Chủ Nhật, 23/08/2009 22:53

Nữ trang ngoại giá rẻ xâm nhập thị trường Việt

Trong những tháng đầu năm, thị trường vàng nữ trang trong nước tiêu thụ cầm chừng bởi chịu ảnh hưởng mạnh khủng hoảng kinh tế. Thế nhưng khi mãi lực thị trường bắt đầu cải thiện thì cũng là lúc mặt hàng nữ trang nước ngoài, đặc  biệt là Trung Quốc ồ ạt đổ bộ.

Ông Nguyễn Văn Dưng - Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM - cho biết nữ trang Trung Quốc đã thâm nhập vào thị trường trong nước cách đây 5 tháng nhưng gần đây thì nhiều hơn. Các cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở ĐBSCL lên TP.HCM lấy hàng hiện thường yêu cầu hàng của Trung Quốc thay vì nữ trang trong nước sản xuất như trước đây. Theo một giám đốc công ty vàng bạc, một số doanh nhân người Trung Quốc đã đến tận công ty chào hàng nữ trang và mời sang Trung Quốc tham quan nhà máy sản xuất. Những người này cho xem các mẫu vòng, dây chuyền... đủ kiểu với mẫu mã khá đa dạng. Chỉ cần doanh nghiệp Việt Nam đồng ý đặt hàng, họ chỉ nhận cọc rất ít, sau 7 - 10 ngày là giao hàng đến tận nơi. "Một số người Hàn Quốc thoạt đầu đến công ty hỏi thăm về máy sản xuất nữ trang. Tuy nhiên sau đó thì họ cho biết là đang có một nhà máy ở Trung Quốc chuyên sản xuất nữ trang nên thực sự muốn chào hàng tại TP.HCM", giám đốc một công ty cung cấp máy sản xuất nữ trang vừa thông tin đến các doanh nghiệp kim hoàn mối đe dọa này.

Theo phó tổng giám đốc một công ty nữ trang lớn tại TP.HCM, thuế nhập khẩu vàng nữ trang vào Việt Nam hiện nay là 40% nên nhiều khả năng đa số nữ trang Trung Quốc vào Việt Nam sẽ đi theo con đường không chính thức. Nguy cơ đối với ngành nữ trang trong nước là giá nữ trang Trung Quốc rất thấp. Ví dụ, một sản phẩm nữ trang sản xuất trong nước theo kiểu Ý bán trên thị trường là 32 triệu đồng, giá gốc là 28 triệu đồng thì nữ trang Trung Quốc kiểu Ý tương tự giá gốc chỉ 18 - 20 triệu đồng. Nhiều người tiêu dùng không biết đây là nữ trang Trung Quốc và đã mua với giá 32 triệu đồng, thế là những người bán hàng lấy nữ trang Trung Quốc thu lợi rất cao. Hiện cũng đã xuất hiện một số doanh nghiệp chào hàng nữ trang của Ý nhưng người trong nghề biết rằng đó thực ra là hàng Trung Quốc. Những loại nữ trang Trung Quốc này có tỷ lệ giá nhân công trong giá sản phẩm (còn lại là giá vàng, các chi phí sản xuất khác...) quá thấp do được sản xuất công nghiệp, nếu vẫn tiếp tục xuất hiện nhiều hơn thì các doanh nghiệp kim hoàn trong nước sẽ khó lòng tồn tại.

Ngoài nữ trang Trung Quốc, trên thị trường cũng đã xuất hiện một số người Ấn Độ chào hàng kim cương, thanh toán trả sau 3, 6 tháng. Một số thương nhân Singapore cũng xuất hiện và tiến hành khảo sát thị trường nữ trang TP.HCM và đã nhận ra thị trường chưa có những loại nữ trang vàng 20K và 22K. Chính vì vậy rất có khả năng trong thời gian tới, những sản phẩm nữ trang vàng 20K, 22K ngoại nhập sẽ xuất hiện trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Dưng cho rằng với tình hình này thì các thợ kim hoàn trong nước sẽ phải chuyển nghề vì không thể sản xuất nổi nữ trang với giá quá thấp. Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM sẽ gửi công văn đến cơ quan chức năng kiến nghị giám sát tình hình này, đặc biệt là tăng cường công tác chống buôn lậu để hạn chế nữ trang nhập lậu ồ ạt tràn về.

Thanh Xuân

THANH NIÊN

Các tin tức khác

>   VietBank tiếp tục tăng lãi suất huy động VND (23/08/2009)

>   Điều hành tỷ giá từ nay đến cuối năm: Thận trọng và linh hoạt (23/08/2009)

>   DN bảo hiểm xe cơ giới: Doanh thu đầu ngành vẫn than lỗ! (23/08/2009)

>   Ngân hàng đang thừa USD, khan VNĐ (23/08/2009)

>   Vàng kết thúc một tuần 'lặn ngụp' (22/08/2009)

>   Lãi suất lại nóng (22/08/2009)

>   Cơ hội cuối cùng (22/08/2009)

>   Cuộc đua mở rộng mạng lưới: Lấy dài... nuôi ngắn (22/08/2009)

>   Dư nợ cho vay hỗ trợ lãi tăng hơn 1.000 tỷ đồng trong tuần (22/08/2009)

>   Kẽ hở để... lách thuế (22/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật