Thứ Bảy, 22/08/2009 09:03

Lợi nhuận đột biến còn tiếp diễn?

Trong 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp có lợi nhuận tăng đột biến nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính, nguyên liệu tồn kho giá thấp... Vậy từ nay đến cuối năm, các doanh nghiệp có khả năng đạt được lợi nhuận cao hay không?

Theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Chứng khoán, còn nhiều doanh nghiệp có khả năng này, nhưng sự đột biến lợi nhuận sẽ không diễn ra đồng đều ở tất cả các doanh nghiệp trong cùng một ngành, mà tùy đặc thù, khả năng tài chính và chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Thứ nhất, một số doanh nghiệp vẫn có lợi nhuận đột biến từ đầu tư tài chính. Trong 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp tăng lãi nhờ hoàn nhập dự phòng đầu tư tài chính ngắn hạn do bán đi các khoản đầu tư cổ phiếu trong danh mục. Những doanh nghiệp có kế hoạch bán cổ phiếu đầu tư trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ có một khoản lợi nhuận đột biến. Chẳng hạn, CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức có danh mục đầu tư cổ phiếu trị giá 300 tỷ đồng, để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư, TDH có thể sẽ bán đi một phần danh mục. Trong danh mục đầu tư của TDH, đáng chú ý có gần 1 triệu cổ phiếu HCM (niêm yết trên sàn TP. HCM) với giá vốn là 25.000 đồng/CP, trong khi thị giá cổ phiếu này ngày 20/8 là 65.500 đồng/CP.

Những doanh nghiệp có khoản dự phòng đầu tư tài chính lớn cho cổ phiếu chưa niêm yết cũng có khả năng đạt lợi nhuận cao nếu TTCK có diễn biến khả quan và doanh nghiệp thực hiện hoàn nhập dự phòng vào cuối năm. SVC hiện có khoảng 100 tỷ đồng dự phòng giảm giá cổ phiếu OTC. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ danh mục đầu tư để ước tính việc hoàn nhập dự phòng.

Đối với nhóm ngành được hưởng lợi từ nguyên liệu tồn kho giá thấp như thép và vật liệu xây dựng nói chung thì trong 6 tháng cuối năm, những doanh nghiệp nào có khả năng tăng doanh thu, tăng thị phần sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ nguyên liệu giá thấp. CTCP Tập đoàn Hoa Sen (HSG) hiện có 170.000 tấn nguyên liệu với giá vốn thấp hơn giá thị trường 35 triệu USD để bán từ nay đến đầu năm sau.

Doanh nghiệp ngành mía đường dự kiến sẽ đạt lợi nhuận cao do mía mất mùa ở các nước trồng mía lớn trên thế giới khiến giá đường tăng cao. Đây có thể là lý do chính khiến nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu ngành đường trong thời gian gần đây.

Một nhóm ngành khác có triển vọng cải thiện lợi nhuận so với các tháng đầu năm là vận tải biển. Nếu đầu năm, một số doanh nghiệp vận tải biển lỗ do doanh thu từ khai thác đội tàu không đủ bù đắp chi phí cộng với việc bán tàu thấp hơn giá vốn thì dự báo các tháng cuối năm, giá cước vận tải biển tăng trở lại sẽ mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp. Một vài doanh nghiệp có kế hoạch bán những con tàu đã khấu hao hết để hạch toán lợi nhuận trong năm nay. Một số doanh nghiệp khác như VIP, VST đã mua tàu mới về khai thác có cơ hội hưởng lợi sau này vì giá tàu hiện đang ở mức thấp.

Nhà đầu tư cũng cần lưu ý về các doanh nghiệp bán cổ phiếu quỹ. Mặc dù khoản chênh lệch giá từ hoạt động này không được kết chuyển vào lợi nhuận, mà hạch toán tăng vốn chủ sở hữu, nhưng doanh nghiệp sẽ có thêm nguồn vốn để hoạt động. Như TDH vừa đăng ký bán cổ phiếu quỹ với khoản thặng dư thu về ước tính khoảng 30 tỷ đồng để đầu tư dự án bất động sản là chợ C, chợ Thủ Đức và Chung cư Phước Bình sẽ khởi công trong tuần sau. Các doanh nghiệp như STB, SSI, SVC… cũng thu được khoản thặng dư không nhỏ từ việc bán cổ phiếu quỹ.

Những doanh nghiệp bán cổ phiếu quỹ là những doanh nghiệp có nhu cầu vốn đầu tư kinh doanh. Vì vậy, nhà đầu tư nên coi thông tin bán cổ phiếu quỹ là thông tin tích cực, chứ không nên ngại nguồn cung lớn sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Với tính thanh khoản của thị trường hiện nay, cộng với “kỹ năng” bán, giá cổ phiếu chắc không bị ảnh hưởng nhiều do việc bán ra cổ phiếu quỹ. Thậm chí, có doanh nghiệp còn chọn hình thức bán thỏa thuận cổ phiếu quỹ cho đối tác.

Theo các chuyên gia tài chính, khi đầu tư vào doanh nghiệp có lợi nhuận đột biến vì bất cứ lý do gì nhà đầu tư cũng nên tìm hiểu xem khi hết tác động của lý do đó như hết hàng tồn kho giá thấp hay hết khoản đầu tư tài chính giá rẻ thì doanh nghiệp có khả năng duy trì doanh thu và lợi nhuận cao hay không? Doanh nghiệp có các dự án đầu tư gối đầu, hấp thụ nguồn lợi nhuận đột biến hiện tại để mang lại lợi nhuận cao trong tương lai gần, cụ thể là trong năm 2010 hay không? Nếu doanh nghiệp có dự án triển vọng thì lợi nhuận đột biến năm nay thực sự là đòn bẩy tài chính cho việc triển khai dự án, là yếu tố tích cực làm tăng giá trị cổ phiếu.      

Thu Hương

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   SSI và VDSC giao dịch khối lượng lớn NBB và VFMVF4 (22/08/2009)

>   Thuduc House dự kiến kết quả kinh doanh 2009 sẽ vượt kế hoạch (21/08/2009)

>   Khẩn trương lên sàn chứng khoán (22/08/2009)

>   Dòng vốn lớn bất thường từ khối ngoại (22/08/2009)

>   POT: BCTC chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (21/08/2009)

>   VFR: BCTC chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (21/08/2009)

>   VE1: BCTC chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (21/08/2009)

>   DHI: BCTC chi tiết đã soát xét 6 tháng đầu năm 2009 (21/08/2009)

>   CTM: Báo cáo tài chính tóm tắt quý II năm 2009 (21/08/2009)

>   Khoáng sản Hà Nam tạm dừng phát hành trái phiếu (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật