Thứ Sáu, 21/08/2009 05:58

Giao thông “hành” du lịch!

Nhiều đối tác nước ngoài gần đây gửi lời cảnh báo tới các công ty du lịch TP.HCM là sẽ không tiếp tục gửi khách đến. Lý do, đường sá ở đây lấy mất của khách quá nhiều thời gian, khiến điểm đến bị cắt giảm, trong khi giá tour vẫn cao.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH -TT-DL) TP.HCM, thừa nhận: “Đưa khách từ trung tâm thành phố ra sân bay thường thì cứ tính 40 phút là đủ, kể cả trường hợp kẹt xe. Nhưng bây giờ thì không tính trước được, có khi chỉ 5 km mà phải mất 2 giờ. Một công ty du lịch lớn của Nhật Bản, mỗi năm gửi hơn 60.000 khách Nhật tới VN, vừa rồi đã bị trễ chuyến bay về nước của 2 đoàn khách vì kẹt xe trên đường ra sân bay Tân Sơn Nhất. Họ nói với tôi nếu tình trạng giao thông như thế này tiếp diễn, họ sẽ không giới thiệu khách tới VN nữa!”.

Trễ chuyến bay là chuyện cấm kỵ nhất của người điều hành tour, bởi không chỉ khiến công ty thiệt hại tiền bạc mà còn mất uy tín. Với thời gian đi tour được sắp xếp khít khao, để đề phòng việc trễ chuyến bay chỉ còn cách phải cắt giảm điểm du lịch, làm lịch trình xáo trộn. Sẽ không vị khách nào lại có thể hài lòng khi chương trình bị cắt giảm và kế hoạch thay đổi mà nguyên nhân không phải do họ gây ra.

Theo ông Khánh, các công ty du lịch rất ngán ngẩm khi đề cập đến giao thông của thành phố: “Họ chán nản vô cùng. Người dân buộc phải chịu đựng, nhưng du khách (64% khách quốc tế đến VN qua cửa ngõ TP.HCM) thì không thể đòi hỏi và bắt họ phải chịu đựng, chia sẻ tình cảnh này với chúng ta được”.

Hướng dẫn viên quốc tế tên Hoàng của một công ty du lịch lớn ở TP.HCM kể, bất cứ đoàn khách nào trên đường từ sân bay vào khách sạn ở trung tâm thành phố trong lần đầu tiên đến VN cũng đều hỏi những đoạn đường bị rào chắn bịt bùng kia là gì. Hoàng kể tiếp, trước đây trên đoạn đường từ sân bay về khách sạn, anh thường dành thời gian để khái quát mọi lĩnh vực của TP.HCM, chỉ dẫn khách những vấn đề cơ bản cần phải biết về VN. Nhưng bây giờ, phần lớn anh lại phải trả lời khách về giao thông thành phố, về lô cốt, về những đoạn đường gập ghềnh ổ gà ổ voi đầy bụi bặm…

Người viết bài đã thực hiện một khảo sát nhỏ khi phỏng vấn khoảng 100 khách người nước ngoài đang du lịch ở TP.HCM với duy nhất một câu hỏi: “Điều gì khiến bạn lo lắng nhất ở TP.HCM?”. Gần 100% câu trả lời là "kẹt xe". Anh Hoàng cũng thừa nhận điều đó. Đối với cả chủ lẫn khách, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh. Ngoài ra, giao thông lộn xộn cũng khiến du khách ngán ngẩm mỗi khi ra đường. Đội ngũ bảo vệ du lịch dường như cũng chỉ có nhiệm vụ duy nhất là dắt khách băng qua đường mà thôi!

TP.HCM đang thúc đẩy việc triển khai tuyến đường không có xe cơ giới vào cuối tuần (phố đi bộ), nhưng loay hoay từ đường Đồng Khởi qua Nguyễn Huệ nhiều năm rồi mà vẫn không làm nổi. Trong khi ngành du lịch với những nỗ lực mang nguồn thu cho thành phố, thì lại bị giao thông “hành” cho tơi tả.

N.Trần Tâm

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Sửa chữa lớn Nhà máy khí Dinh Cố : Không ảnh hưởng đến thị trường gas (21/08/2009)

>   Chỉ số giá nhà ở tăng mạnh nhất trong tháng 8 (20/08/2009)

>   Xuất khẩu thủy sản - Không dễ trong sân chơi WTO (20/08/2009)

>   Hà Nội chuẩn bị hội nghị hành lang kinh tế Việt-Trung (20/08/2009)

>   Nhiều chương trình cho tháng khuyến mãi (20/08/2009)

>   Ngành Dầu khí tiếp tục giữ vị trí then chốt của nền kinh tế (20/08/2009)

>   Muốn được yêu, doanh nghiệp phải biết thương 'thượng đế' (20/08/2009)

>   DN Malaysia tìm cơ hội đầu tư tại miền Trung (20/08/2009)

>   Hàng nội nên chớp lấy thời cơ vàng (20/08/2009)

>   Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,47% (20/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật