Thứ Hai, 31/08/2009 08:34

Nhờ kích cầu hay do sốt "bầy đàn"?

So với đợt "cháy hàng" ôtô năm 2007, cơn sốt đang diễn ra còn lên cao hơn. Đến mức, một số nhà sản xuất ôtô trong nước đã phải công bố ngừng nhận đơn đặt hàng nhận xe năm 2009 đối với nhiều mẫu xe, vì từ nay đến cuối năm chỉ còn khoảng bốn tháng nữa, không đáp ứng kịp.

"No dồn..."

Năm 2007, đợt sốt cao điểm các nhà sản xuất trong nước đã "nợ" khách hàng khoảng 10.000 chiếc. Tuy nhiên, so với đợt này, chỉ riêng Toyota VN cho biết, hiện đang còn đến 8.000 chiếc khách đặt hàng. Chính vì thế, các đại lý của hãng đã ngừng nhận thêm đơn hàng mới giao xe năm 2009 đối với khá nhiều mẫu xe như Vios, Corolla Altics, Camry. Trưởng phòng Đối ngoại của Ford VN - bà Nguyễn Hồng Nhung - cũng cho biết, đối với các mẫu Focus dung tích 1.8L số tự động, Escape dung tích 2.3L loại một cầu cũng không nhận thêm đơn đặt hàng cho năm 2009.

Nhu cầu tăng đột biến từ đầu tháng 7 còn gây ra căng thẳng về nguồn cung đối với các mẫu xe CRV, Civic của Honda và các mẫu của Daewoo GM như Lacetti, Gentra... Theo một đại diện của Cty Euro Auto chuyên nhập khẩu và phân phối xe BMW, những mẫu xe thuộc sêri 3 như BMW 320i và 325i cũng được đặt mua khá nhiều. Khách hàng thậm chí phải đợi đến hai tháng mới nhận được xe có màu ưng ý.

Ngay cả khi chuyển sang đặt dòng xe bảy chỗ của Toyota hay Ford, dù không hút hàng như dạo trước tháng 4.2009, nhưng khách hàng cũng phải đợi hàng tháng mới nhận được xe. Dư luận về cơn sốt ôtô hiện nay cho rằng, các hãng sản xuất ôtô trong nước gặp may, cơn suy thoái kinh tế toàn cầu chưa qua nhưng họ lại được mùa - no dồn, trong khi không ít ngành đang thất bát. Với những đơn đặt hàng đang có hiện nay, các liên doanh như Toyota, Ford, Honda... phải tăng tốc và nâng hết công suất dự phòng thì may ra mới đáp ứng kịp tiến độ giao hàng.

"Cháy hàng" không chỉ do kích cầu

Bà Thảo - phụ trách tiếp thị của Euro Auto - cho rằng, có ba nguyên nhân tạo nên cơn sốt ôtô hiện nay trên thị trường: Thứ nhất là nhờ chính sách kích cầu giảm 50% lệ phí trước bạ và thuế VAT. Hiện nay người tiêu dùng tranh thủ mua ôtô, vì chưa biết hết năm nay chính sách kích cầu này có được duy trì tiếp hay không.

Thứ hai là do sự chênh lệch giữa cung và cầu. Các hãng vì e ngại suy thoái trầm trọng đến hết năm 2009, nên lên kế hoạch từ cuối năm 2008 thu hẹp sản lượng. Đến hết quý II/2009, tình hình kinh tế khả quan hơn, lượng xe tiêu thụ tăng đột biến nên các hãng không đáp ứng kịp. Thứ ba là vào thời điểm nửa cuối năm, các hãng tung ra nhiều mẫu xe mới phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng hơn, giá lại mềm và có khuyến mãi.

Cách lý giải trên mang tính chính thống. Có một số yếu tố tác động được cho là không theo cách nhìn nhận chính thống. Để được hưởng chính sách ưu đãi thuế VAT và lệ phí trước bạ, không ít người chấp nhận bỏ ra thêm vài chục triệu đồng hoặc vài ngàn USD so với giá gốc, để được nhận xe sớm. Số tiền này có khi còn lớn hơn là khoản được Nhà nước ưu đãi. Hơn nữa, chính sách kích cầu có từ đầu năm, nhưng thị trường lại đảo chiều mạnh từ tháng 7.

Yếu tố được cho là góp phần thúc đẩy sức cầu ôtô là đợt tăng giá chứng khoán tháng 6 vừa qua, nhiều người lãi được không ít. Theo thông lệ hằng năm, sức cầu ôtô tăng mạnh từ tháng 10 trở đi vì nhiều người mua để đi chơi dịp Tết. Thế nhưng từ đầu quý III đã diễn ra cơn sốt, khiến những người có kế hoạch mua xe những tháng sau đó phải chạy theo đặt hàng, tạo ra làn sóng "bầy đàn" đẩy cơn sốt lên càng cao.

Thẩm Hồng Thụy

Lao Động

Các tin tức khác

>   Giá gạo giảm, nông dân trữ lúa (31/08/2009)

>   Gõ đúng, cửa sẽ mở ! (31/08/2009)

>   Giảm tải thủ tục về thuế và hải quan (31/08/2009)

>   Vietnam Airlines bán vé giá rẻ trong dịp lễ 2-9 (31/08/2009)

>   Xe máy sẽ phải đăng kiểm! (31/08/2009)

>   Hàng Việt thẳng đường qua Mỹ (31/08/2009)

>   Công nghiệp với dấu hiệu phục hồi tốt (30/08/2009)

>   ADB hỗ trợ kỹ thuật một số dự án (30/08/2009)

>   Việt Nam đã đối phó thành công với khủng hoảng kinh tế (30/08/2009)

>   "Tôi thuộc nhóm ủng hộ gói kích cầu thứ 2" (30/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật