Thứ Tư, 19/08/2009 13:54

Lợi nhuận ngân hàng: Liệu có sớm cán đích?

Báo cáo của các ngân hàng cho thấy, kết quả hoạt động 7 tháng đầu năm đạt các chỉ tiêu tăng trưởng ở mức tương đối khả quan. Trong đó, lợi nhuận tháng sau tiếp tục tăng trưởng so với tháng trước.

Song, để đạt được kết quả như kế hoạch đề ra đầu năm trong lúc này cũng không còn dễ dàng đối với các nhà băng, bởi tín dụng đã được kiểm soát chặt hơn so với 6 tháng đầu năm.

Đã thực hiện hơn 50%

Tuy đã thực hiện được 50% kế hoạch đưa ra cho cả năm và thậm chí còn cao hơn, song với các NH lúc này đòi hỏi phải nỗ lực hơn mới hoàn thành được chỉ tiêu lợi nhuận. Techcombank cho biết, 7 tháng đầu năm đạt 1.221 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, nhưng do nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận NH không chủ yếu lãi từ tín dụng, nhất là khi chi phí đầu vào gia tăng nên ông Nguyễn Đức Vinh - TGĐ Techcombank cho biết, sẽ phấn đấu đạt nguồn thu từ dịch vụ đóng góp trên 30% vào tổng lợi nhuận. Kế hoạch vừa được điều chỉnh, năm nay Techcombank thu về 2.200 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế, cao hơn 200 tỉ đồng so với chỉ tiêu ban đầu.

ACB cũng vừa đưa ra kết quả hoạt động 7 tháng, với mức lợi nhuận trước thuế đạt 1.400 tỉ đồng (sau khi trích lập các khoản dự phòng rủi ro tối đa, nhưng không hoàn nhập dự phòng CK và chưa hợp nhất từ các Cty con trực thuộc)...

Tuy nhiên, nhận định của một chuyên gia ngành tài chính, nếu so với kế hoạch năm 2008 thì chỉ tiêu lợi nhuận các NH đặt ra cho năm nay là quá khiêm tốn và thận trọng cao, nên mức lợi nhuận trước thuế đạt được 7 tháng đầu năm 2009 cũng chưa thực sự đột phá. Chẳng hạn như ACB, năm 2008 đạt trên 2.500 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế thì cả năm 2009 chỉ cao hơn 200 tỉ đồng; DongA Bank chỉ tiêu năm nay chỉ cao hơn năm trước là 50 tỉ đồng.

Lãi từ tín dụng "co" dần

ACB cho biết, NH đã nhìn thấy cơ sở để hoàn thành mức lợi nhuận đưa ra. Song do triển khai tín dụng trong lúc này phải gánh trích lập dự phòng rủi ro chung cao, cộng với chi phí đầu vào gia tăng theo xu hướng của lãi suất đầu vào nên lợi nhuận thu về hạn chế dần. Do đó, ACB không kỳ vọng nhiều vào nguồn thu từ hoạt động tín dụng, mà thông qua hoạt động cho vay để đẩy gia tăng nguồn thu từ dịch vụ. Đáng chú ý là trước diễn biến của thị trường hiện nay, cộng với chủ trương kiểm soát chặt tín dụng do NHNN, ACB thận trọng cao hơn trong cho vay.

Trước động thái kiểm soát chặt tín dụng của NHNN, trong đó đáng chú ý là đối với khối khách hàng cá nhân. NHNN yêu cầu các NH phải kiểm soát chặt rủi ro cũng như điều kiện cho vay đối với hoạt động tín dụng cá nhân, nhất là với cho vay cầm cố CK và lĩnh vực BĐS - được xem là mảng tín dụng phát triển tốt trong 6 tháng qua. Trong khi đó, chi phí đầu vào trong hoạt động của NH tiếp tục đội lên theo xu hướng của lãi suất tiền gửi. Lãi suất huy động tiếp tục tăng lên và đang tiệm cận gần mức trần lãi suất cho vay ra ra đối với DN hiện nay 10,5%/năm, khiến lãi từ tín dụng bị thu hẹp.

Với chủ trương hạ mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ 30% xuống 25 - 27%, đồng thời kiểm soát chặt hoạt động cho vay tại các NH, đã ảnh hưởng đến nguồn thu từ tín dụng đóng góp vào lợi nhuận bắt đầu có hiện tượng giảm dần. Chính điều này đã phần nào ảnh hưởng đến kế hoạch lợi nhuận của các NH. Trên thực tế, 6 tháng đầu năm nguồn thu từ tín dụng đã đóng góp đáng kể vào tổng lợi nhuận của NH, chiếm trên 60% và thậm chí có NH lên đến 80%.

Vi Nguyễn

Lao Động

Các tin tức khác

>   Ngân hàng gồng mình hút vốn (19/08/2009)

>   Thị trường ngoại hối có dấu hiệu "giảm nhiệt" (19/08/2009)

>   Ngày 19/08, Vàng tiếp tục tăng giá nhẹ (19/08/2009)

>   Trả lương qua tài khoản: Ngổn ngang vướng mắc (19/08/2009)

>   Hỗ trợ xuất khẩu: Cần nới rộng biên độ tỉ giá (19/08/2009)

>   Giải ngân vốn hỗ trợ lãi suất cho đầu tư còn chậm (19/08/2009)

>   Lập trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất (19/08/2009)

>   Áp lực tăng vốn đối với ngân hàng nhỏ (18/08/2009)

>   Quản lý thuế với kinh nghiệm từ Singapore (18/08/2009)

>   Bài toán phát triển dịch vụ (18/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật