Thứ Sáu, 21/08/2009 20:00

Bộ Công Thương và NHNN ký thỏa thuận phối hợp hoạt động

Chiều nay (21/8) tại Hà Nội, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng và Thống đốc Nguyễn Văn Giàu đã ký thỏa thuận hợp tác phối hợp giữa Bộ Công Thương và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam với mục tiêu nhằm thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và Chính phủ giao.

Đó là: Đẩy mạnh xuất khẩu, kiềm chế nhập siêu; Quản lý ngoại hối, điều hành tỉ giá; Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất và tăng cường quản lý thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định về quản lý ngoại hối. Dự thảo thỏa thuận này đã xác định rõ cơ chế trao đổi thông tin định kỳ, phối hợp triển khai nhiệm vụ ở cấp Bộ- Ngân hàng nhà nước và cấp Sở Công Thương- Chi nhánh Ngân hàng nhà nước các địa phương. Ngoài ra, dự thảo cũng nêu rõ các cơ quan đầu mối của mỗi bên sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong quá trình hợp tác thời gian tới.

Được biết, trước khi có thỏa thuận hợp tác phối hợp giữa hai cơ quan, ngay từ đầu năm 2008, trước những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế, Ngân hàng nhà nước và Bộ Công Thương đã cùng bàn bạc, triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu giúp bình ổn thị trường tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Công Thương và Ngân hàng nhà nước cũng đã tiếp tục cùng các bộ, ngành tích cực triển khai các chính sách này, đáng chú ý là sự phối hợp chặt chẽ trong quá trình soạn thảo, triể khai Quyết định 497/ĐQ-TTg của Chính phủ về việc hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn; phối hợp triển khai các chính sách về quản lý ngoại hối, xử lý các hành vi vi phạm phát luật về mua, bán, thu đổi ngoại tệ trái phép, quảng cáo, niêm yết và thanh toán hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, trong suốt gần 2 năm qua, lãnh đạp hai bên đã có nhiều cuộc gặp để bàn bạc, trao đổi để có những biện pháp, chính sách tham mưu cho Chính phủ. Thỏa thuận sẽ giúp cho hai cơ quan hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Thùy Linh - Cấn Dũng

Công Thương

Các tin tức khác

>   Phao chưa đến tay ngư dân (21/08/2009)

>   Giá đất Nhơn Trạch (21/08/2009)

>   Giầy dép Việt Nam bị theo dõi sát tại Thái Lan (21/08/2009)

>   Doanh nghiệp sản xuất 1 ca được giảm 20% giá điện giờ cao điểm (21/08/2009)

>   Tháo gỡ vướng mắc cho người nuôi cá tra (21/08/2009)

>   Bị kiện bán phá giá... vì giảm giá (21/08/2009)

>   Sớm bàn giao 2 bến cảng Nghi Sơn cho PVN (21/08/2009)

>   Mũ bảo hiểm sản xuất sau tháng 11-2008 vẫn dán tem CS (21/08/2009)

>   Giải pháp ảo hóa cho cơ sở hạ tầng thông minh (21/08/2009)

>   Hướng dẫn quyết toán bù lỗ mặt hàng dầu năm 2008 (21/08/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật