Thứ Sáu, 07/08/2009 17:41

Trung Quốc sẽ tiến hành giám sát tăng trưởng TTCK

(Vietstock) - Theo nguồn tin chính thức từ Trung Quốc, trong thời gian sắp tới, các nhà chức trách tại quốc gia đông dân nhất thế giới này sẽ bắt đầu quá trình thanh sát chặt chẽ tiến trình tăng trưởng - vốn diễn ra với nhịp độ tương đối nhanh trong thời gian vừa qua -của thị trường tài chính, với trọng tâm hướng vào TTCK.

Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2009, chỉ số Shanghai Composite đã tăng trưởng hơn 79%, và cũng trong thời gian đó, giá cả bất động sản tại Trung Quốc đã hồi phục trở về gần mức đạt được trước khi khủng hoảng kinh tế nổ ra. Với việc tăng trưởng tín dụng diễn ra với nhịp độ quá nhanh như trong những tháng đầu năm, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khả năng xuất hiện bong bóng tài chính dẫn đến sự gãy đổ hàng loạt trong hệ thống tài chính Trung Quốc trong tương lai gần là hoàn toàn có thể.

Như đã từng được đề cập nhiều trong thời gian, công luận cũng như giới phân tích tại nhiều nước trên thế giới đang đặt nghi vấn về đường đi của dòng tiền tín dụng tại Trung Quốc. Nếu thật sự phần lớn dòng tiền này đã chảy vào thị trường tài chính, mà chủ yếu là TTCK, dường như, vấn đề này sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tình hình kinh tế.

Chính vì vậy, phát biểu trước báo giới, ông Ding Xuedong, Thứ trưởng Bộ tài chính Trung Quốc cho rằng: “Mục tiêu của Chính phủ là phải đảm bảo TTCK  tăng trưởng bền vững”. Trong bài phát biểu của mình, ông Xuedong cũng nhấn mạnh đến yếu tố ổn định hóa mà Chính phủ quyết tâm theo đuổi trong thời gian sắp tới.

Động thái đầu tiên mà Chính phủ dự kiến thực hiện là phát triển một cơ chế quản lý nội bộ có khả năng loại trừ rủi ro không đáng có trên thị trường tài chính. Tất nhiên không một chính sách nào là hoàn hảo, tuy nhiên, theo quan điểm của giới chức, chính sách hiệu quả trong quan điểm của họ là chính sách được kiểm soát chặt chẽ, được tập trung cao độ trong khâu thực hiện và liên tục cập nhật phù hợp với thực tiễn kinh tế.

Cũng không loại trừ khả năng trong tương lai gần, Ngân hàng trung ương sẽ siết chặt lượng cung tiền tệ nội địa như một phần của bản kế hoạch thanh sát chặt chẽ nêu trên.

Tuy vậy, giới đầu tư tại Trung Quốc đang tỏ ra khá quan ngại trước dự định thắt chặt tín dụng của Chính phủ. Theo đó, nhiều nhà phân tích vẫn giữ lập trường cho rằng, quá trình hồi phục kinh tế hiện nay tại  Trung Quốc là hoàn toàn vượt trội so với các quốc gia khác trên thế giới. Do đó, việc tín dụng tăng trưởng với nhịp độ cao trong 6 tháng vừa qua hoàn toàn chấp nhận được và khó có khả năng tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Nói cách khác, việc suy xét liệu có hay không sự tồn tại của bong bóng tài chính là không phù hợp trong giai đoạn hiện nay.

Khách quan mà nói, đứng trên quan điểm của các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội, hiện trạng bất đồng ý kiến là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sau những bài học và hậu quả nặng nề mà đợt khủng hoảng vừa qua đã để lại, nhiều khả năng, giới chức Trung Quốc vẫn tiếp tục thể hiện động thái  thắt chặt tín dụng và thanh sát chặt chẽ thị trường tài chính trong thời gian sắp tới.

Khánh Hưng (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Mỹ sắp phát hành trái phiếu đặc biệt bảo đảm giá trị khi có lạm phát (07/08/2009)

>   DHL bị phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ (07/08/2009)

>   Cùng chung nỗi lo với Mỹ, CK Châu Á giảm điểm (07/08/2009)

>   BoE duy trì LSCB ở mức 0.5% và thúc đẩy nới lỏng tín dụng (07/08/2009)

>   RBA: Australia có thể gia tăng lãi suất cơ bản (07/08/2009)

>   Tương lai mờ mịt với vị chủ tịch FED (07/08/2009)

>   Kinh tế Nhật le lói hy vọng phục hồi (07/08/2009)

>   TQ và Mỹ đồng thuận trong cải cách thiết chế tài chính toàn cầu (07/08/2009)

>   Ấn Độ: Lĩnh vực dịch vụ ngoại biên đối mặt nhiều khó khăn (07/08/2009)

>   TTCK Mỹ đang trong xu hướng tăng, nhưng sẽ tăng chậm (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật