Thứ Hai, 31/08/2009 08:36

Quyết liệt với "cuộc chiến" giảm tổn thất điện năng

Theo dây chuyền công nghệ sản xuất điện năng, thì kinh doanh là khâu cuối cùng, có ý nghĩa quyết định, xác định hiệu quả kinh tế của ngành điện. Để đạt hiệu quả trong kinh doanh điện năng, trước tiên phải thực hiện tốt các chỉ tiêu cơ bản về quản lý giá bán, giảm tồn dư nợ tiền điện hằng tháng và nhất là giảm tổn thất điện năng. Như vậy, chỉ qua lý thuyết cũng dễ nhận thấy giảm tổn thất điện năng là một chỉ tiêu cơ bản trong sản xuất, kinh doanh của ngành điện.

Lãng phí nhiều tỷ đồng từ tổn thất điện năng

Trong "cuộc chiến" giảm tổn thất điện năng, với những thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… tổn thất kỹ thuật (điện tiêu hao trong quá trình truyền tải, phân phối) đang là bài toán khó về đầu tư. Với Công ty Điện lực 1 (PC1) là đơn vị khó khăn nhất, quản lý cung ứng điện cho 24 tỉnh từ Hà Tĩnh trở ra, trong đó có 12 tỉnh miền núi: địa hình núi non hiểm trở, dân cư phân bổ không đều và thưa thớt; 7 tỉnh có địa hình bán sơn địa, thì việc giảm tổn thất điện năng lại càng nan giải. Bởi còn nhiều điều "lực bất tòng tâm" do hầu hết hệ thống lưới điện được xây dựng từ những năm 1960-1980 đã cũ nát, lạc hậu. Tổn thất kỹ thuật là loại tổn thất không thể tránh được do hiện tượng phát nhiệt của vật liệu dẫn điện. Vì vậy, tình trạng lưới điện ở các tỉnh này trong nhiều năm không được "chăm chút" như các thành phố lớn đang là trở ngại lớn không chỉ trong cung cấp điện mà còn trong việc chống tổn thất.

Do tầm quan trọng của giảm tổn thất điện năng trong kinh doanh, nên EVN đã đưa việc giảm tổn thất điện năng thành một trong những chỉ tiêu quan trọng để xét tăng lương, thưởng theo tháng, quý và từng năm. Theo báo cáo của PC1, 7 tháng đầu năm nay, tổn thất điện năng toàn công ty là 8,99%/sản lượng điện thương phẩm là 8.631,23 triệu kWh (trong đó, tổn thất lưới 110kV giảm 0,10%, thì tổn thất lưới trung áp và hạ áp tăng 1,16%; tăng do tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn là 0,75%).

Ngoài nguyên nhân do tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, còn yếu tố khác nữa là do điện năng từ Trung Quốc truyền tải về qua lưới 110kV chất lượng không bảo đảm, điện áp cuối nguồn thấp (nhiều nơi chỉ còn 90-95kV) góp phần làm tăng tổn thất điện năng của các khu vực nhận điện mua từ Trung Quốc, như Vĩnh Yên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Sơn La, Điện Biên, Thái Nguyên, Yên Bái… làm tăng tổn thất toàn công ty thêm 0,05%.

Tốc độ phát triển của các phụ tải trên địa bàn PC1 quản lý tăng đột biến trong những năm gần đây dẫn đến tình trạng quá tải các trạm biến áp đầu nguồn, trạm trung gian cũng dẫn đến tổn thất điện năng tăng cao. Làm một con tính đơn giản, nếu lấy giá bán điện bình quân là 809,71 đồng/kWh, thì chỉ trong 7 tháng đầu năm 2009, PC1 bị mất đi nhiều tỷ đồng từ tổn thất điện năng. Nếu đem con số này so sánh với các dạng mất cắp khác sẽ thấy mức độ nghiêm trọng của nó.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp

Xác định được tầm quan trọng của công tác giảm tổn thất điện năng và những ảnh hưởng từ việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, mua điện Trung Quốc, nên ngay từ đầu năm PC1 đã tập trung quyết liệt với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tổn thất điện năng, như giao chỉ tiêu tổn thất điện năng cho các tổ quản lý và trả lương cho CBCNV theo chỉ tiêu này; xử lý các trạm biến áp non tải, khắc phục tình trạng lệch pha, thay thế định kỳ công tơ đo đếm, quản lý lịch ghi chỉ số công tơ… Riêng 7 tháng đầu năm, PC1 đã mua 919.481 công tơ để phục vụ công tác xóa bán tổng và 99.457 công tơ phục vụ thay định kỳ. PC1 còn chủ động xây dựng chương trình chống quá tải, trong đó các đường dây, trạm biến áp đều được hoàn thành với thời gian thi công kỷ lục 2-3 tháng với công trình xây mới và có công trình cải tạo nâng cấp chỉ trong 13 ngày (những công trình tương tự như vậy, trước đây phải thi công 10-15 tháng). Tại các khu vực mới tiếp nhận lưới điện, PC1 yêu cầu các điện lực phải thay thế 100% công tơ 3 pha, nhất là các công tơ có sản lượng điện lớn để giảm tổn thất. Với các dự án cải tạo, phải phối hợp với các đơn vị thi công, khi nghiệm thu phải rà soát, củng cố niêm phong để tránh trường hợp các đơn vị thi công ẩu tạo sơ hở cho việc trộm cắp điện.

Theo ngành chức năng, các yếu tố tăng giá điện hoặc tăng giá đột ngột các nguồn năng lượng khác như dầu, gas cũng là một trong những nguyên nhân "thúc đẩy" hành vi ăn cắp điện... Vì vậy, ngoài việc thực hiện một số biện pháp nhằm giảm tỉ lệ tổn thất điện năng như sửa chữa, hiệu chỉnh công tơ, cải tạo lưới điện, xóa bán điện qua công tơ tổng..., PC1 đã tăng cường biện pháp kỹ thuật để phát hiện các trường hợp lấy cắp điện nhằm truy thu phần điện bị tổn thất...

Thanh Mai

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Du lịch dịp Quốc khánh 2/9: Không tăng giá tour (31/08/2009)

>   Nhờ kích cầu hay do sốt "bầy đàn"? (31/08/2009)

>   Giá gạo giảm, nông dân trữ lúa (31/08/2009)

>   Gõ đúng, cửa sẽ mở ! (31/08/2009)

>   Giảm tải thủ tục về thuế và hải quan (31/08/2009)

>   Vietnam Airlines bán vé giá rẻ trong dịp lễ 2-9 (31/08/2009)

>   Xe máy sẽ phải đăng kiểm! (31/08/2009)

>   Hàng Việt thẳng đường qua Mỹ (31/08/2009)

>   Công nghiệp với dấu hiệu phục hồi tốt (30/08/2009)

>   ADB hỗ trợ kỹ thuật một số dự án (30/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật