Thứ Sáu, 14/08/2009 21:26

PCI: Củng cố và nâng cao niềm tin của DN

Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã lựa chọn đối tượng đánh giá “phán xét” khả năng điều hành kinh tế của chính quyền địa phương là khối DN dân doanh. TP Hà Nội cũng lựa chọn cách đón nhận những phán xét này để sửa mình. Hà Nội đang đặt quyết tâm củng cố và nâng cao niềm tin của DN đối với cơ quan quản lý.

Hiện vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về tính khách quan của cách đánh giá chỉ số PCI. Có người nói cần mở rộng đối tượng đánh giá gồm cả DNNN, DN có vốn đầu tư nước ngoài và DN dân doanh. Người thì nói cần tăng số lượng DN điều tra... Nhưng hầu hết các chuyên gia và người trong cuộc thì lại đánh giá cao và cho rằng đây là những điều tra có kết quả khách quan và thiết thực.

Lý do để tin tưởng

Ngay phần đầu tiên của Đề án 1310 “Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của TP Hà Nội giai đoạn 2009 – 2010”, UBND TP Hà Nội đã thừa nhận tính khách quan của PCI: “PCI được tính toán nhằm đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh dựa trên môi trường kinh doanh để thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân thông qua cảm nhận của các DN dân doanh được điều tra ở mỗi tỉnh, thành phố. Chỉ số PCI là thành công đầu tiên trong việc triển khai nghiên cứu môi trường đầu tư, môi trường sản xuất kinh doanh ở các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Bà Lê Thu Hiền – Chuyên viên VNCI giải thích, việc lấy ý kiến đánh giá của khối DN dân doanh khi xây dựng chỉ số PCI không mang tính ngẫu nhiên. Đây là kết quả nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai trên 35 quốc gia. DN dân doanh là khối DN được đánh giá là yếu thế nhất trong 3 khối. Hầu hết các DN dân doanh tại các nước đang phát triển là những DN có nhiều hạn chế về khả năng tiếp cận vốn, đất đai, công nghệ... Nhưng ngược lại họ lại chiếm trên 80% DN, thu hút phần lớn lao động, đồng thời cũng đem lại một nguồn thu đáng kể cho ngân sách. Chính họ chứ không phải những ông lớn, những đại gia mới có những tiếng nói, những phán xét khách quan, không thiên lệch.

Về phương pháp thu thập thông tin, bà Hiền cho biết, các DN được gửi phiếu điều tra căn cứ theo danh sách DN nộp thuế tại cơ quan thuế, không lấy tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Với trên 30 câu hỏi, tập trung trong 10 nhóm vấn đề, cuối cùng sẽ tạo ra những chỉ số khách quan và đầy đủ.

Thông qua cảm nhận của các DN đang hoạt động, PCI đo lượng chất lượng thực tế của điều hành kinh tế địa phương. Theo ông Jim Winkler – Giám đốc dự án VNCI, thông qua việc điều tra chỉ số PCI, cách điều hành kinh tế của Hà Nội đã bộc lộ nhiều bất cập. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, giảm chi phí cho DN sẽ tạo ra được một phản ứng dây chuyền. Giảm thời gian và chi phí cho DN sẽ giảm được giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, tăng thu nhập cho lao động...

Vì mục tiêu lớn hơn

Cũng theo ông Jim, tạo điều kiện cho DN dân doanh phát triển, thu hút đầu tư từ khu vực này là một kênh quan trọng để phát triển kinh tế đất nước. Đơn cử như vấn đề cơ sở hạ tầng. Ngân sách nhà nước còn rất hạn chế trong lĩnh vực đầu tư phát triển hệ thống giao thông. Trong khi nếu xây dựng tốt một môi trường đầu tư thì Nhà nước có thể huy động vốn từ khu vực dân doanh vào đầu tư. Những thành phố lớn như Hà Nội không bao giờ có đủ ngân sách cho phát triển hạ tầng mà cần xã hội hóa, thu hút đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân. Kinh nghiệm từ các quốc gia trong khu vực là những bài học vô cùng quý giá. Bà Đỗ Hồng Hạnh – Học viện Năng lực cạnh tranh Singapore chia sẻ, mặc dù, Singapore là một quốc gia nhưng có rất nhiều điểm tương đồng với TP Hà Nội. Tương đồng về số dân, diện tích, vị trí giữa Hà Nội và Singapore. TP Hà Nội cần đặt mình trong một tương lai phát triển xa hơn. Mục tiêu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh chỉ là trước mắt. Phát triển đi liền với quản trị và thể chế. Hà Nội cần đặt mình trong vị thế của một thành phố của khu vực.

Theo bà Hạnh, TP Hà Nội cần định vị mình trong một chiến lược dài hạn. Quy hoạch phát triển theo những trọng tâm ngành, lĩnh vực lợi thế. Với cương vị là người đại diện cho Học viện tại Việt Nam, bà Hạnh đề xuất làm cầu nối chuyển giao kinh nghiệm quy hoạch phát triển Hà Nội từ bài học Singapore.

Bá Tú

DIỄN ĐÀN DOANH NGHIỆP

Các tin tức khác

>   Hạ giá bất động sản bằng cách nào? (14/08/2009)

>   Để người Việt dùng hàng Việt (14/08/2009)

>   Hướng dẫn cho vay đối với đối tượng mua, thuê mua nhà ở thu nhập thấp (15/08/2009)

>   Tuyên Quang cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế (14/08/2009)

>   Chủ đầu tư sẽ phải bán 10% quỹ đất cho thành phố (14/08/2009)

>   Khai thác các thị trường Trung Đông và châu Phi (14/08/2009)

>   Hàng Việt Nam - đã đến lúc giành thế thượng phong (14/08/2009)

>   Doanh nghiệp không thể... đi bằng một chân (14/08/2009)

>   Hơn 200 doanh nghiệp tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt- Nhật (14/08/2009)

>   Khởi động “Tháng lễ hội hàng Việt Nam” (14/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật