Thứ Bảy, 15/08/2009 06:50

Hi vọng mới từ sự tăng trưởng của 2 nền KT lớn nhất Châu Âu

Kinh tế của Đức và Pháp bất ngờ tăng trưởng trở lại trong quý II đã tạo ra hi vọng rằng tình trạng tồi tệ nhất của khủng hoảng kinh tế tại khu vực châu Âu sắp tới hồi kết.

Theo các số liệu mới đây, hai nền kinh tế lớn nhất khu vực từng trải qua 4 quý liên tiếp tăng trưởng âm đã có mức tăng trưởng 0.3% trong 3 tháng tới tháng 6. Các số liệu này đã khiến các nhà kinh tế phải kinh ngạc bởi lẽ họ từng dự đoán hai nền kinh tế này sẽ lại sụt giảm sau khi GDP trong quý đầu tiên của Đức đã sụt giảm 3.5% và Pháp cũng giảm 1.3%. GDP của liên minh 16 nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu chỉ giảm 0.1% trong quý cuối mặc dù trước đó các nhà kinh tế cho rằng sẽ có một mức giảm 0.5% tiếp theo mức giảm 2.5% của quý trước đó.

Nền kinh tế Anh đã chứng kiến mức giảm GDP 0.8%. Ông Vince Cable, người phát ngôn của Bộ tài chính thuộc đảng dân chủ tự do nước này cho hay “Quy mô của lĩnh vực ngân hàng Anh, phạm vi cho phép các khoản nợ của chính phủ và tình trạng bong bóng nhà đất tăng đã khiến nền kinh tế nước này chịu nhiều tổn thất.”

Theo ông Erik Nielsen, nhà kinh tế chủ chốt của Goldman Sachs đại diện khu vực châu Âu tại Luân Đôn “ Nếu bạn nhìn vào Mỹ và châu Âu sẽ có nhiều người cho rằng đã có một quý thứ II tăng trưởng tốt hơn những dự đoán của cách đây vài tháng mặc dù nền kinh tế Anh là một ngoại lệ”.

Những tín hiệu cho thấy một sự kích thích của Chính phủ và sự hồi sinh trong nhu cầu toàn cầu sẽ thúc đẩy nền kinh tế có thể là sự hỗ trợ đúng lúc cho ông Angela Merkel, thủ tướng Đức -người sẽ đối mặt với một cuộc bầu cử trong tháng tới.

Theo số liệu chính thức của Cục thống kê Đức và Pháp chi tiêu việc công và tiêu dùng tăng cùng với nhu cầu xuất khẩu được hâm nóng trở lại đã hỗ trợ cho các nền kinh tế lớn của khu vực châu Âu tăng trưởng ở mức 0.3% trong tháng 4, 5 và 6.

Xu hướng tăng trưởng này đã làm kinh ngạc các nhà kinh tế, những người đã dự báo cả hai nền kinh tế này sẽ lại giảm sút. Đồng Euro tăng trở lại so với đồng Đô la và đồng Yên khi tin tức ngạc nhiên này được đưa ra và các thị trường cổ phiếu tại Pari và Frankfurt đồng loạt tăng cao hơn.

Nền kinh tế của Hi Lạp và Bồ Đào Nha cũng tăng trưởng 0.3% trong quý II trong khi đó Úc và Bỉ lại giảm 0.4%, Italia giảm 0.5% và kinh tế Hà Lan giảm tới 0.9%. Các nền kinh tế Đông Âu ngoài khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu thậm chí lại chứng kiến mức suy giảm tồi tệ hơn. Kinh tế Hungary co rút tới 7.6% trong 2 quý, Cục thống kê nước này cho hay.

Nhiều nhà kinh tế hi vọng khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu sẽ tăng trưởng trở lại trong quý III mặc dù họ cũng lên tiếng cảnh báo về tỷ lệ thất nghiệp không ngừng gia tăng, cho vay ngân hàng bấp bênh và việc chấm dứt các khoản chi tiêu cho kích thích sẽ tạo ra nhiều khó khăn.

Ông Christine Lagarde - Bộ trưởng tài chính Pháp cho hay “ Rõ ràng nước Pháp sẽ khác với các nước láng giềng”. Tại Đức, ông Karl Theodor zu Guttenberg -Bộ trưởng kinh tế cho biết nước này đã phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ khi sau chiến tranh thế giới thứ II.

Bùi Huyền (Theo ft.com)

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Giá vàng hướng tới mốc 960 USD/ounce (14/08/2009)

>   Hàn Quốc - nước xuất khẩu lớn thứ 10 thế giới (14/08/2009)

>   IMF "bơm" 250 tỷ USD cho nước thành viên (14/08/2009)

>   CK Châu Á: Niềm vui cuối tuần không trọn vẹn (14/08/2009)

>   Cựu Chủ tịch Samsung bị tuyên án 3 năm tù treo (14/08/2009)

>   Prudential lỗ nặng trong nửa đầu năm 2009 (14/08/2009)

>   Canađa có thể vươn lên vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng KT toàn cầu (14/08/2009)

>   Kinh tế Eurozone giảm 0.1% trong quý 2 (14/08/2009)

>   Hợp tác năng lượng Nga - Đức (14/08/2009)

>   Mỹ tính chuyện sớm chấm dứt hỗ trợ kinh tế (14/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật