Chủ Nhật, 23/08/2009 21:13

Nhộn nhịp thị trường 'xế hộp' cuối năm

Những dự báo về sự phục hồi kinh tế đã có thêm một tín hiệu đáng mừng nữa, khi đồng loạt các đại gia xe hơi thế giới quyết định tăng tốc sản lượng hai quý cuối năm.

Hãng chế tạo ôtô hàng đầu Nhật Bản, Toyota Motor, hôm 20/8 cho biết sẽ nâng mục tiêu sản lượng trên toàn cầu lên 5,95 triệu chiếc trong năm 2009, tăng 150.000 chiếc so với dự báo hồi tháng 5.

Hồi đầu tháng này, Toyota đã hạ dự báo thua lỗ trong cả năm nay, đồng thời nâng dự báo doanh số bán toàn cầu 2009 lên 6,6 triệu chiếc.

Nhờ các biện pháp miễn thuế và trợ giá gần đây của Nhật Bản đối với các loại xe tiết kiệm nhiên liệu, Toyota đã nhận được lượng đơn đặt hàng lớn cho hai model xăng lai điện là Prius hybrid đời mới và Lexus hybrid.

Thêm vào đó, chính sách hỗ trợ đối với ngành ôtô của chính phủ các nước, chẳng hạn như "đập xe cũ mua xe mới" (CARS) ở Mỹ, cũng đã thúc đẩy nhu cầu ôtô tăng lên.

Chương trình CARS của Chính phủ Mỹ áp dụng từ ngày 24/7 đã làm tan đám mây đen che phủ hơn một năm qua trên thị trường xe hơi.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 20/8 đánh giá, kế hoạch trị giá 3 tỷ USD này đã thành công ngoài sự mong đợi. Kết quả trên khiến Bộ Giao thông Mỹ quyết định ngừng chương trình vào ngày 24/8, sớm hơn 2 tháng.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood, đánh giá CARS đã khởi động lại ngành công nghiệp ôtô của nước này.

Tính tới ngày 20/8, các đại lý bán ôtô trên toàn nước Mỹ đã ký các hợp đồng bán xe mới trị giá 1,9 tỷ USD và nâng số xe mới được bán trong những ngày qua lên hơn 450.000 xe.

Điều này đã thúc đẩy các đại gia ôtô như General Motors (GM), Ford tăng tốc sản lượng trong hai quý còn lại của năm 2009.

Hôm 18/8, GM thông báo sẽ tăng sản lượng, giờ làm và số nhân công, đồng thời hoãn thời gian đóng cửa một số nhà máy tại Bắc Mỹ.

Dự kiến, tập đoàn sẽ nâng dự báo sản lượng xe trong hai quý cuối năm nay thêm 60.000 xe nhằm đảm bảo cung cấp các dòng xe đa dạng về chủng loại, có chất lượng cao và tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện tại, GM có kế hoạch sản xuất 535.000 chiếc xe trong quý 3 này và sản lượng trong quý 4 sẽ tăng tối thiểu 20%.

Mark LaNeve, Giám đốc kinh doanh tại Mỹ của GM, nói: "Chúng tôi đang rất khan hiếm sản phẩm và đang đẩy mạnh sản xuất nhằm đáp ứng mọi khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng trong các tháng tới".

GM sẽ tăng sản lượng tại các nhà máy ở Lordstown, bang Ohio, Mỹ và CAMI Automotive Inc - một công ty liên doanh với Tập đoàn Suzuki Motor có trụ sở tại tỉnh Ontario, Canada.

GM đặt mục tiêu tăng cường sản xuất dòng xe thể thao đa dụng Chevy Camaro, xe mui kín Buick LaCrosse, xe Cadillac SRX, CTS Wagon căn cứ vào theo nhu cầu người tiêu dùng.

Để có thể tăng sản lượng theo dự kiến, GM dự định sẽ tuyển dụng lại khoảng 1.350 công nhân đã bị sa thải trong giai đoạn khó khăn trước đây.

Ford Motor, hãng từng là "ông lớn" thứ 3 trong ngành sản xuất ôtô của Mỹ, cũng quyết định nâng sản lượng quý 3 khu vực Bắc Mỹ lên 10.000 chiếc, tập trung chủ yếu vào hai mẫu bán chạy nhất trong chương trình CARS là Focus và Escape.

Ford cũng sẽ xuất xưởng thêm nhiều mẫu crossover Edge, xe bán tải Ranger và Lincoln MKX. Trong khi, Ford Nhật Bản phân phối nhiều hơn Mazda 3 và Mazda 5 tới Mỹ, đồng thời tăng sản lượng Mazda 6 tại thị trường nội địa.

Doanh số bán tháng 7/2009 của Ford tăng 2,3% so với cùng kỳ 2008, đánh dấu tháng tăng đầu tiên kể từ 11/2007. Ford thừa nhận sự tích cực này phần lớn là nhờ có chương trình CARS.

Tuy nhiên, giới phân tích cũng tỏ ra lạc quan khi đánh giá về triển vọng tăng trưởng của Ford. Chuyên gia Rod Lache của Deutsche Bank dự đoán, Ford có thể quay lại thời kỳ làm ăn sinh lời vào cuối năm nay.

Trước đó, quý 2/2009, Ford đã đạt lợi nhuận ròng 2,26 tỷ USD, nhờ thu được 2,8 tỷ USD từ việc giảm nợ trong khi mức thua lỗ kinh doanh giảm xuống 424 triệu USD, khá hơn so với dự đoán của thị trường.

Đây là một kết quả đáng khích lệ so với mức thua lỗ 8,7 tỷ USD cùng kỳ năm 2008. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Ford, Alan Mulally, đánh giá, trong bối cảnh kinh doanh thế giới còn nhiều khó khăn như hiện nay, Ford đã đạt được tiến bộ đáng kể.

Cùng với Toyota, GM, Ford, Honda Bắc Mỹ đang lên kế hoạch nâng công suất xuất xưởng một loạt các model như Odyssey, Pilot, Ridgeline, Accord V6, Element và CR-V.

Tập đoàn xe hơi khổng lồ Volkswagen AG của Đức cũng vừa thông báo tăng sản xuất Jettas Diesel. Volkswagen đã lãi ròng trong quý II/09 và dự định vượt Toyota trở thành hãng chế tạo ôtô lớn nhất thế giới vào năm 2018.

* Đ.T (Theo AP, Automotive News, Vietnamplus, Reuters)

VIETNAMNET

Các tin tức khác

>   Kinh tế thế giới đang hồi phục nhưng vẫn đầy rủi ro (23/08/2009)

>   Ấn Độ và Nepal ký hiệp định thương mại mới (23/08/2009)

>   Trung Quốc: Hàng chục triệu người không tìm lại được việc làm (23/08/2009)

>   Mỹ có thể đổi tên chỉ số chứng khoán Dow Jones (23/08/2009)

>   Cân bằng kinh tế Trung Quốc như thế nào? (22/08/2009)

>   Thêm một ngân hàng lớn của Mỹ lâm nạn (22/08/2009)

>   Tỷ giá hối đoái châu Á giảm tuần thứ hai liên tiếp (22/08/2009)

>   Sự thất bại của thị trường tự do kiểu Mỹ (22/08/2009)

>   Số liệu nhà ở và tiêu dùng liệu có dẫn dắt Wall Street tăng điểm? (22/08/2009)

>   FED và ECB thảo luận về sự phục hồi kinh tế (22/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật