Thứ Tư, 12/08/2009 08:22

Ông Nguyễn Thọ Trí, phó chủ tịch Hiệp hội lương thực VN:

Đảm bảo lợi nhuận tối thiểu cho nông dân

Hiệp hội Lương thực VN (VFA) vừa giao cho các đơn vị thành viên mua 400.000 tấn gạo với mức giá tối thiểu 3.800 đồng/kg nhằm bình ổn giá trong nước. Mức giá này có đảm bảo lãi 30% cho nông dân? Trao đổi với Tuổi Trẻ,ông Nguyễn Thọ Trí, phó chủ tịch VFA, cho biết:

- Theo tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ là phải đảm bảo giá lúa vụ hè thu này có lợi nhuận cho người sản xuất tối thiểu là 30%, nên trước mắt VFA phân công các doanh nghiệp là thành viên có cơ sở kho tàng, thiết bị công suất lớn, khả năng tài chính mạnh mua ngay số lượng 400.000 tấn gạo vụ hè thu nhằm giữ giá lúa không bị giảm dưới mức quy định của Chính phủ. Đây là chủ trương chung của Chính phủ, còn việc mua gạo đợt này là việc làm của hiệp hội. Nếu diễn biến thị trường có làm cho các đơn vị bị lỗ lớn vì đợt mua này thì hiệp hội sẽ báo cáo các bộ có liên quan trình Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ.

Nếu sau đợt này còn lúa hàng hóa trong dân thì hiệp hội sẽ tiếp tục tổ chức cho các hội viên mua tiếp đợt 2, và tùy thuộc vào diễn biến của thị trường khi đó có xin hỗ trợ từ Chính phủ hay không.

* Hiệp hội đưa ra mức giá mua lúa tối thiểu của người dân là 3.800 đồng/kg, mức giá này dựa trên cơ sở nào và giá này áp dụng cho lúa chất lượng cao hay lúa chất lượng thấp?

- Giá mua 3.800 đồng/kg lúa là giá mua tối thiểu dành cho lúa vụ hè thu này. Căn cứ để hội đồng quản trị VFA đưa ra mức giá này là theo tinh thần cuộc họp ngày 14-7-2009 do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì với các tỉnh ĐBSCL tại Hậu Giang. Ở cuộc họp này đã thống nhất xác định giá thành bình quân của lúa vụ hè thu này là từ 2.700- 2.800 đồng/kg và thống nhất giá mua tối thiểu phải là 3.800 đồng/kg để đảm bảo lợi nhuận thấp nhất cho người sản xuất là 30%.

Đây là mức giá tối thiểu phải mua cho 1kg lúa vụ hè thu đạt tiêu chuẩn để chế biến gạo xuất khẩu. Riêng các loại lúa chất lượng cao thì khi mua các doanh nghiệp sẽ có giá mua thích hợp.

* Theo ông, đâu là nguyên nhân khiến giá lúa gạo trong nước giảm trong thời gian qua?

- Nguyên nhân giảm giá chính là nhu cầu thị trường thế giới trầm lắng làm giá mua bán gạo bị giảm. Còn trong nước do lúa hè thu thu hoạch vào lúc mưa nhiều kéo dài kết hợp với nước lũ lên nhanh nên lúa bị ngập nước không xử lý được độ ẩm làm lúa giảm phẩm chất. Riêng với lúa chất lượng cao giá có giảm nhưng mức giảm ít hơn.

Mặt khác, do một số doanh nghiệp trong nước vội bán nên bị thương nhân nước ngoài ép dần giá xuống. Tuy nhiên, theo đánh giá chung của chúng tôi thì số này không nhiều, chỉ là một số doanh nghiệp nhỏ (không có cơ sở kho tàng, máy móc sản xuất) đơn thuần là mua bán, họ chỉ bán hàng từng chuyến lẻ.

Giá lúa trên 4.000 đồng/kg mới lãi 30%

Ông Nguyễn Văn Khang, giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết sở vừa tiến hành khảo sát chi phí sản xuất lúa hè thu đang thu hoạch trên địa bàn tỉnh. Kết quả, chỉ tính riêng chi phí giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, xăng dầu bơm tát, công thu hoạch thì giá thành 1kg lúa trung bình là 2.676 đồng. Nếu tính luôn tiền công bón phân, phun thuốc, làm cỏ, chăm sóc lúa trong ba tháng thì giá thành sẽ hơn 3.000 đồng/kg lúa. “Nếu doanh nghiệp mua lúa khô (lúa thường) từ 4.000 đồng/kg trở lên thì nông dân mới có lãi 30%. Nhưng thực tế không có doanh nghiệp nào mua trực tiếp mà phải qua 2-3 khâu trung gian, nên giá lúa thực tế mà nông dân bán sẽ thấp hơn nhiều so với công bố của VFA” - ông Khang nói. - V.Tr

Trần Mạnh thực hiện

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Nâng hạng PCI của Hà Nội: Chuyện không dễ! (12/08/2009)

>   Nghị định về bán đấu giá tài sản: Dự thảo sẽ hạn chế “cò” (12/08/2009)

>   Nhiều, nhưng chưa chiếm ưu thế (12/08/2009)

>   Những bước tiến tích cực trong quan hệ thương mại Việt–Nga (12/08/2009)

>   Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam-Bỉ (11/08/2009)

>   Chuẩn bị xây tuyến ống dẫn khí về Cần Thơ (11/08/2009)

>   Không thể xuất khẩu đến 10 triệu tấn gạo (11/08/2009)

>   Sắp thiếu than, than vẫn đẩy mạnh xuất khẩu (11/08/2009)

>   Không lập "DN siêu nhà nước” quản lý hạ tầng viễn thông (11/08/2009)

>   Hà Nội muốn chữa 'bệnh' kém thân thiện với doanh nghiệp (11/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật