Thực phẩm, bất động sản vẫn hấp dẫn nhà đầu tư
“Khủng hoảng kinh tế đã tạo ra nhiều thử thách cho cả chính phủ và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng đã đưa châu Á đảm nhận vai trò quan trọng hơn trong nền kinh tế thế giới.
Tại Việt Nam, các lĩnh vực như tiêu dùng, thực phẩm và bất động sản vẫn có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài” - ông Đôn Lâm, Tổng Giám đốc Quỹ đầu tư VinaCapital, nhận định tại Diễn đàn Các nhà lãnh đạo châu Á 2009 diễn ra tại TP.HCM ngày 21-7.
Theo ông Lâm, khi làn gió kinh tế chuyển hướng sang khu vực nội bộ châu Á, doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực gấp hai lần bình thường để tìm kiếm thị trường mới. Doanh nghiệp muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa nên chuẩn bị sẵn sàng cho những cạnh tranh khốc liệt hơn tại thị trường trong nước khi Chính phủ khuyến khích hơn nữa các nguồn đầu tư nước ngoài.
Ông Fracis Lee - Tổng Giám đốc SAP tại Việt Nam (thuộc Tập đoàn SAP - nhà cung cấp các giải pháp phần mềm kinh doanh) nhận định, ở Việt Nam và châu Á, các doanh nghiệp vẫn đang hoạt động cầm chừng. Nhưng để vượt qua khủng hoảng và hồi phục, các doanh nghiệp cần phải xây dựng mạng lưới quan hệ, tìm kiếm nhà cung ứng, phân phối sản phẩm của mình.
Ông Đôn Lâm chia sẻ một số kinh nghiệm mà VinaCapital đang duy trì để đưa doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng: Tiếp tục quảng bá Việt Nam ra nước ngoài; Đầu tư tích cực, phối hợp chặt chẽ về quản lý, kỹ năng kinh doanh để doanh nghiệp thành công trên trường quốc tế; Đầu tư sáng tạo vào các lĩnh vực mới; Chia sẻ với cộng đồng thông qua các tổ chức phi lợi nhuận; Phát triển quản trị, áp dụng chuẩn tốt nhất về nhân sự, quản lý rủi ro.
Trung Hiếu
Pháp luật
|