Thứ Hai, 31/08/2009 09:31

“Chợ” online tung chiêu hút khách

Sau khi “lột xác”, doanh thu quý II/2009 của một doanh nghiệp online đạt 150 tỷ đồng, tương đương doanh thu của cả năm 2008. Thị trường kinh doanh qua mạng ngày càng sôi động khi số lượng doanh nghiệp tham gia ngày càng lớn. Nhưng để tồn tại, nhiều doanh nghiệp đưa ra các phương thức cạnh tranh mới về cả hình thức kinh doanh nhằm kéo khách.

Bùng nổ dịch vụ bán hàng qua mạng

Theo dự báo của Công ty cổ phần Giải pháp phần mềm Hòa Bình (liên doanh với eBay), năm 2009 sẽ là năm bùng nổ thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng gấp hơn 10 lần so với năm 2008, đạt khoảng 400 tỷ đồng giá trị giao dịch phát sinh. Năm 2008, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử đạt 150 tỷ đồng, tăng gấp sáu lần so với năm 2007. Số người mua bán online thường xuyên trong năm 2009 cũng được dự báo tăng gấp đôi, gấp ba so với năm 2008.

Dự báo trên cho thấy thương mại điện tử đang là một lĩnh vực kinh doanh béo bở lôi cuốn nhiều doanh nghiệp, dẫn đến sự thay đổi từ chất đến lượng trong lĩnh vực kinh doanh mới. Sự thay đổi rõ nhất là các website kinh doanh không chỉ còn là trung gian, có vai trò kết nối người mua và người bán như thời kỳ đầu của thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu tự đứng ra kinh doanh bán hàng và thực hiện giao dịch theo hướng chuyên nghiệp. Những cái tên như jetstar.com, 25h.vn, 1001shoppings.com, megabuy.vn, 5giay.vn bắt đầu trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều cư dân mạng.

Không những thế, thời gian gần đây, làn sóng kinh doanh qua mạng cũng tác động mạnh đến các doanh nghiệp vốn chỉ mạnh với hình thức bán hàng truyền thống. Các website “chết” được sửa đổi với giao diện bắt mắt và bổ sung thêm phần đăng ký mua hàng online. Các doanh nghiệp đang chuyển mình sang kinh doanh online có thể kể đến là nệm cao su Kymdan, xe đạp Martin 107, doanh nghiệp sách Fahasa, xi măng Holcim, trang sức PNJ...

Hiện tại, bất cứ mặt hàng phổ thông nào, từ thiết bị di động, nội thất, tiêu dùng, vật phẩm trang trí, giải trí, chỉ cần tìm kiếm theo chỉ mục là khách hàng đã có thể tiếp xúc được một cách đơn giản.

Nhiều chiêu kéo khách

Năm ngoái, tổng giá trị giao dịch của trang web chodientu.vn đạt 150 tỷ đồng thì quý 1 năm nay đã đạt 100 tỷ đồng và quý 2 đạt 150 tỷ đồng. Số lượng người tham gia bán hàng trên trang web tính đến thời điểm hiện tại là hơn 25.000 người. Chỉ tính riêng trang 25h.vn đã có hơn 3.000 sản phẩm trong 11 nhóm danh mục mặt hàng chính từ 1.000 doanh nghiệp là thành viên và 200 doanh nghiệp có showroom trên web. Web Sieuthinhanh.com cũng đang có 599 webshop và 132 shop bán lẻ trong hệ thống.

Cũng vì tiết kiệm được chi phí mặt bằng, nhân viên nên hầu hết những mặt hàng rao bán trên siêu thị online đều rẻ hơn so với giá thị trường. Bên cạnh lợi thế giá thấp áp dụng cho tất cả các mặt hàng, khi mua sách trên nhà sách của giaremoingay.com (đang thử nghiệm), khách hàng được chiết khấu từ 15% đến 30% giá bìa. Trang MegaBuy.vn còn mạnh dạn hơn khi cam kết trong vòng ba ngày sau khi mua hàng, khách hàng có thể tự kiểm tra, so sánh giá từng sản phẩm tại một số cửa hàng, đại lý uy tín trên cả nước. Nếu giá bán của trang này cao hơn, khách hàng sẽ được hưởng chính sách hoàn tiền chênh lệch lên đến 110%.

Bên cạnh đó là hình thức khuyến mãi sản phẩm mà nhiều doanh nghiệp đưa ra cũng kéo được lượng khách lớn. Khách hàng truy cập trang 1001shoppings.com luôn tìm được từ ba đến năm mặt hàng khuyến mãi trong ngày với mức giá rẻ hơn 30 USD so với giá chính thức. Hấp dẫn hơn, từ 12 giờ mỗi ngày, giaremoingay.com đều công bố một mặt hàng tiêu biểu với giá giảm đến 30% so với thị trường và bán không hạn chế số lượng.

Mặc dù giá rẻ, lại liên tục khuyến mãi nhưng tâm lý lo ngại khi không được tận mắt thấy sản phẩm vẫn đang là rào cản lớn. Thực tế, trừ nganluong.vn có các chính sách bảo vệ cho khách hàng, thậm chí hoàn lại 100% tiền nếu không đúng cam kết, các siêu thị ảo vẫn đang thả nổi chất lượng hàng hóa bán ra của mình. Đó chính là vấn đề mà người mua sắm trực tuyến đang phải đối mặt.

Thanh toán cũng nở rộ theo bán hàng qua mạng

Dịch vụ ngân hàng cho phép ứng dụng thanh toán trên website cũng nở rộ. Theo một số thống kê gần đây, hiện số máy ATM đã lên tới 8.800 máy, hơn 28 ngàn máy POS (máy cà thẻ) và hơn 17 triệu thẻ đang lưu hành. Công nghệ thẻ chip thay thế thẻ từ cũng được nhiều ngân hàng triển khai nhằm tăng tính bảo mật, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích trên đó. Bên cạnh đó, cả nước cũng đã có 25/49 tổ chức cung cấp các dịch vụ điện tử, ví điện tử cho phép thanh toán từ xa.

Bá Huy

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Ngành Da - giày Việt Nam: Bỏ ngỏ thị trường nội địa (31/08/2009)

>   Điều chuyển vốn nếu dự án thực hiện dưới 15% kế hoạch (31/08/2009)

>   Xăng dầu tăng giá: Giá sỉ “té nước” theo xăng (31/08/2009)

>   Quyết liệt với "cuộc chiến" giảm tổn thất điện năng (31/08/2009)

>   Du lịch dịp Quốc khánh 2/9: Không tăng giá tour (31/08/2009)

>   Nhờ kích cầu hay do sốt "bầy đàn"? (31/08/2009)

>   Giá gạo giảm, nông dân trữ lúa (31/08/2009)

>   Gõ đúng, cửa sẽ mở ! (31/08/2009)

>   Giảm tải thủ tục về thuế và hải quan (31/08/2009)

>   Vietnam Airlines bán vé giá rẻ trong dịp lễ 2-9 (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật