Thứ Sáu, 21/08/2009 11:20

Hội chợ thương mại Việt- Lào: Cơ hội thâm nhập thị trường Lào

Ông Somvang Ninthavong- Tham tán Kinh tế và Thương mại Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đánh giá, tiềm năng thâm nhập thị trường Lào của hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là sản phẩm gia dụng, hàng hóa phục vụ cho các dự án đầu tư là rất lớn.

Tuy nhiên, ông Somvang Ninthavong cho biết, khâu quảng bá, tiếp thị của các nhà sản xuất Việt Nam tại thị trường Lào hiện vẫn còn hạn chế. Đây cũng chính là một nguyên nhân khiến xuất khẩu của Việt Nam sang Lào hiện chưa được như tiềm năng và mong muốn giữa hai nước.

Năm 2008, trao đổi thương mại Việt Nam – Lào đạt 455 triệu USD, tăng 45%, trong đó xuất khẩu của Việt Nam bao gồm các mặt hàng chính gồm than đá, xăng dầu, giấy và các sản phẩm từ giấy, dệt may, sắt thép, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, dây cáp điện…

Theo ông Somvang Ninthavong, tham gia hội chợ tại Lào là cách tốt nhất để tham nhập thị trường bởi qua đó các nhà sản xuất Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng Lào. Quảng bá trực tiếp có vai trò lớn trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng Lào. Bên cạnh đó, ông Somvang Ninthavong cũng lưu ý các nhà sản xuất Việt Nam nên quan tâm hơn đến khâu thông tin, đặc biệt chú trọng bao bì sản phẩm và ngôn ngữ giới thiệu, tốt nhất là có sản phẩm dành riêng cho thị trường Lào.

Nằm trong Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, Hội chợ Thương mại Việt – Lào đã đóng vai trò của một sự kiện quốc tế lớn của Việt Nam tại Lào, tạo ra động lực thúc đẩy giao lưu thương mại và đầu tư song phương và nâng cao hiểu biết giữa doanh nghiệp hai nước.

Kết quả của Hội chợ Thương mại Việt - Lào 2008 đã cho thấy tiềm năng và hiệu quả cao của xúc tiến thương mại: Tổng giá trị hợp đồng ký kết ngay tại hội chợ lên tới hàng triệu USD và tổng doanh thu bán hàng trong những ngày đạt hơn 120.000 USD.

Ngoài ra, Hội chợ Thương mại Việt – Lào 2008, thu hút được 72 doanh nghiệp Việt Nam với 120 gian hàng và 80 doanh nghiệp Lào với 230 gian hàng, tập trung vào những lĩnh vực ngành hàng có tiềm năng, đã tạo những cơ hội kết nối kinh doanh đa dạng về thương mại và đầu tư.

Quan trọng hơn cả là, thông qua Hội chợ Thương mại Việt – Lào, các doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định được thương hiệu với đối tác và người tiêu dùng Lào. Hội chợ còn là cơ hội để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng xuất khẩu tại thị trường Lào, tìm hiểu chính sách thương mại và đầu tư của Lào.

Theo tổng kết của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), đa số doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ đã đạt được mục tiêu mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng, đáng chú ý là những hợp đồng thiết lập và phát triển hệ thống đại lý phân phối hàng hóa tại thị trường Lào.

Theo ông Somvang Ninthavong, cái được lớn nhất của Hội chợ Thương mại Việt – Lào là thúc đẩy sự hiểu biết giữa doanh nghiệp hai nước, mối quan tâm ngày càng lớn đến doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam tại thị trường Lào.

Năm nay, Hội chợ Thương mại Việt – Lào, tổ chức tại Viên Chăn (Lào) từ ngày 7 đến 11/10 được nâng thêm quy mô tổ chức và chất lượng với một loạt sự kiện kết nối kinh doanh hứa hẹn tạo ra cơ hội mới, lớn hơn cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đến nay, chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, đã có hơn 100 gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Trong 7 tháng đầu năm 2009, mặc dù chịu tác động của suy thoái kinh tế, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào đạt kim ngạch 100 triệu USD. Dự kiến, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Lào bình quân đạt 34% cho giai đoạn 2008 - 2010.

Ông Somvang Ninthavong đánh giá, Hội chợ Thương mại Việt – Lào là sự kiện quan trọng, cùng với các chương trình tăng cường quan hệ kinh tế thương mại khác sẽ có tác động tích cực đến việc nâng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Lào lên 1 tỷ USD vào năm 2010.

Doanh Chính

Công Thương

Các tin tức khác

>   Gỡ bỏ tâm lý “trọng ngoại” trong đầu tư (21/08/2009)

>   XD lại chung cư cũ: Vướng mắc từ nhận thức đến thực tế (21/08/2009)

>   "Kích cầu tiếp cũng không lo lạm phát cao" (21/08/2009)

>   Nguy cơ rủi ro khi mua hàng qua mạng (21/08/2009)

>   Giải ngân mạnh nhiều dự án trọng điểm (21/08/2009)

>   Không khởi động sớm vụ sản xuất đường (21/08/2009)

>   Vì sao giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn thấp nhất thế giới? (21/08/2009)

>   Thanh Bình "bắt tay" Hoàng Anh cùng đầu tư dự án (21/08/2009)

>   "Nóng" về đất nông nghiệp (21/08/2009)

>   Vietnam Airlines mở đường bay Hà Nội-Fukuoka (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật