Thứ Bảy, 22/08/2009 13:26

Số liệu nhà ở và tiêu dùng liệu có dẫn dắt Wall Street tăng điểm?

(Vietstock) – Suy thoái đã kết thúc? Người tiêu dùng (NTD) có còn ngần ngại trong việc mở hầu bao? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong tuần tới khi số liệu về doanh số bán nhà và tiêu dùng được công bố. Giới đầu tư sẽ căn cứ vào đó để biết xem liệu nền kinh tế đã phục hồi đúng hướng chưa cũng như thị trường chứng khoán (TTCK) có tiếp tục tiến xa hơn khi đang ở các mức cao 2009 hay không. 

Ngày giao dịch cuối tuần, Phố Wall có thêm chứng cứ để khẳng định nền kinh tế đang “lành bệnh”. Đó là số liệu cho thấy doanh số bán nhà đã qua sử dụng bất ngờ tăng 7.2%, tốc độ tăng mạnh nhất trong vòng 2 năm qua. Nó cũng là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng nhà đất kéo dài 3 năm cuối cùng đã dần đi đến hồi kết.

Số liệu trên cùng với các báo cáo tài chính (BCTC) quý 2 khả quan đã đẩy chỉ số S&P 500 và Nasdaq lên các mức cao nhất kể từ Tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, số liệu về doanh số bán nhà mới, được công bố vào Thứ Tư tới càng có ý nghĩa quan trọng hơn, vì nó cho giới đầu tư thấy thị trường đang được dẫn dắt bởi niềm tin mãnh liệt về khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Chiến lược gia thị trường Kevin Caron tại Công ty Stifel, Nicolaus ở Florham Park, New Jersey cho biết: “Những gì mà chúng ta chứng kiến những ngày gần đây cho thấy suy thoái đã kết thúc. Các số liệu trong tuần tới rất quan trọng vì nó quyết định xu hướng này là thật hay giả, là bền vững hay dễ lung lay.”

Các sự kiện kinh tế chính trong tuần tới bao gồm chỉ số lòng tin người tiêu dùng, số đơn hàng lâu bền, GDP, tiêu thụ và thu nhập cá nhân cũng như tâm lý tiêu dùng.

Lợi nhuận quý 2 khả quan hơn mong đợi của các doanh nghiệp trong nước là động lực đẩy TTCK tăng điểm. Riêng S&P 500 đã tăng 11% kể từ ngày 01/07.

Trong số 480 công ty S&P 500 đã công bố BCTC, có tới 73% thông báo lợi nhuận vượt mong đợi, 9% đúng như dự đoán và chỉ 19% là gây thất vọng. Theo Reuters, con số lợi nhuận vượt mong đợi này cao hơn nhiều so với mức trung bình 61% của một quý.

Từ đầu năm đến nay, Dow Jone nhận thêm 8.31%, S&P 500 tiến 13.60% và Nasdaq tăng vọt 28.15%.

Doanh số bán nhà mới sẽ là đòn bẩy cho thị trường?

Giá nhà trong Tháng 6 theo chỉ số giá nhà Standard & Poor's/Case-Shiller được dự đoán tăng 0.2%, càng củng cố thêm cho mức chuyển biến đầy bất ngờ của Tháng 5.

Doanh số nhà mới trong Tháng 7 dự đoán tăng từ 384,000 đơn vị trong Tháng 6 lên 390,000 đơn vị. Kết hợp với doanh số nhà đã bán trong ngày Thứ Sáu 21/08 thì niềm lạc quan trên thị trường nhà ở sẽ tiếp tục kích TTCK đi lên.

Còn người tiêu dùng thì sao?

Ngược lại với các dấu hiệu tích cực từ thị trường nhà ở, nhân tố có thể khiến thị trường lùi bước và quay đầu đi xuống chính là tâm lý NTD và tình hình chi tiêu vẫn còn yếu ớt.

Vì chi tiêu tiêu dùng chiếm tới 70% GDP nên khả năng phục hồi của nền kinh tế sẽ phụ thuộc nhiều vào việc NTD có lại “mặn mà” với lĩnh vực bán lẻ hay không. Được biết, Chính phủ sẽ xem xét lại GDP quý 2 vào ngày Thứ Năm tới. Các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò của Reuters tin rằng GDP quý 2 sẽ giảm 1.4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn ước tính ban đầu là giảm 1%.

Chỉ số lòng tin NTD trong Tháng 8 sẽ được Tổ chức Nghiên cứu Tư nhân Conference Board tại New York công bố vào Thứ Ba. Dự đoán chỉ số này sẽ tăng lên 47.5 điểm từ mức 46.6 điểm trong Tháng 7, thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng.

Số đơn đặt hàng lâu bền Tháng 7 cũng sẽ được công bố vào ngày Thứ Tư. Theo dự đoán trung bình của Reuters, số liệu này sẽ tăng lên mức 3.2%, sau khi giảm còn 2.2% vào Tháng 6.

Hai thông tin cuối cùng được công bố vào ngày Thứ Sáu (28/08) là báo cáo về tâm lý NTD Tháng 8 của Reuters và đại học Michigan với số điểm được dự đoán là 64. Và cùng với đó là số liệu về chi tiêu và thu nhập cá nhân.

Liên quan đến mảng BCTC, nhà đầu tư sẽ dõi theo kết quả lợi nhuận được của Tập đoàn nữ trang cao cấp Tiffany để biết liệu NTD đã mở hầu bao mua sắm hay chưa.

Bên cạnh đó, chỉ có một số công ty nằm trong S&P 500 tiếp tục công bố kết quả kinh doanh, nhưng lại có hàng loạt tên tuổi của ngành bán lẻ đứng ra trình diện. Trong đó phải kể tới  Big Lots, Dollar Tree Stores, Staples và American Eagle.

Các con số lợi nhuận khả quan trong thời gian qua chứng tỏ rằng các công ty có khả năng phát triển hoạt động kinh doanh để đạt được tăng trưởng thông qua cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, theo giới phân tích, để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa đòi hỏi các công ty phải gia tăng doanh thu. Keith Springer, Giám đốc Công ty Tư vấn Tài chính cho rằng nếu NTD chưa quay trở lại mua sắm tại các cửa hàng thì có lẽ thị trường đã vui mừng quá sớm.

“Thị trường đang cầm đèn chạy trước ô tô khi cố gắng tự thừa nhận rằng lĩnh vực tiêu dùng đã phục hồi nhưng có tiếng mà không có miếng. NTD sẽ không quay trở lại. NTD đã chết.”, ông nhận định thêm.

Sau khi ba chỉ số chính của Mỹ đã tăng thêm từ 7-9% trong 5 tuần qua, dường như thị trường đã sẵn sàng cho một đợt rút lui. Tuy nhiên, các nhà phân tích lại phản biện rằng lượng tiền mặt bên ngoài thị trường vẫn còn khá nhiều và các thông tin kinh tế tốt sẽ châm ngòi cho một đợt tăng điểm mới với động lực chính đến từ nhà đầu tư trễ tàu, những người “đang rượt đuổi theo thị trường”. 

Chiến lược gia thị trường Phil Orlando tại Công ty Quản lý quỹ Federated Investors tại New York nhận định: “Những nhà đầu tư vốn đã trễ tàu đang tìm kiếm cơ hội đưa lượng tiền mặt này vào thị trường. Vì thế khả năng rút lui là không thể tại thời điểm này.”

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   FED và ECB thảo luận về sự phục hồi kinh tế (22/08/2009)

>   Microsoft, Nokia và Google quyết “đả bại” RIM, Apple (22/08/2009)

>   Trung Quốc định chặn dòng tiền nóng chảy vào chứng khoán (22/08/2009)

>   Wall Street chạm đỉnh mới 2009 (22/08/2009)

>   Châu Á, một “bong bóng” mới đang được thổi (22/08/2009)

>   Lạc quan về kinh tế đẩy giá dầu chạm mức cao 10 tháng (22/08/2009)

>   Kinh tế Anh phát tín hiệu về sự phục hồi (22/08/2009)

>   Rủi ro tiềm ẩn của USD không hề nhỏ (21/08/2009)

>   Diễn biến CK Châu Á hòa nhịp thông tin kinh tế Mỹ (21/08/2009)

>   "Săn" cổ phiếu sắp thành giấy vụn (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật