Thứ Sáu, 07/08/2009 14:13

Kinh tế Nhật le lói hy vọng phục hồi

Những tia nắng Mặt Trời dường như đang từ từ xuất hiện trở lại trong nền kinh tế Nhật sau đợt suy thoái tệ hại nhất trong nhiều thập kỷ qua khi các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ nhiều nước trên thế giới đang thổi luồng sinh khí mới vào các nhà máy và các bến cảng của Nhật.

Theo các nhà phân tích, Nhật Bản, nước bị tác động nặng nề bởi sự suy giảm kinh tế toàn cầu, sẽ là một trong những nền kinh tế chủ chốt đầu tiên của thế giới trở lại tăng trưởng dương sau cuộc khủng hoảng tài chính, trước cả Mỹ.

Theo thống kê, trong quý II/09 kinh tế Nhật đã tăng 1,3% so với quý trước và là lần tăng đầu tiên trong 5 quý trở lại đây. Ngược lại trong cùng quý tốc độ tăng trưởng của kinh tế Mỹ lại giảm 1%.

So với quý I sản lượng của các nhà máy đã tăng 8,3% vào quý II, đánh dấu mức tăng mạnh nhât tính từ năm 1953 sau lần sụt kỷ lục 22,1% ngay trong quý trước. Thặng dư thương mại cũng tăng lần đầu tiên trong vòng 20 tháng qua vào tháng 6.

Các công ty chủ chốt từng bị thua lỗ nặng thời gian qua do tác động của khủng hoảng tài chính cũng nhìn thấy những tia hy vọng ở đường chân trời. Hai hãng Sony và Honda thông báo thua lỗ quý II thấp hơn dự đoán và triển vọng kinh doanh được dự báo sẽ sáng sủa hơn.

Cho dù các số liệu mới cho thấy kinh tế Nhật có thể sớm thoát khỏi suy thoái về mặt kỹ thuật, nhưng rất ít người tin rằng nền kinh tế sớm phục hồi theo đúng nghĩa.

Kinh tế Nhật đã có sự khởi đầu không may mắn trong "thập niên bị đánh cắp" những năm 1990 và các nhà phân tích cảnh báo mầm mống của sự phục hồi hiện nay có thể sẽ bị thui chột.

Theo ông Takehiro Sato, nhà kinh tế thuộc Morgan Stanley, kinh tế Nhật khởi sắc trong quý II phần lớn là nhờ chính sách kích thích kinh tế, gia tăng hàng hoá tích trữ trong kho và tình trạng đổ vỡ tín dụng dịu bớt. Bởi vậy động lực của nền kinh tế sẽ không bền vững.

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục tăng sau khi chạm mức 5,4%, gần bằng mức đỉnh từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2 là 5,5%. Giảm phát cũng ngày càng trầm trọng hơn với chỉ số giá tiêu dùng cơ bản trong tháng 7 giảm kỷ lục1,7% so với tháng trước.Đầu tư cho kinh doanh vẫn yếu và tiền lương giảm có thể sẽ làm giảm chi tiêu tiêu dùng trong những tháng tới.

Ông Julian Jessop thuộc Công ty Nghiên cứu Capital Economics cho rằng Nhật Bản gần như chắc chắn Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm G-7 vào quý II năm nay. Nhưng có một nguy cơ ngày càng lớn dần lên là các nhân tố cản trở sự phục hồi kinh tế như sức ép giảm phát vẫn còn tiếp diễn.

Hoàng Hà (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   TQ và Mỹ đồng thuận trong cải cách thiết chế tài chính toàn cầu (07/08/2009)

>   Ấn Độ: Lĩnh vực dịch vụ ngoại biên đối mặt nhiều khó khăn (07/08/2009)

>   TTCK Mỹ đang trong xu hướng tăng, nhưng sẽ tăng chậm (07/08/2009)

>   Khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa chấm dứt (07/08/2009)

>   Thất nghiệp và nguy cơ đối với lộ trình hồi phục KT châu Âu (07/08/2009)

>   Petrobras trở thành công ty lớn thứ tư tại châu Mỹ (07/08/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Mỹ lên tới 1.300 tỷ USD (07/08/2009)

>   Nền kinh tế Anh được "bơm" thêm 85 tỷ USD (07/08/2009)

>   Mỹ: Nâng giá dầu có thể bị phạt 1 triệu USD (07/08/2009)

>   Nhà Trắng: Mỹ sẽ không có gói kích cầu mới (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật