Thứ Hai, 24/08/2009 06:03

Thêm vốn ngoại vào chứng khoán

Nguồn tin từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết trong tháng 7-2009, nguồn vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài vào VN đạt hơn 150% so với mức bình quân của quý II-2009 và dự báo tiếp tục tăng trong tháng tám.

Số liệu này chỉ mới tính dựa vào tài khoản của những nhà đầu tư nước ngoài đã đăng ký mã số, chủ yếu là vốn đổ vào chứng khoán.

Thêm vốn ngoại đổ vào

Tại sàn chứng khoán TP.HCM, giá trị mua ròng của khối ngoại trong tháng tám đạt gần 423 tỉ đồng, nâng tổng giá trị mua ròng kể từ ngày 25-6 (thời điểm khối ngoại bắt đầu chu kỳ mua ròng) đến nay lên gần 2.776 tỉ đồng. Dù không chiếm tỉ trọng lớn trong giá trị giao dịch toàn thị trường, nhưng hoạt động mua ròng của khối ngoại cũng tác động khá tích cực đến tâm lý nhà đầu tư nội.

Ông Louis Nguyễn - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ Saigon Asset Management (SAM) - cho rằng không có gì phải ngạc nhiên trước động thái mua ròng của khối ngoại bởi chứng khoán VN vẫn đang rất hấp dẫn. Chứng khoán Trung Quốc cũng rất hấp dẫn nhưng đã trở nên “chật chội”, phải cạnh tranh gay gắt hơn. Hơn nữa, chứng khoán VN đạt tốc độ tăng trưởng khá cao, rất thích hợp cho nhà đầu tư nước ngoài chọn lựa để phân tán rủi ro...

Nhưng nguồn vốn ngoại đến từ đâu? “Hầu hết các quỹ đầu tư nước ngoài tại VN hiện vẫn gặp khó khăn khi huy động vốn, nguồn tiền mặt cũng không còn nhiều nên dòng vốn ngoại đổ vào chứng khoán không phải từ các quỹ đang hoạt động trong nước...”, một chuyên gia nhận định. Các báo cáo của một số quỹ đầu tư nước ngoài tại VN gần đây cho thấy nguồn tiền mặt của những quỹ này biến động không nhiều.

Trong báo cáo ngày 30-7 của Quỹ VEIL (VN Enterprise Investments Limited) do Dragon Capital (DC) quản lý có tỉ lệ tiền mặt là 9%, giảm nhẹ so với mức 10% vào cuối tháng 5-2009. Một quỹ khác cũng do DC quản lý là VGF (VN Growth Fund Limited) có tỉ lệ 18% so với mức 13% cách thời điểm báo cáo hai tháng.

Ông Louis Nguyễn cũng thừa nhận quỹ chứng khoán của SAM trước đó đã giải ngân đến 90%, hiện đang cơ cấu lại, bán những cổ phiếu không có tăng trưởng hoặc tính minh bạch của công ty không như kỳ vọng để mua những cổ phiếu có tiềm năng khác. “Chính nguồn vốn mới từ các nhà đầu tư nước ngoài là lực lượng tham gia tích cực nhất trên thị trường thời gian gần đây, với nguồn vốn dồi dào hơn nhiều...”, ông Louis Nguyễn nói.

Có vốn ngoại lướt sóng

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Hải-tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI), VAFI phân tích có khoảng 60-70% tổng giá trị giao dịch hằng ngày của khối ngoại hiện nay là hoạt động đầu tư của các định chế tài chính toàn cầu (ủy thác) và các tổ chức tài chính, chứng khoán không đặt văn phòng tại VN nhưng có mở tài khoản chứng khoán.

Cũng theo phân tích của VAFI, dù chưa trở lại đỉnh cao của năm 2007 với giao dịch lên tới 200 tỉ đồng/ngày, nhưng dòng vốn FII đang quay trở lại VN từ quý 2-2009 trở lại đây, bình quân khoảng 150 tỉ đồng/ngày là tín hiệu tích cực trong bối cảnh chứng khoán thế giới còn nhiều khó khăn.

Tuy nhiên theo một số chuyên gia, hiện dòng vốn FII đầu tư ủy thác tại thị trường chứng khoán VN chủ yếu là giao dịch lướt sóng, có vào nhiều nhưng cũng ra nhanh nếu lợi nhuận không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư. So với kiểu đầu tư “đánh nhanh rút nhanh” của những đối tượng nêu trên, các công ty quản lý quỹ nước ngoài đang hoạt động tại VN giữ vai trò quan trọng hơn.

Thường các quỹ này có xu hướng đầu tư giá trị, chọn lựa danh mục cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng hơn là “lướt sóng”, do đó giúp thị trường ổn định hơn. Tuy nhiên, với tỉ trọng trong giá trị giao dịch còn ở mức thấp nên nguồn vốn này, nếu có biến động cũng không ảnh hưởng lớn đến thị trường như trước.

Hoài Giang

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Dấu ấn và kỳ vọng (24/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán: "Đánh" theo khối ngoại? (23/08/2009)

>   Để cổ phiếu tăng giá khi chào sàn: Không chỉ dựa thiên thời (23/08/2009)

>   Thị trường đang tìm điểm tựa (23/08/2009)

>   Vinaconex tính đến phương án bán 500 tỷ đồng cp cho SCIC (22/08/2009)

>   Nhiều tổ chức đã giải ngân (22/08/2009)

>   Cơ hội sau khủng hoảng (22/08/2009)

>   Lợi nhuận đột biến còn tiếp diễn? (22/08/2009)

>   SSI và VDSC giao dịch khối lượng lớn NBB và VFMVF4 (22/08/2009)

>   Thuduc House dự kiến kết quả kinh doanh 2009 sẽ vượt kế hoạch (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật