Thứ Sáu, 07/08/2009 14:11

TQ và Mỹ đồng thuận trong cải cách thiết chế tài chính toàn cầu

Theo tuyên bố chung của Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ vừa công bố, hai nước nhất trí sẽ làm việc cùng nhau trong việc cải cách các thiết chế tài chính quốc tế để có thể đáp ứng các nhu cầu của các nước đang phát triển cũng như đủ khả năng ngăn chặn và ứng phó với những cuộc khủng hoảng trong tương lai.

Để nâng cao hiệu quả và tính hợp pháp của các thiết chế tài chính quốc tế, hai nước nhất trí sẽ tăng cường sự giám sát và đảm bảo rằng các tổ chức này có thể phản ứng đầy đủ trước những thay đổi của kinh tế thế giới. Trong mối quan tâm này, các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi, trong đó có Trung Quốc, cần có một tiếng nói và vai trò lớn hơn. Trong vấn đề cải cách, hai nước nhất trí sẽ cải thiện cơ cấu quản lý và nâng cao năng lực tài chính của mình, đồng thời tăng cường chính sách giám sát đối với các khu vực thuộc thẩm quyền chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); cần dựa vào vai trò trung tâm của IMF trong việc thúc đẩy sự ổn định và phát triển tài chính toàn cầu; cần có sự giám sát song phương, đa phương một cách độc lập, vô tư và kiên quyết đối với IMF.

Hai nước nói rằng các ngân hàng phát triển đa phương (MDBs) cần có các công cụ thích hợp để hỗ trợ các thành viên, đặc biệt là các nước nghèo nhất, đạt được những thành tựu vững chắc trong công cuộc xoá đói giảm nghèo và phát triển kinh tế. Những hỗ trợ của MDBs nên thích ứng với mỗi quốc gia và bao gồm cả những trợ giúp đỡ về kỹ thuật và tài chính để tạo nền tảng cho các nước hướng tới các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Hai bên cam kết sẽ cùng làm việc trên tinh thần hợp tác và xây dựng trong đối thoại kinh tế, trong G20 cũng như các thiết chế đa phương khác và các diễn đàn. Hai nước tuyên bố sẽ triển khai các biện pháp nhằm nhằm thực thi đầy đủ sự đồng thuận đã đạt được trong hai hội nghị thượng đỉnh G20 trước và cùng làm việc để đảm bảo rằng hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Pittsburgh sắp tới sẽ đưa ra các cam kết cụ thể và tích cực.

Đối thoại kinh tế và chiến lược Trung-Mỹ lần đầu tiên diễn ra tại Oasinhtơn từ 27-28/7. Đối thoại chiến lược do quan chức Chính phủ Trung Quốc Dai Bingguo và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton chủ trì và đối thoại kinh tế do Phó Thủ tướng Trung Quốc Wang Qishan và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner chủ trì.

Lê Minh (Theo THX)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Ấn Độ: Lĩnh vực dịch vụ ngoại biên đối mặt nhiều khó khăn (07/08/2009)

>   TTCK Mỹ đang trong xu hướng tăng, nhưng sẽ tăng chậm (07/08/2009)

>   Khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa chấm dứt (07/08/2009)

>   Thất nghiệp và nguy cơ đối với lộ trình hồi phục KT châu Âu (07/08/2009)

>   Petrobras trở thành công ty lớn thứ tư tại châu Mỹ (07/08/2009)

>   Thâm hụt ngân sách Mỹ lên tới 1.300 tỷ USD (07/08/2009)

>   Nền kinh tế Anh được "bơm" thêm 85 tỷ USD (07/08/2009)

>   Mỹ: Nâng giá dầu có thể bị phạt 1 triệu USD (07/08/2009)

>   Nhà Trắng: Mỹ sẽ không có gói kích cầu mới (07/08/2009)

>   Kinh tế Mỹ: Lạc quan trong thận trọng (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật