Thứ Sáu, 07/08/2009 07:42

Kinh tế Mỹ: Lạc quan trong thận trọng

Đó là nhìn nhận mới nhất của Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma về kinh tế Mỹ được giới truyền thông Bắc Mỹ chú ý trong 48 giờ qua sau đánh giá của Bộ Thương mại Mỹ (DOC) rằng, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm.

Trong những ngày gần đây, các tín hiệu ổn định và hồi phục của nền kinh tế đầu tàu thế giới đã xuất hiện khá nhiều. Các nhà kinh tế cho rằng, bức tranh toàn cảnh của khủng hoảng kinh tế Mỹ nhìn chung đã lạc quan hơn và tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ (GDP) có thể tăng vào cuối năm nay.

Trong khi đó, người đứng đầu nước Mỹ khẳng định, nền kinh tế Mỹ đã ngừng rơi tự do, thị trường đã tăng, hệ thống tài chính không còn bên bờ vực sụp đổ và "có thể thấy sự bắt đầu của giai đoạn cuối trong thời kỳ suy thoái". Ông cũng tuyên bố các chỉ số kinh tế gần đây nhất cho thấy gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỷ USD đã phanh được đà suy thoái sâu và nước Mỹ đã chọn đúng hướng...

Sự thật về "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ cuối tháng 7 vừa qua quả đã có nhiều dấu hiệu tích cực. Theo thống kê của Chính phủ Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II đạt 141,1 tỷ USD, giảm 1% so với quý I là dấu hiệu cho thấy tình trạng suy thoái tồi tệ nhất đang trôi qua. Thị trường tài chính dần đi vào thế cân bằng với những báo cáo lãi của các tập đoàn tài chính lớn. Cùng với đó, thị trường bất động sản đang khởi sắc trở lại với số lượng nhà bán trong 40 ngày qua tăng mạnh nhất trong vòng 8 năm qua và nhiều ngành sản xuất đang dần phục hồi; đồng thời số người thất nghiệp đang chững lại...

Cụ thể, trong tháng 6, số lượng nhà cũ bán ra tăng 3,6% trong khi số nhà mới xây bán ra tăng thêm 11% (384.000 đơn vị), so với con số 346.000 đơn vị trong tháng 5. Doanh số nhà mới bán ra trong tháng 6 là mạnh nhất kể từ tháng 11-2008 đến nay, vượt qua con số dự đoán của các nhà kinh tế chỉ khoảng 360.000 đơn vị gia cư. Chương trình khuyến khích những người mua nhà lần đầu của liên bang có khoản trợ giúp 10% tín dụng thuế đang tỏ ra kích thích được người mua. Một dấu hiệu lạc quan khác là tỉ lệ nhà bị các ngân hàng tịch biên đã giảm đáng kể trên thị trường địa ốc. Chỉ có khoảng 1/3 số nhà được bán trong tháng 6 là thuộc loại này trong lúc tỉ lệ này là 1/2 thời điểm đầu năm.

Đáng kể hơn cả, số người thất nghiệp trong tháng 6 vừa qua đã giảm khá nhiều (476.000) so với tháng 2 là 741.000. Trong khi đó, báo cáo tài chính của các ngân hàng đã cho tín hiệu tốt. Citigroup đã làm phố Uôn ngạc nhiên khi cho biết trong quý II, ngân hàng này đã lãi gần 3 tỷ USD thay vì thua lỗ nặng như dự đoán của các chuyên gia.

Ngoài Citigroup, 3 ngân hàng khác gồm: Bank of America Corp., Goldman Sachs Group Inc. và JP Morgan Chase&Co. đều có lãi trong quý II.

Đặc biệt, xe hơi - ngành công nghiệp xương sống của Mỹ đã có sức sống mới. Theo thông báo đầu tháng 8 của Tập đoàn xe hơi Ford Motor Co., trong tháng 7 vừa qua hãng đã bán được khoảng 165.300 xe, tăng 2,3% so với tháng trước. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11-2007 số xe tiêu thụ trong một tháng của Ford tăng. Sở dĩ có được kết quả này là nhờ chương trình hỗ trợ, khuyến khích người dân mua ô tô mới của Chính phủ Mỹ, được Quốc hội thông qua hồi tháng 6 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24-7.

Không thể phủ nhận, những nỗ lực của chính quyền Ô-ba-ma, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và Bộ Tài chính Mỹ đã làm tạm lắng cuộc khủng hoảng tài chính đang hoành hành. Những nỗ lực đó, nhất là gói cứu trợ 787 tỷ USD là tác nhân đã thúc đẩy nền kinh tế Mỹ dần ổn định và tác động nền kinh tế toàn cầu có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, vẫn còn quá sớm để hoàn toàn lạc quan vào lúc này. Có vài lý do khiến một số nhà kinh tế thận trọng về tương lai của kinh tế Mỹ. Những dự liệu về nhà ở, đơn đặt hàng tiêu dùng lâu bền và doanh thu bán lẻ tuy đã khả quan hơn nhưng vẫn chưa đủ mạnh. Đây là lý do khiến các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn dù họ đã bắt đầu phác họa về một nền kinh tế của thời hậu suy thoái.

Do đó, dù kinh tế Mỹ có dẫu hiệu hồi phục nhưng như nhận định của Tổng thống B.Ô-ba-ma, để đạt được sự phục hồi toàn diện, nước Mỹ phải cần thêm thời gian nữa.

Thùy Dương

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Wall St. lùi bước chờ báo cáo việc làm (07/08/2009)

>   Yếu nhân yếu thế (07/08/2009)

>   ECB tiếp tục giữ nguyên lãi suất ở mức 1% (06/08/2009)

>   Tập đoàn truyền thông News Corp thất thu 3,4 tỉ USD (06/08/2009)

>   Mỹ sẽ sớm thừa nhận nền kinh tế thị trường của Trung Quốc (06/08/2009)

>   TQ thắt chặt chính sách tiền tệ, Shanghai Composite giảm hơn 2% (06/08/2009)

>   Fannie Mae, Freddie Mac có thể bị chia tách (06/08/2009)

>   Tòa bác sự dàn xếp nộp phạt 33 triệu USD giữa SEC và BofA (06/08/2009)

>   Quảng cáo trực tuyến tiếp tục giảm mạnh (06/08/2009)

>   Microsoft trả Yahoo 50 triệu USD và thuê 400 nhân viên (06/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật