCK Mỹ đã tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ và thiết lập mức đỉnh mới trong năm 2009 sau khi FED công bố nhận định về thực trạng kinh tế Mỹ 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia kinh tế, để có thể duy trì bền vững đà tăng trưởng thị trường từ đây đến cuối năm, kinh tế Mỹ thật sự vẫn cần phải có những cải thiện rõ nét và có tầm ảnh hưởng rộng hơn.

Theo quan điểm của ông Fred Dickson, chuyên gia về chiến lược thị trường của hãng D.A. Davidson & Co. có trụ sở tại bang Oregon, mặc dù giới đầu tư vẫn tiếp tục chờ đợi sự hồi phục thần tốc nhưng thật sự mà nói “không có bất kỳ một luận cứ thực tiễn nào chứng minh điều đó”. Ông còn nói thêm “thị trường cần một khoảng lặng để chờ đợi những yếu tố kinh tế cơ bản hồi phục trước khi tiếp tục tăng trưởng.”

Chỉ số xây dựng bất động sản tại Mỹ trong Tháng 7 dự kiến sẽ được công bố trong ngày Thứ Hai tuần tới. Bên cạnh đó số liệu về lượng nhà mới được xây dựng cũng như doanh số bán nhà cũ cho Tháng 7 cũng được lên kế hoạch công bố vào khoảng cuối tuần lễ tiếp theo.

Theo lời ông Len Blum, nhà quản lý của hãng Westwood Capital có trụ sở tại New York: “Những chuyển động trong thị trường bất động sản nhiều khả năng sẽ tác động đến tâm lý người tiêu dùng, nói cách khác, trong trường hợp thị trường này có những cải thiện khả quan, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một sự hồi phục trong tiêu dùng”.

Cũng trong tuần sau, Cự dự trữ liên bang chi nhánh New York sẽ công bố báo cáo về hoạt động sản xuất tại khu vực này. Bên cạnh đó, Bộ lao động Mỹ dự kiến công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) trong ngày Thứ Ba.

Những dự báo về triển vọng thu nhập các doanh nghiệp có cổ phiếu cấu thành chỉ số S&P 500 đã được điều chỉnh tăng nhẹ trong tuần. Theo đó, thu nhập được dự báo sẽ giảm trung bình 28% so với cùng kỳ năm ngoái, khả quan hơn so với mức sụt giảm 29.5% được đưa ra trong tuần trước đó.

Phạm Thị Phước – Khánh Hưng (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Colonial BancGroup trở thành NH vỡ nợ lớn nhất năm 2009 (15/08/2009)

>   Nhộn nhịp hoạt động sáp nhập các ngân hàng phá sản ở Mỹ (15/08/2009)

>   Vận tải biển trong cơn suy thoái (15/08/2009)

>   Sản lượng kẽm của TQ sẽ đạt kỷ lục trong quý 3/2009 (15/08/2009)

>   Kinh tế Mỹ vẫn hứng chịu những tin buồn bất chợt (15/08/2009)

>   Paul Krugman: “Thế giới đã tránh được đại suy thoái” (15/08/2009)

>   Hi vọng mới từ sự tăng trưởng của 2 nền KT lớn nhất Châu Âu (15/08/2009)

>   Giá vàng hướng tới mốc 960 USD/ounce (14/08/2009)

>   Hàn Quốc - nước xuất khẩu lớn thứ 10 thế giới (14/08/2009)

>   IMF "bơm" 250 tỷ USD cho nước thành viên (14/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật