Thứ Hai, 10/08/2009 08:16

DN bảo hiểm: Trầy trật phát triển mạng lưới

Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ở Việt Nam rất thấp, nguyên nhân là do nhận thức của người dân về BHNT còn hạn chế. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra cho các công ty bảo hiểm hiện nay là cách tiếp cận và phát triển thị trường.

Trao đổi với ĐTCK về những khó khăn đối các DN bảo hiểm mới gia nhập thị trường, giám đốc makerting của một công ty BHNT nước ngoài chia sẻ, để khách hàng biết đến DN, tìm hiểu về DN và cuối cùng là dùng sản phẩm bảo hiểm của DN là một quãng đường dài.

Cuộc khảo sát cách đây 2 năm do Bộ Tài chính chủ trì thực hiện cho thấy, có tới 47,89% số người được hỏi cho biết, họ chưa tin tưởng hoặc không có thời gian tìm hiểu và tham gia BHNT; 20,77% chưa tham gia BHNT vì thu nhập thấp, không đủ khả năng tài chính; 11,87% cho biết đang tham gia các hình thức tiết kiệm khác; 19,47% nói không hiểu hoặc ít hiểu biết về BHNT.

Liên doanh liên kết

Nhận thức của người dân về BHNT còn hạn chế là một trong những lý do quan trọng khiến tỷ lệ người tham gia BHNT thấp. Mặc dù gần đây, do đời sống khá lên, nhiều người đã bắt đầu quan tâm đến việc bảo hiểm cho mình và gia đình, nhưng vấn đề đặt ra cho các công ty bảo hiểm hiện nay lại là cách tiếp cận và phát triển thị trường.

Theo bà Nguyễn Thị Tâm, Chủ tịch Hội đồng quản trị VCLI - liên doanh BHNT mới ra đời, liên doanh này sẽ xây dựng mô hình tổ chức DN gọn nhẹ, không đi theo cách truyền thống. Nhân sự của VCLI chủ yếu tập trung vào thiết kế sản phẩm, tính phí bảo hiểm. Việc bán hàng sẽ thông qua mạng lưới của các ngân hàng (trước mắt là của Vietcombank và SeAbank), công ty tài chính, chứ không xây dựng đội ngũ đại lý đồ sộ như nhiều công ty BHNT hiện nay. Sản phẩm mà VCLI cung cấp sẽ gắn kết mật thiết với đời sống như: các khoản vay tiêu dùng, trách nhiệm trả nợ trong sinh hoạt (tiền điện, điện thoại, gas…). Đây là mảng dịch vụ mới mẻ mà nhiều DN trong nước chưa triển khai.

Liên kết với ngân hàng, thậm chí là các bưu điện để phát triển sản phẩm bảo hiểm là hướng đi mới mà một số DN bảo hiểm cũng đang hướng tới. Đi tiên phong trong xu hướng này có lẽ phải nói đến Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prevoir Việt Nam. Cách đây không lâu, Prevoir đã phối hợp tổ chức một hội thảo quốc tế về vấn đề liên kết phổ biến sản phẩm bảo hiểm tại Việt Nam. Đồng thời, để khuyến khích các bưu điện tỉnh, thành phố phấn đấu đẩy mạnh doanh thu BHNT bưu chính, trong quý II/2009 Prevoir Việt Nam đã tổ chức chương trình thi đua bán hàng “Chào mừng 64 năm ngày truyền thống ngành bưu điện" trong 3 tháng, bắt đầu từ ngày 1/7...   

Điểm yếu

Dù sự kết hợp này đã tạo ra những kết quả doanh số bán hàng khá ấn tượng cho một số DN bảo hiểm nước ngoài, nhưng theo giám đốc maketing của một công ty bảo hiểm nước ngoài mới hoạt động tại Việt Nam đầu năm 2009 thì kênh bán hàng truyền thống thông qua các đại lý bảo hiểm vẫn được công ty này lựa chọn, bởi hiện nay ở Việt Nam chưa có khung pháp lý rõ ràng cho các hình thức liên kết trên. Hơn nữa, khi bán sản phẩm qua kênh ngân hàng hay bưu điện, không phải nhân viên nào cũng tận tình và chuyên nghiệp trong việc tư vấn các sản phẩm bảo hiểm của DN đến khách hàng như các nhân viên của đại lý thuộc DN.

Bên cạnh đó, theo nhận định của một số chuyên gia trong ngành bảo hiểm, việc phát triển các sản phẩm bảo hiểm ở Việt Nam hiện vẫn còn nhiều bất cập. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do công ty bảo hiểm không hướng dẫn đầy đủ các sản phẩm của mình đến công chúng.

Tại một buổi hội thảo chuyên đề về bảo hiểm tổ chức tại TP. HCM, đại diện Công ty Bảo hiểm BNP Paribas cho rằng, khi nói đến bảo hiểm, người Việt Nam thường nghĩ đó là sản phẩm dùng để bù đắp những rủi ro có thể xảy ra, nên nghĩ rằng nó chưa thật cần thiết với mình. Chính vì vậy, nếu các công ty bảo hiểm tăng cường hướng dẫn cho người dân biết rằng, các sản phẩm bảo hiểm thực ra là gửi tiền tiết kiệm với các kỳ đóng nhỏ thì sẽ thuyết phục được khách hàng hơn.

Một số ý kiến cũng cho rằng, hiện có rất nhiều người Việt Nam khi tích lũy được một khoản tiền nhỏ mỗi tháng thì lại thường cất trữ trong nhà hoặc để trong thẻ tín dụng, vì tâm lý ngại đem gửi tiết kiệm những khoản quá nhỏ như vậy. Nếu các công ty bảo hiểm đưa ra các sản phẩm đa dạng với lãi suất thích hợp thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng bình dân vốn chiếm số đông trong xã hội.

Ngọc Lan

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Lương trên 10 triệu đồng/tháng mới được vay tiêu dùng (10/08/2009)

>   Lãi suất huy động VND dồn về kỳ hạn ngắn (09/08/2009)

>   Kiến nghị cho mở sàn giao dịch vàng tập trung (09/08/2009)

>   Thị trường ngoại tệ: Cần biện pháp hơn... hô hào (09/08/2009)

>   Thị trường ngoại tệ cần một niềm tin (08/08/2009)

>   Tín dụng bắt đầu chững lại  (08/08/2009)

>   Vàng giảm giá mạnh do thất nghiệp Mỹ hạ nhiệt, USD tăng (08/08/2009)

>   Những thủ đoạn “rút ruột” ngân sách (08/08/2009)

>   Giảm gần 5.000 tỷ thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp (08/08/2009)

>   Niềm tin vào đồng nội tệ đang rất ổn định (07/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật