Thứ Sáu, 21/08/2009 10:14

Nguy cơ rủi ro khi mua hàng qua mạng

Mua - bán hàng qua mạng Internet hiện là trào lưu được nhiều bạn trẻ ưa thích bởi đỡ mất thời gian đi xem đồ, chỉ cần một cú "click" chuột là đã có thể mua một sản phẩm ưng ý.

Tuy nhiên, việc mua - bán hàng qua mạng hiện tiềm ẩn những rủi ro cao khi ngày càng xuất hiện nhiều "gian thương Internet".

Xuất hiện nhiều dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, trên diễn đàn muare.vn xôn xao về việc lừa đảo đặt mua túi hàng hiệu có giá hàng ngàn USD mà chỉ nhận được túi hàng fake (hàng "nhái"). Theo bạn Nguyễn Huỳnh Phương Thảo - người có nick "vanilaheart", nạn nhân của vụ lừa đảo trên: Bạn có đặt 2 chiếc túi Marc Jacob với giá 1.640USD của một người tên Tô Lan Hương (nick là "giunlun" - cũng là một thành viên lâu năm của diễn đàn muare.vn), nhưng khi nhận hàng mới phát hiện 2 chiếc túi trên là hàng fake.

Thảo đã chụp ảnh chi tiết lại rồi gửi tới những diễn đàn về túi ở nước ngoài để nhờ phân biệt và được khẳng định là túi giả. Phải nhờ tới sự can thiệp từ nhiều phía, ghi âm những cuộc nói chuyện với nick "giunlun" thì Thảo mới đổi lại được số tiền trên. Được biết, Hương cũng lừa đảo khá nhiều người như thành viên Xi... mua 1 chiếc túi và kính Fendi có giá 1.500USD, thì chỉ nhận được hàng fake, một người đặt chiếc túi Marc Jacob với giá 840USD, cũng chỉ nhận được hàng nhái...

Trước đó, cư dân mạng đang hoảng hốt về việc Thạch Sĩ Châu (sinh viên năm thứ ba Trường CĐ Xây dựng số 2 tại quận Thủ Đức, TPHCM) lừa đảo cả trăm người, với số tiền hàng trăm triệu đồng thông qua việc buôn bán qua mạng. Trước đó, Châu đã lập trang web camerajapan123.110mb.com để bán các loại máy ảnh qua mạng, rồi sau đó đăng quảng cáo về website của mình tại nhiều trang mua - bán trên mạng như: Vatgia.com, raovat.vn, daquasudung.vn...

Nhưng thực tế, Châu chẳng có cửa hàng cũng như không có chiếc máy ảnh nào, nhưng khi ai có nhu cầu mua máy thì đối tượng yêu cầu phải đặt trước 20% giá trị và chuyển tiền vào tài khoản của Châu dưới một cái tên giả. Sau đó, Châu rút hết số tiền cọc này, còn người mua thì vẫn cứ dài cổ chờ máy.

Nhiều người trên diễn đàn mua rẻ tố cáo mua phải phấn MAC rởm của một thành viên có nick "dcv20290", hay như thành viên "live24h" tố giác Cty chuyển phát nhanh Tín Thành tráo 3 chiếc điện thoại bằng 3 cục gạch có cùng trọng lượng...

Nên xem kỹ trước khi mua hàng

Theo "tâm sự" của quản trị mạng (admin) một diễn đàn mua - bán: Việc kiểm soát "gian thương Internet" hiện vô cùng khó khăn bởi việc giao dịch trên mạng hầu như họ không thể kiểm soát nổi. Các admin chủ yếu chỉ kiểm soát những thành viên bán hàng cấm, nhạy cảm, còn việc ai bán hàng giả, hàng không đúng chất lượng như quảng cáo thì chỉ khi xảy ra những vụ kiện cáo, tố cáo nhau thì họ mới biết, tuỳ theo mức độ mà xử lý.

Trên diễn đàn muare.vn - một trong những diễn đàn có uy tín nhất về mua - bán trên mạng - có một mục là: "Thắc mắc khiếu nại của thành viên" - đây chính là nơi mà các thành viên tố giác những gian thương, những ai buôn bán hàng rởm, hàng nhái. Cũng do xuất hiện quá nhiều những nick và những vụ mua - bán có dấu hiệu lừa đảo, trên diễn đàn này còn có mục "Danh sách gian thương, blacklist (danh sách đen) cấm hoạt động trên muare" để cảnh báo cho mọi người chú ý, tránh lâm vào cảnh "tiền mất, tật mang".

Theo lời khuyên của bạn Thảo - một người có thâm niên mua - bán trên mạng: Muốn mua hàng qua mạng thì trước khi mua nên tìm hiểu kỹ thông tin về người bán hàng, xem những ý kiến phản hồi của những người mua hàng. Đối với những món đồ đắt tiền, tốt nhất nên nhờ những người có kinh nghiệm xem hộ.

Bạn đọc có bức xúc về chất lượng, giá thành hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ, hay có thông tin về việc quyền lợi người tiêu dùng bị vi phạm, xin liên hệ với chuyên mục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Trang Hà Nội, Báo Lao Động). Điện thoại: 3 5330305 (máy lẻ 125, 126). Hotline: 0989055760. Email: baoventd@laodong.com.vn.

Phi Long

Lao Động

Các tin tức khác

>   Giải ngân mạnh nhiều dự án trọng điểm (21/08/2009)

>   Không khởi động sớm vụ sản xuất đường (21/08/2009)

>   Vì sao giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn thấp nhất thế giới? (21/08/2009)

>   Thanh Bình "bắt tay" Hoàng Anh cùng đầu tư dự án (21/08/2009)

>   "Nóng" về đất nông nghiệp (21/08/2009)

>   Vietnam Airlines mở đường bay Hà Nội-Fukuoka (21/08/2009)

>   VNA cho rằng việc thu hồi đất chưa đúng trình tự (21/08/2009)

>   Thắng nhờ thế mạnh sản phẩm (21/08/2009)

>   Bỏ ngỏ an toàn vệ sinh kho lạnh (21/08/2009)

>   Cải tiến giá để thu hút vốn ngoại vào ngành điện (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật