Thứ Sáu, 21/08/2009 11:20

Doanh nhân Việt kiều

Cầu nối hữu hiệu cho hàng hóa "Made in Vietnam”

Doanh nhân Việt kiều với những lợi thế như hiểu rõ thị trường, nhu cầu của dân bản xứ và thông thạo địa bàn, ngôn ngữ sẽ là đầu mối hữu hiệu để đưa hàng hóa, dịch vụ Việt Nam ra nước ngoài, thậm chí là xuất khẩu doanh nghiệp ra nước ngoài.

Đó là quan điểm của ông Nguyễn Liên Phương - Tổng Giám đốc Công ty LP Việt Nam - doanh nghiệp chuyên sản xuất sản phẩm trang trí (Home decor). Sản phẩm độc đáo của LP Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Doanh nhân Việt kiều - lực lượng tiếp thị hữu hiệu cho hàng Việt Nam

Hàng năm, Nhà nước ta vẫn phải chi hàng chục tỷ đồng cho công tác xúc tiến thương mại, tổ chức các đoàn doanh nghiệp đi ra nước ngoài quảng bá sản phẩm hàng hóa. Đối với doanh nghiệp, việc cử người đi tiếp thị sản phẩm trên thị trường quốc tế là không đơn giản, bởi sẽ tốn kém và phức tạp, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo ông Nguyễn Liên Phương, các doanh nhân Việt kiều là lực lượng tiếp thị hữu hiệu cho các cơ sở sản xuất trong nước. Bởi, doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã có sẵn tư cách pháp lý, hiểu rõ thị trường và nhu cầu của dân bản xứ, thông thạo địa bàn, ngôn ngữ bản địa, có kiến thức tốt về kinh doanh, thị trường và văn hóa, xã hội bản địa. Hơn nữa, doanh nghiệp Việt kiều có sẵn cơ sở mặt bằng kinh doanh, do đó có thể cắt giảm được rất nhiều chi phí, sẽ là đầu mối hữu hiệu trong tiêu thụ hàng Việt Nam ra thế giới.

Bên cạnh đó, doanh nhân Việt kiều có thể liên kết với các doanh nghiệp trong nước đầu tư vào thị trường trung tâm thương mại, kho bãi… ở các nước sở tại hoặc đầu tư trực tiếp sản xuất tại nước sở tại. Đồng thời, doanh nhân Việt kiều cũng là đầu mối tốt trong lĩnh vực xuất khẩu và quản lý lao động Việt Nam sang nước ngoài làm việc. Mặt khác, do nắm rõ thị trường của nước sở tại, doanh nhân Việt kiều có thể làm tư vấn cho các doanh nghiệp trong nước về việc nhập khẩu các công nghệ mới, các trang thiết bị tân tiến, nguyên vật liệu cho sản xuất.

Xây dựng chiến lược "Ở đâu có người Việt, ở đó có đại lý tiêu thụ hàng Việt”

Người Việt ta sinh sống ở gần như khắp nơi trên thế giới, tại các thành phố lớn, các trung tâm kinh tế, thương mại, công nghiệp quan trọng ở các quốc gia phát triển. Đây là một nguồn lực rất to lớn, nhưng hiện nay đang phân tán rải rác, chưa sâu chuỗi và đan kết lại thành sức mạnh cộng đồng.

Hiện nay, hàng hoá Việt Nam đã và đang được tiêu thụ khá nhiều thông qua các tổng kho nhập hàng của người Việt, đặc biệt tại các nước Đông Âu. Nhưng các hoạt động này có tính tự phát, chưa có sự tổ chức và định hướng hoạt động rõ ràng, do vậy chưa cập nhật kịp thời các thông tin về sự biến đổi của thị trường và luật lệ xuất nhập khẩu thường xuyên thay đổi của các nước để có thể ứng phó với rủi ro ngày càng cao trong nền kinh tế hội nhập.

Thế giới hôm nay không còn giới hạn ngăn cách địa lý như ngày xưa nhờ Internet, và vì vậy khoảng cách về địa lý giữa doanh nghiệp trong nước và các doanh nhân Việt kiều hầu như không còn. Ông Nguyễn Liên Phương cho rằng, cùng với việc kêu gọi doanh nhân Việt kiều đầu tư về nước, góp sức làm giàu quê hương, chúng ta cần kêu gọi và có chính sách ưu đãi đãi ngộ cụ thể để doanh nhân Việt kiều chung tay với các doanh nghiệp trong nước đưa hàng hóa “Made in Vietnam” ra thế giới với định hướng “doanh nhân Việt kiều là lực lượng tiếp thị hữu hiệu cho hàng hóa dịch vụ Việt Nam ra nước ngoài”.

Nếu làm tốt được điều này, các doanh nghiệp trong nước sẽ có được đội ngũ tiếp thị hàng hóa dịch vụ trên thế giới mà không tốn kém chi phí nhiều. Đầu tháng 8 này, Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã được thành lập tại Hà Nội. Việc thành lập Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trong nước có nhiều cơ hội liên kết với doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ Việt Nam, thậm chí là xuất khẩu doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới.

Việc sử dụng người nước mình đang sinh sống làm việc ở các nước trên thế giới làm cầu nối đưa hàng hóa ra nước ngoài là biện pháp được rất nhiều nước sử dụng, và làm việc này có hiệu quả nhất phải kể đến Trung Quốc. Chẳng thế mà người Trung Quốc có câu „ở đâu có Hoa kiều, ở đó có hàng Trung Quốc”. Bởi vậy chúng ta hãy xây dựng chiến lược „Ở đâu có người Việt, ở đó có đại lý tiêu thụ hàng Việt”- ông Phương nhấn mạnh.

Để làm tốt vai trò là cầu nối đưa hàng hóa dịch vụ Việt Nam ra thế giới, theo ông Phạm Văn Thành- doanh nhân Việt kiều tại Canada, chi nhánh Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tại từng quốc gia cần có các nhóm chuyên biệt khác nhau như: nhóm hàng nông sản, hàng thủy sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ… Các nhóm này sẽ được kết nối với các hiệp hội ngành hàng và các cơ sở sản xuất trong nước, do đó sẽ thuận tiện trong việc nắm thông tin sâu về thị trường, giá cả hàng hóa tại nước sở tại, chớp được cơ hội xuất khẩu, đầu tư hiệu quả.

Bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nhân Việt kiều trong việc làm cầu nối tiêu thụ hàng hóa dịch vụ Việt Nam tại nước ngoài, cùng với việc xây dựng một hình ảnh tiêu biểu cho hàng hóa Việt Nam đến với thế giới, Nhà nước cần có các chính sách ưu đãi cụ thể đối với những doanh nhân Việt kiều nhập khẩu và tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài. Có như vậy, chiến lược „Ở đâu có người Việt, ở đó có đại lý tiêu thụ hàng Việt” mới trở thành hiện thực.

Kim Liên

Công Thương

Các tin tức khác

>   Hội chợ thương mại Việt- Lào: Cơ hội thâm nhập thị trường Lào (21/08/2009)

>   Gỡ bỏ tâm lý “trọng ngoại” trong đầu tư (21/08/2009)

>   XD lại chung cư cũ: Vướng mắc từ nhận thức đến thực tế (21/08/2009)

>   "Kích cầu tiếp cũng không lo lạm phát cao" (21/08/2009)

>   Nguy cơ rủi ro khi mua hàng qua mạng (21/08/2009)

>   Giải ngân mạnh nhiều dự án trọng điểm (21/08/2009)

>   Không khởi động sớm vụ sản xuất đường (21/08/2009)

>   Vì sao giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn thấp nhất thế giới? (21/08/2009)

>   Thanh Bình "bắt tay" Hoàng Anh cùng đầu tư dự án (21/08/2009)

>   "Nóng" về đất nông nghiệp (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật