Thứ Tư, 19/08/2009 09:02

Trả lương qua tài khoản: Ngổn ngang vướng mắc

Dù đạt mức tăng đáng kinh ngạc về số lượng tài khoản cũng như số đơn vị tham gia, hoạt động trả lương qua tài khoản và những tiện ích mang lại vẫn chưa thực sự được như kỳ vọng.

Danh sách dài

Trong danh sách dài những vướng mắc liên quan đến tổ chức phát hành thẻ trong hoạt động trả lương qua tài khoản hiện nay, theo đánh giá của Vụ Thanh toán (NHNN), phần nhiều xuất phát từ việc thu phí và phụ phí thanh toán.

Một báo cáo của cơ quan này cho thấy, đối với các ngân hàng (NH), dịch vụ trả lương qua tài khoản thực tế chưa có hiệu quả và không có lãi do chưa được thu phí giao dịch nội mạng.

Yếu tố này khiến các NH không có nguồn thu bù đắp chi phí lắp đặt, quản lí và vận hành mạng lưới ATM. Cũng như không có kinh phí tái đầu tư, nâng cấp hệ thống và được coi làm ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Trái lại, việc thu phụ phí thanh toán thẻ tại các đơn vị chấp nhận thẻ (POS) vẫn diễn ra phổ biến và đặc biệt tại các khách sạn, Cty du lịch và nhà hàng.

Ngoài yếu tố tâm lý không thích thanh toán hàng hóa và dịch vụ qua POS, việc thu phụ phí hạn chế phát triển các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt vốn là một mục tiêu quan trọng trong chương trình trả lương qua tài khoản.

Bên cạnh đó, việc gia tăng các tiện ích gần như không theo kịp tốc độ phát triển số lượng các tài khoản nhận lương. Sau rất nhiều cam kết, việc phối hợp giữa NH với các đơn vị cung ứng dịch vụ sinh hoạt như điện, nước hay điện thoại... phần lớn không đạt được như thỏa thuận ban đầu.

Ở vướng mắc này, nguyên nhân theo như phân tích của Vụ Thanh toán, chủ yếu do phía nhà cung cấp dịch vụ. Cụ thể hơn, các nhà cung cấp dịch vụ e ngại không biết giải quyết lực lượng lao động dôi dư ra sao khi chấp nhận thanh toán qua ATM; cũng như gặp các rắc rối khi phải tồn tại song song nhiều hình thức thanh toán khác nhau.

Cũng cần thấy rằng, theo như bà Phạm Thị AÁnh Hoà - Vụ Thanh toán (NHNN), việc mở rộng mạng lưới chấp nhận thẻ cũng gặp bất lợi do chưa có sự hỗ trợ, khuyến khích từ phía Nhà nước nhằm phát triển các cơ sở kinh doanh chấp nhận làm đại lý thanh toán.

Mở rộng tiện ích

Dẫu vậy, với thêm những hạn chế từ sự phối hợp giữa các bộ, ngành và từ chính người hưởng lương, tốc độ phát triển dịch vụ trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương ngân sách nhà nước là đáng kinh ngạc.

Số liệu mới nhất đến đầu tháng 7.2009 cho thấy, số đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản đạt trên 26.600 đơn vị với số người nhận lương đạt gần 1,32 triệu người, tương đương mức tăng hơn 2 lần so nửa đầu năm 2008. Số lượng các máy ATM được lắp đặt mới cũng tăng mạnh trong thời gian qua khi đạt 8.900 máy, tăng 1.230 máy so với cuối năm 2008.

Ngoài tiện ích thông thường, nhiều dịch vụ mới cũng được triển khai mở rộng và nhờ đó, thay vì chỉ thực hiện rút tiền, chủ các tài khoản có thể mua sắm hàng hoá, dịch vụ qua mạng, đặt vé máy bay...

Song khi mà năng lực đầu tư cơ sở hạ tầng ATM, POS của các tổ chức cung ứng còn hạn chế cũng như thói quen sử dụng tiền mặt còn phổ biến, dịch vụ trả lương qua tài khoản đến nay vẫn chưa thể phát huy hết các tiện ích cho người sử dụng.

Do đó không chỉ dừng ở việc phát triển về số lượng, Vụ Thanh toán (NHNN) nhấn mạnh, phải sớm mở rộng kết nối các hệ thống ATM, POS của các NH trong hệ thống liên minh với nhau và tiến hành cải tiến quy trình tra soát, xử lý lỗi liên NH nhằm giảm thiểu thời gian tra soát, khiếu nại cho khách hàng. Đồng thời, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới làm gia tăng tính năng của thẻ thanh toán và đẩy mạnh hợp tác với nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Về lâu dài NHNN cho rằng, Bộ Tài chính cần sớm hoàn thiện và triển khai các đề án thành phần trong Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, đặc biệt với nội dung khuyến khích dịch vụ này bằng chính sách thuế giá trị gia tăng và chính sách thuế xuất nhập khẩu.

Văn Nguyễn

Lao Động

Các tin tức khác

>   Hỗ trợ xuất khẩu: Cần nới rộng biên độ tỉ giá (19/08/2009)

>   Giải ngân vốn hỗ trợ lãi suất cho đầu tư còn chậm (19/08/2009)

>   Lập trung tâm chuyển mạch thẻ thống nhất (19/08/2009)

>   Áp lực tăng vốn đối với ngân hàng nhỏ (18/08/2009)

>   Quản lý thuế với kinh nghiệm từ Singapore (18/08/2009)

>   Bài toán phát triển dịch vụ (18/08/2009)

>   MB phát hành chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn đợt 2/2009 (18/08/2009)

>   OceanBank "bắt tay" ngân hàng "đàn anh" BIDV (18/08/2009)

>   Ngân hàng rầm rộ khuyến mại các loại thẻ (18/08/2009)

>   Nhân sự ngân hàng: Thừa và thiếu! (18/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật