Thứ Hai, 31/08/2009 09:46

Ngành Da - giày Việt Nam: Bỏ ngỏ thị trường nội địa

Thông tin khá nóng được tung ra tại một hội thảo về xúc tiến thương mại, do Hiệp hội Da-giày VN (Lefaso) tổ chức tại TPHCM vào ngày 27.8 vừa qua: VN trở thành nhà sản xuất giày lớn thứ hai thế giới - chỉ đứng sau Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhà sản xuất giày thứ hai thế giới này lại đang... bỏ ngỏ sân nhà - thị trường nội địa, với hơn 85 triệu dân - mà chưa có cách gì thống lĩnh...

Mạnh... xứ người!

Năm 2009, bất chấp những tác động xấu của khủng hoảng kinh tế thế giới, các vụ kiện chống bán phá giá của EU, ưu đãi GSP vào EU không còn...; ngành da - giày VN vẫn có những bước phát triển ngoạn mục. Tính trong 8 tháng của năm 2009, xuất khẩu (XK) da -giày VN đạt kim ngạch XK gần 2,8 tỉ USD. Ước tính năm 2009, XK da -giày VN sẽ đạt kim ngạch 4,6 tỉ USD.

Ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Lefaso VN - nói: "Hiện VN được biết đến như là nước XK giày đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với lợi thế nguồn nhân lực trẻ, rẻ, dồi dào. Hiện ngành da - giày VN đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ các nước trong khu vực như: Indonesia, Âận Độ, Bangladesh...".

Ngành công nghiệp da - giày VN có hơn 500 DN da - giày, tập trung chủ yếu ở khu vực phía nam, gồm các tỉnh: Bình Dương, TPHCM, Đồng Nai..., thu hút hơn 650.000 lao động.

Trong đó, có 23% số doanh nghiệp XK lớn là các Cty liên doanh, có vốn đầu tư nước ngoài (chiếm hơn 65% kim ngạch XK). Các DN da - giày 100% vốn VN chiếm 77% số lượng toàn ngành, nhưng chỉ sản xuất 35% kim ngạch XK. Có đến 70% số DN Việt Nam sản xuất giày dép bằng phương thức gia công thuần tuý cho khách hàng nước ngoài...

Theo ông Thuấn, để giữ vững vị trí XK thứ hai thế giới nói trên trong thời gian tới, là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với ngành da-giày VN. Song, ông Thuấn tin rằng, "với bề dày gần 20 năm phát triển, một lực lượng CN lành nghề, trẻ trung, có năng lực sản xuất 600 triệu đôi/năm và đang làm chủ các quy trình công nghệ sản xuất giày hiện đại; ngành da - giày VN sẽ có một tương lai phát triển khả quan, lâu dài. Tất nhiên, bản thân ngành da - giày VN phải không ngừng nỗ lực cải tiến mọi mặt".

"Thủ hòa" ở sân nhà (?)

Nếu như XK ra thế giới, ngành da-giày VN đạt được những con số đáng biểu dương, thì ở thị trường nội địa lại trái lại. Báo cáo của Lefaso VN cho biết, trong 8 tháng của năm 2009, tiêu thụ nội địa đạt khoảng 70 triệu đôi giày dép. Trong đó, các DN Việt Nam mới sản xuất cung ứng được 40 triệu đôi, 30 triệu đôi còn lại, chủ yếu phải nhập tiểu ngạch, hoặc nhập lậu từ Trung Quốc và các nước láng giềng...

Ông Nguyễn Đức Thuấn thừa nhận: "Với số dân trên 85 triệu người, thị trường trong nước hết sức tiềm năng đối với ngành da -giày. Tuy nhiên, những năm qua thị trường này vẫn còn bỏ ngỏ, chưa được tập trung khai thác. Những năm trước, bình quân chỉ có khoảng 25 - 30 triệu đôi giày dép được sản xuất cho tiêu dùng trong nước. Một số thương hiệu đã định hình được tại thị trường nội địa như: Bitis, Bitas, Thượng Đình, Asia, Vina Giày, T&T, Hồng Thạnh v.v...

Song - theo các chuyên gia trong ngành, những thương hiệu này vẫn chưa đủ sức phủ kín thị trường nội địa, với hơn 85 triệu dân. Vẫn còn một khoảng trống mênh mông của thị trường giày dép nội địa bị giày dép Trung Quốc nhập khẩu bằng đường tiểu ngạch hay buôn lậu qua biến giới, lấn chiếm mãnh liệt.

Phải có "cú hích" để... chiếm lĩnh thị trường nội địa!

Ông Vũ Văn Chầm - Chủ tịch Hội Da-giày TPHCM, có thâm niên 60 năm theo đuổi ngành giày - phát biểu: "Chính phủ, Nhà nước cần phải có những chính sách hỗ trợ các DN da - giày phát triển sản xuất, phát triển thương hiệu, hỗ trợ vay vốn... Da-giày VN "xâm lăng" xứ người, trong khi lại để giày dép xứ người "xâm lăng" thị trường nội địa, hướng đến năm 2015, phải chiếm ít nhất 60% thị phần nội địa".

Được biết, Lefaso VN hiện đã trình Chính phủ nhiều kiến nghị nhằm phát triển thị trường nội địa của ngành da giày VN. Trong đó, cần phải có một kế hoạch căn cơ xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành da - giày và cả ngành thời trang VN. Từ đó, các DN mới có động lực đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh không chỉ trên thương trường quốc tế, mà phát triển mạnh mẽ trên chính thị trường nội địa; chứ không phải chỉ sản xuất - kinh doanh cầm chừng, "thủ hòa" trên sân nhà như hiện nay.

Cao Hùng

Lao Động

Các tin tức khác

>   Điều chuyển vốn nếu dự án thực hiện dưới 15% kế hoạch (31/08/2009)

>   Xăng dầu tăng giá: Giá sỉ “té nước” theo xăng (31/08/2009)

>   Quyết liệt với "cuộc chiến" giảm tổn thất điện năng (31/08/2009)

>   Du lịch dịp Quốc khánh 2/9: Không tăng giá tour (31/08/2009)

>   Nhờ kích cầu hay do sốt "bầy đàn"? (31/08/2009)

>   Giá gạo giảm, nông dân trữ lúa (31/08/2009)

>   Gõ đúng, cửa sẽ mở ! (31/08/2009)

>   Giảm tải thủ tục về thuế và hải quan (31/08/2009)

>   Vietnam Airlines bán vé giá rẻ trong dịp lễ 2-9 (31/08/2009)

>   Xe máy sẽ phải đăng kiểm! (31/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật