Thứ Sáu, 21/08/2009 08:55

"Nóng" về đất nông nghiệp

Chiều 20.8, Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức họp báo công bố Nghị định 69 quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư... Trong đó, các điều khoản mới về quy hoạch, sử dụng và đền bù đất nông nghiệp được báo giới tập trung quan tâm.

Nhiều hỗ trợ cho nông dân

Nhiều điều khoản nghị định làm rõ các vấn đề "nóng" về hỗ trợ bồi thường đất nông nghiệp và hỗ trợ cho nông dân khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp.

Theo đó, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp khi bị thu hồi đất mà không có đất để bồi thường thì được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm theo một trong các hình thức: Hỗ trợ bằng tiền từ 1,5 - 5 lần giá đất nông nghiệp đối với toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi; hỗ trợ bằng một suất đất ở hoặc một căn hộ chung cư hoặc một suất đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp. Trong trường hợp người được hỗ trợ có nhu cầu được đào tạo, học nghề thì được nhận vào các cơ sở đào tạo nghề và đặc biệt được miễn học phí đào tạo.

Một vấn đề còn nhiều vướng mắc lâu nay là việc thu hồi đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn, ao không được công nhận là đất ở. Nhiều ý kiến cho rằng, việc quy mức giá đền bù sẽ nhập nhằng giữa đất nông nghiệp ở nội thành và đất nông nghiệp ở ngoại thành.

Nghị định nêu rõ hộ gia đình bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh mương và dọc tuyến giao thông thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm, còn được hỗ trợ bằng 30 -70% giá đất ở của thửa đất đó. Riêng thửa đất nông nghiệp nằm trong địa giới hành chính phường, tiếp giáp với ranh giới phường thì ngoài khoản bồi thường trên còn được hưởng 20 - 50% giá đất ở trung bình của khu vực có đất thu hồi theo quy định trong bảng giá đất của địa phương.

Theo ông Phùng Văn Nghệ - quyền Cục trưởng Cục Quản lý đất đai, quy định này không tăng hỗ trợ đền bù đất nông nghiệp tại nội thành so với ngoại thành, mà khống chế mỗi hộ chỉ được hỗ trợ không quá 5 lần hạn mức giá đất ở địa phương.

Trọng trách nhiều hơn cho địa phương

Cục Quản lý đất đai nhấn mạnh, việc quy hoạch sử dụng đất thay vì chồng lấn giữa các cấp như trước đây thì nghị định này quy định rõ sự phân cấp, trong đó địa phương đóng vai trò chủ lực, cơ quan chức năng cấp quốc gia chỉ mang tính định hướng và pháp lệnh. Theo đó, nhiều điều khoản quy định rõ trách nhiệm và quyền quyết định của địa phương dựa trên điều kiện kinh tế và quỹ đất của từng địa phương.

Về điều này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển nêu ví dụ: "Đối với việc đền bù đất nông nghiệp trong khu dân cư, UBND cấp tỉnh cần phải quy định cụ thể về tỉ lệ hỗ trợ, diện tích đất được hỗ trợ và giá đất ở trung bình để tính hỗ trợ, phù hợp với điều kiện kinh tế thực tế của địa phương đó".

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu để cho địa phương chủ động tính toán dựa trên quỹ đất, thì khó tránh khỏi tình trạng đền bù bằng tiền cho nhanh gọn; theo đó, vấn đề về tái sản xuất, kinh doanh cũng như đào tạo nghề khó thực hiện được. Ông Nguyễn Mạnh Hiển khẳng định, việc giao trách nhiệm cụ thể cho từng địa phương không phải quy định để địa phương tuỳ tiện chọn giải pháp dễ mà ngược lại, từng địa phương phải tính toán để gắn với quyền lợi và dựa trên nguyện vọng của người dân.

"Điều quan trọng là dựa trên quỹ đất của mỗi địa phương, bởi không phải địa phương nào cũng sẵn đất để đền bù cho người dân, mà phải linh hoạt đền bù theo tiền hoặc đất ở tuỳ điều kiện" - ông Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh.

Dương Hà

Lao Động

Các tin tức khác

>   Vietnam Airlines mở đường bay Hà Nội-Fukuoka (21/08/2009)

>   VNA cho rằng việc thu hồi đất chưa đúng trình tự (21/08/2009)

>   Thắng nhờ thế mạnh sản phẩm (21/08/2009)

>   Bỏ ngỏ an toàn vệ sinh kho lạnh (21/08/2009)

>   Cải tiến giá để thu hút vốn ngoại vào ngành điện (21/08/2009)

>   Thêm mạng, giá cước giảm đến đâu? (21/08/2009)

>   Giao thông “hành” du lịch! (21/08/2009)

>   Sửa chữa lớn Nhà máy khí Dinh Cố : Không ảnh hưởng đến thị trường gas (21/08/2009)

>   Chỉ số giá nhà ở tăng mạnh nhất trong tháng 8 (20/08/2009)

>   Xuất khẩu thủy sản - Không dễ trong sân chơi WTO (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật