Thứ Bảy, 29/08/2009 14:51

Tìm hiểu chỉ số chất lượng sản phẩm sữa

Nguy cơ hỗn loạn kiểm nghiệm chất lượng sữa

Sữa là mặt hàng tiên phong hưởng ứng cuộc vận động của Bộ Chính Trị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại cảm thấy lo lắng trước thông tin nhiều sản phẩm có chất lượng dưới mức tiêu chuẩn được công bố.

Chính vì vậy, tìm hiểu các chỉ số chất lượng trong sản phẩm sữa là quyền lợi của người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm sữa. Người dân còn chưa hết bức xúc vì giá sữa cao, thì lại tiếp tục hoang mang trước một loạt các sản phẩm sữa có chỉ số chất lượng thấp hơn rất nhiều so với những chỉ số mà chính doanh nghiệp sản xuất tự công bố. Thực tế hiện nay, do thiếu kiến thức về các chỉ số chất lượng và tiêu chí kiểm nghiệm cũng như công bố hàm lượng dưỡng chất trong sữa được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt đã tạo ra nguy cơ tạo ra sự hỗn loạn kiểm nghiệm chất lượng sữa, gây bất ổn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng và tạo nên tâm lý hoang mang cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn không có quy định cụ thể nào về sự dao động dưỡng chất trong tiêu chuẩn sản phẩm. Phó Cục trưởng, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Hoàng Thủy Tiến cho biết, thực tế do nguồn nguyên liệu, quy trình, công nghệ khác nhau, nên các sản phẩm có hàm lượng dưỡng chất tuyệt đối không giống nhau. Vì vậy nhà sản xuất căn cứ vào mức tối thiểu và mức tối đa hàm lượng dưỡng chất mà sản phẩm đạt được, độ ổn định của các dưỡng chất này để công bố khoảng giao động của các dưỡng chất trong tiêu chuẩn sản phẩm. Chính nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn sản phẩm mà mình đã công bố. Việc công bố tiêu chuẩn sản phẩm đối với mặt hàng sữa cũng không nằm ngoài quy trình này.

Trong khi đó, người tiêu dùng lại luôn ở thể yếu hơn trong việc tiếp cận và xử lý thông tin, người tiêu dùng “đặt” niềm tin vào các nhà sản xuất, phân phối và cả việc chi phối giá cả… Chính vì vậy, người tiêu dùng chịu mọi rủi ro khi sử dụng sữa không đảm bảo chất lượng, an toàn giá cả. Vì thế, bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của xã hội, trách nhiệm của nhà nước, của các doanh nghiệp và của chính người tiêu dùng

Phó chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, TS. Hồ Tất Thắng cũng cho biết, khi người tiêu dùng nghi ngờ về chất lượng và an toàn vệ sinh đối với sữa do họ mua và sử dụng thì có quyền khiếu nại trực tiếp với nhà cung cấp để đòi bồi thường thiệt hại; hoặc có quyền khiếu nại với Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và các hội địa phương, khiếu nại với các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Trong trường hợp cần thiết, họ có quyền khởi kiện hoặc ủy quyền cho Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam thay mặt họ khởi kiện ra tòa. Pháp luật bảo vệ người tiêu dùng của các quốc gia quy định cụ thể: "Trong vụ án dân sự về bảo vệ người tiêu dùng, người tiêu dùng và tổ chức bảo vệ người tiêu dùng không phải đưa ra chứng cứ để chứng minh lỗi của thương nhân. Nghĩa vụ chứng minh không có lỗi thuộc về thương nhân”. Điều này cũng đã được quy định trong dự thảo Luật Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Theo ông Hoàng Thủy Tiến, các sản phẩm sữa sau khi được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm phê duyệt, sản phẩm đó sẽ phải đảm bảo các tiêu chuẩn như đã công bố và được phép lưu thông trên thị trường Việt Nam. Tất cả các hàm lượng dưỡng chất trong sản phẩm bắt buộc phải nằm trong tiêu chuẩn sản phẩm đã được công bố.

Vừa qua, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã chỉ đạo Bộ Tài chính chịu trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vấn đề liên quan tới giá sữa theo quy định của Nhà nước về quản lý giá. Bộ Công Thương nghiên cứu, bổ xung các chế tài xử lý đủ mạnh đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh và lừa dối người tiêu dùng. Đặc biệt khắc phục tình trạng độc quyền trong nhập khẩu và phân phối sữa, Bộ Y tế có trách nhiệm, kiểm định, kiểm tra và công khai chất lượng các loại sữa (bao gồm cả sữa nội và sữa ngoại) để khuyến cáo và hướng dẫn người tiêu dùng cho hợp lý.

Hà Nguyễn

Công Thương

Các tin tức khác

>   Việt Nam vẫn là nơi hấp dẫn giới đầu tư (29/08/2009)

>   Chiến lược cho hàng Việt Nam (29/08/2009)

>   Bài 1: Còn nhiều trăn trở (29/08/2009)

>   Chính phủ cho phép xuất khẩu 500.000 tấn quặng sắt (29/08/2009)

>   Ngày hội Golf mừng 4 năm ra mắt Tạp chí Golf & Cuộc sống (29/08/2009)

>   Giày VN bị áp thuế phá giá ở Canada (29/08/2009)

>   Gần 3 tỉ đô la Mỹ được cam kết đầu tư vào Cần Thơ (29/08/2009)

>   Thủ tục thông quan hàng hóa XNK: Hải quan cũng than khổ (29/08/2009)

>   Nhà thầu XD giao thông lại đối mặt với nỗi lo bỏ thầu thấp (29/08/2009)

>   TPHCM: Tăng 40% lượng khách nhờ kích cầu du lịch (29/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật