Giá cước vận tải chưa tăng theo giá xăng, dầu
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hiệp hội chưa nhận được phản ánh của các doanh nghiệp (DN) về việc xin tăng giá cước dù giá xăng, dầu đã tăng.
Theo ông Hùng, đây là lần thứ 6 giá xăng, dầu được điều chỉnh tăng lên kể từ tháng 4. Ở lần thứ 5, khi giá tăng cao, hiệp hội dự kiến giá cước sẽ tăng từ 7% đến 10%, nhưng chỉ có một vài DN tăng. Trên cơ sở đó, mức tăng giá xăng ngày 9-8 sẽ khó kéo theo việc tăng cước, bởi xe vận tải chủ yếu chạy bằng dầu đi-ê-zen. Các hãng taxi ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng, bởi chi phí tăng thêm khoảng 2%. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn hiện nay, để thu hút hành khách, nhiều hãng vẫn chọn phương án ổn định giá cước.
Theo Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội, tại thời điểm này, các DN kinh doanh taxi chưa điều chỉnh giá cước. Tuy nhiên, nếu giá xăng tăng thêm khoảng 1.000-2.000 đồng/lít nữa sẽ phải điều chỉnh cước tăng tương ứng. Ngược lại, nếu giá xăng giảm, DN cũng sẽ giảm cước theo mức tương ứng. Trước tình trạng giá xăng, dầu thất thường, thời gian qua, nhiều DN đưa vào sử dụng hệ thống xe mới, xe nhỏ tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhằm giảm chi phí đầu vào.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hiệp hội chưa có chủ trương tăng giá cước, chỉ đến khi nào giá xăng tăng vượt ngưỡng 15.000 đồng/lít mới tính đến chuyện điều chỉnh. Ông Liên khẳng định, việc điều chỉnh tăng giá cước là chuyện "cực chẳng đã" bởi lẽ gây rất nhiều tốn kém cho DN vì phải cho xe đi kiểm định lại đồng hồ, đăng ký với cơ quan chức năng... Chưa kể, nếu giá xăng tăng chưa kịp ổn định lại hạ, DN trót tăng cũng sẽ lại gặp khó khăn trong việc hạ giá; mà không hạ, hành khách sẽ quay lưng với DN.
Nguyễn Đức - Tuấn Lương
Hà Nội mới
|