Thứ Bảy, 22/08/2009 12:14

FED và ECB thảo luận về sự phục hồi kinh tế

(Vietstock) – Tại hội Nghị thường niên về vấn đề kinh tế toàn cầu và đánh giá các tín hiệu hồi phục kinh tế diễn ra hôm Thứ Sáu, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cùng các NHTW hàng đầu thế giới cho biết, bóng đêm suy thoái tồi tệ nhất trong vòng 70 năm qua gần đến hồi kết. Tuy nhiên, tiến trình phục hồi sẽ diễn ra một cách chậm rãi và cần có một lộ trình dài.

Theo các quan chức trên, việc phục hồi kinh tế trong giai đoạn tới sẽ còn phải đối mặt với nhiều thăng trầm. Do đó, còn quá sớm để có thể rút hàng nghìn tỷ USD trong các chương trình hỗ trợ của Chính phủ và NHTW.

Chủ tịch NHTW Châu Âu (ECB) Jean-Claude Trichet bày tỏ nỗi băn khoăn khi đề cập đến vấn đề nền kinh tế bình thường trở lại. Ông nhấn mạnh rằng các nhà hoạch định chính sách nên thực thi các động thái tích cực hơn nữa.

Còn nhớ, chỉ cách mấy tuần sau sự kiện này diễn ra vào năm 2008, sự phá sản của ngân hàng Lehman Brothers và việc Chính phủ Mỹ ra tay trợ giúp Tập đoàn  bảo hiểm khổng lồ American International Group Inc (AIG) đã tạo nên một giai đoạn hỗn độn của việc tăng trưởng kinh tế trong thời kỳ khủng hoảng tại các nước giàu có và  đang phát triển.

Ngăn ngừa các thảm họa

Phần lớn nội dung trong bài diễn văn của Bernanke đều tập trung vào việc hồi tưởng lại các sự việc đã diễn ra, xem xét cách thức đối phó với khủng hoảng ra sao và rút ra bài học điều tiết và giám sát thị trường tài chính.

Stephen Cecchetti, một quan chức cao cấp tại ngân hàng Bank for International Settlements nhận định, chúng ta sẽ không thể đạt được sự tăng trưởng mạnh và bền vững nếu không điều tiết hệ thống tài chính toàn cầu.

Hội nghị lần này, Chủ tịch Bernanke đã bào chữa cho các nỗ lực giải cứu khẩn cấp gây nhiều tranh cãi của NHTW Mỹ và giải thích nguyên nhân tại sao FED ra tay cứu giúp AIG mà lại bỏ rơi Lehman.

Các báo cáo gần đây cho thấy, những nền kinh tế lớn trên thế giới như Đức, Pháp, và Nhật Bản phát đi các tín hiệu tăng trưởng tích cực. Ngoài ra, các cuộc khảo sát tương tự cũng cho thấy hầu hết giới chuyên gia kinh tế đều nhận định quý 3 sẽ đánh dấu sự kết thúc của suy thoái kinh tế tại Mỹ.

Tuy nhiên, John Lipsky, một quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay, đà tăng trưởng chưa thể diễn ra với tốc độ nhanh chóng và cần được “tiếp lửa” bởi các chính sách kích thích”.

Còn Ông Axel Weber, một Thành viên Hội đồng điều hành NHTW Châu Âu bày tỏ thái độ thận trọng trước quan điểm “lạc quan quá mức” về triển vọng của nền kinh tế lớn nhất Châu Âu này.

Bội Mẫn (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Microsoft, Nokia và Google quyết “đả bại” RIM, Apple (22/08/2009)

>   Trung Quốc định chặn dòng tiền nóng chảy vào chứng khoán (22/08/2009)

>   Wall Street chạm đỉnh mới 2009 (22/08/2009)

>   Châu Á, một “bong bóng” mới đang được thổi (22/08/2009)

>   Lạc quan về kinh tế đẩy giá dầu chạm mức cao 10 tháng (22/08/2009)

>   Kinh tế Anh phát tín hiệu về sự phục hồi (22/08/2009)

>   Rủi ro tiềm ẩn của USD không hề nhỏ (21/08/2009)

>   Diễn biến CK Châu Á hòa nhịp thông tin kinh tế Mỹ (21/08/2009)

>   "Săn" cổ phiếu sắp thành giấy vụn (21/08/2009)

>   Tỷ lệ vỡ nợ vay thế chấp nhà ở Mỹ lập kỷ lục (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật