Thứ Hai, 31/08/2009 07:06

Gõ đúng, cửa sẽ mở !

Sự kiện cuối tuần qua, alibaba.com - tập đoàn thương mại điện tử B2B lớn nhất thế giới - đã giới thiệu với VN dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu mới là Gold Suppiler phiên bản quốc tế. Đây là cấp độ thành viên cao nhất của alibaba.com dành cho nhà xuất khẩu VN, cho phép tăng khả năng tiếp cận các nhà nhập khẩu thế giới.

Khi đăng ký dịch vụ, doanh nghiệp (DN) sẽ có được những lợi ích như ưu tiên hiển thị cao nhất, được xác thực thông tin – đây là điều quan tâm nhất đối với các nhà nhập khẩu (85% nhà nhập khẩu trên các website thương mại chỉ muốn giao thương với các nhà cung cấp đã được xác thực).

www.alibaba.com là một trong những địa chỉ giao dịch trực tuyến tin cậy nhất thế giới dành cho các DN vừa và nhỏ (rất phù hợp với các DN VN), hiện thu hút khoảng 8,6 triệu thành viên từ 240 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hầu như DN xuất khẩu hay một nhà nhập khẩu nào muốn tìm kiếm đối tác đều nghĩ đến www.alibaba.com. Kênh thông tin này đã hỗ trợ DN Trung Quốc rất nhiều để Trung Quốc trở thành điển hình của thế giới khi có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu và dự trữ ngoại tệ cao nhất thế giới năm 2008, bất chấp toàn cầu đang chìm trong khủng hoảng kinh tế. Với VN, tầm quan trọng của alibaba.com là lý do để Bộ Công Thương chuẩn bị đưa sàn Eshowroom lên trang web này nhằm hỗ trợ và thúc đẩy xuất khẩu. Sở dĩ tập đoàn này dành cho VN dịch vụ Gold Suppiler phiên bản quốc tế vì tốc độ tăng trưởng thành viên VN trong một năm qua từ tháng 6 – 2008 đến tháng 6 - 2009 lên đến 105%. “Với quốc gia có thế mạnh về sản phẩm chất lượng, giá rẻ, nếu có kênh tiếp thị hiệu quả như giao dịch thương mại điện tử sẽ đóng vai trò giúp DN thành công” – ông Brian Wong, Giám đốc cao cấp bộ phận phát triển kinh doanh và marketing của alibaba.com, nhận xét.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng muốn bước ra thế giới, các DN VN phải tiếp cận được với hệ thống giao thương toàn cầu. Xét về khía cạnh này, DN xuất khẩu VN đã, đang từng bước tiếp cận được tựa như đã gõ đúng cánh cửa cần gõ, đơn cử như mạng alibaba.com... Nhưng còn rất nhiều lĩnh vực khác muốn vươn ra thế giới cũng cần phải có những bước đi đúng.

Một trường hợp tương tự là việc quảng bá du lịch VN với thế giới được nhìn nhận như một hướng đi tất yếu và điều cần làm chính là gõ đúng cửa. Theo đó, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã quyết định quảng bá du lịch VN trên các tạp chí du lịch danh tiếng thế giới như National Geographic, CNN Traveller, Business Traveller, Lifestyle Travel Asia... Và một đoàn gồm 20 phóng viên các tạp chí này đã được mời đến VN để tác nghiệp tại các điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Hạ Long, Nha Trang, Hội An...

Trở lại việc gia nhập www.alibaba.com, DN VN còn kỳ vọng ngoài việc giới thiệu với thế giới còn có thể thúc đẩy giao thương thương mại nội địa như Trung Quốc và Nhật Bản đã được Tập đoàn Alibaba dành cho địa chỉ www.alibaba.com.cn – là thị trường Trung Quốc dành cho giao dịch nội địa và www.alibaba.com.jp nhằm thúc đẩy thương mại tại Nhật Bản...

Mai Vân

người lao động

Các tin tức khác

>   Giảm tải thủ tục về thuế và hải quan (31/08/2009)

>   Vietnam Airlines bán vé giá rẻ trong dịp lễ 2-9 (31/08/2009)

>   Xe máy sẽ phải đăng kiểm! (31/08/2009)

>   Hàng Việt thẳng đường qua Mỹ (31/08/2009)

>   Công nghiệp với dấu hiệu phục hồi tốt (30/08/2009)

>   ADB hỗ trợ kỹ thuật một số dự án (30/08/2009)

>   Việt Nam đã đối phó thành công với khủng hoảng kinh tế (30/08/2009)

>   "Tôi thuộc nhóm ủng hộ gói kích cầu thứ 2" (30/08/2009)

>   Bài 2: Nên cân nhắc việc ra đời tập đoàn cơ khí? (30/08/2009)

>   Giá xăng dầu Việt Nam vẫn rẻ hơn các nước (30/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật