Thứ Tư, 22/07/2009 06:36

Nhà quá túi tiền mới bị sốt ảo

Các doanh nghiệp đã đăng ký gần 200 dự án làm nhà cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị.

“Giao dịch nhà đất tăng là do lượng cầu lớn. Thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ phát triển tốt”, ông Nguyễn Mạnh Hà - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (ảnh) đã khẳng định như vậy bên lề hội thảo Khủng hoảng kinh tế toàn cầu – Những bài học rút ra cho ngành bất động sản Việt Nam do Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và Bộ Xây dựng tổ chức ngày 21-7.

Nhu cầu lớn

Nhiều người cho rằng giao dịch nhà đất tăng như hiện nay chỉ là cơn sốt ảo. Nhận định như vậy có đúng không, thưa ông?

+ Theo tôi, thị trường nhà đất đang có lượng cầu rất lớn. Ảo chỉ là những sản phẩm chưa đến được tay người tiêu dùng thật sự hoặc giá của sản phẩm vẫn còn vượt quá khả năng chi trả của người dân. Thị trường bất động sản (BĐS) trong thời gian tới vẫn phát triển, vì lượng cầu lớn với đủ loại sản phẩm như nhà ở, văn phòng, khu thương mại, dịch vụ, công nghiệp.

Giá nhà đất trong thời gian tới vẫn phụ thuộc vào cung cầu theo từng phân khúc thị trường. Ví dụ, ở phân khúc nhà cao cấp, giá không thể tăng mãi. Khi Chính phủ đẩy mạnh làm nhà cho người có thu nhập thấp thì giá loại nhà này cũng có thể giảm xuống, phù hợp với người có thu nhập thấp.

Vậy tới khi nào thì mới có nhiều nhà giá thấp, thưa ông?

+ Chính sách ưu đãi đối với các nhà đầu tư làm nhà cho người có thu nhập thấp mới được ban hành. Nhưng không phải chính sách ra một cái là có nhà ngay. Phải có thời gian 1-2 năm để chuẩn bị về đất đai, vốn, rồi mới xây dựng. Doanh nghiệp đã đăng ký gần 200 dự án làm nhà cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị. Đây là con số rất lớn.

Chủ đầu tư phải làm giấy

Nhà đã mua và ở rồi, giờ yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục để được cấp giấy chủ quyền về nhà đất rất khó...

+ Theo quy định, chủ đầu tư khi bán nhà chung cư, nhà ở riêng lẻ, biệt thự phải có trách nhiệm làm giấy chủ quyền nhà đất cho người mua. Trừ trường hợp chủ đầu tư và người mua có thỏa thuận khác, chẳng hạn có thỏa thuận người dân tự đi làm giấy. Nếu chủ đầu tư không làm việc này thì phải chịu chế tài như bị phạt, không được làm dự án nữa. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra việc này.

Theo quy định mới, khi làm giấy tờ nhà đất trong dự án khu đô thị, khu chung cư thì phải có giấy chứng nhận đã qua sàn giao dịch BĐS. Như vậy có gây khó trong việc xác lập chủ quyền nhà đất cho người dân?

+ Người dân muốn thông tin về nhà đất phải minh bạch, rõ ràng. Điều này thực hiện được nếu nhà đất đó giao dịch qua sàn BĐS. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư muốn bỏ qua việc đưa sản phẩm lên sàn. Vì là quy định mới, nên việc triển khai trên thực tế chưa nhiều, sắp tới sẽ phải thực hiện mạnh hơn.

Bài học từ nước Mỹ

Qua sự đổ vỡ của thị trường BĐS ở Mỹ, có thể rút ra bài học gì cho thị trường Việt Nam, thưa ông?

+ Mức tiêu dùng của người Mỹ nói chung là rất lớn. Tuy nhiên, việc phát triển nhà lại chưa phù hợp với thu nhập của tất cả người dân. Nhiều người dân Mỹ có thu nhập chỉ ở mức trung bình. Trong khi đó lượng nhà ở tại Mỹ nhiều, giá nhà đất tăng liên tục trong nhiều năm. Tiêu dùng vượt quá khả năng thu nhập của người dân. Năng lực chi trả của người dân lại hạn chế. (người dân vay tiền ở ngân hàng để mua nhà và không có khả năng trả nợ - PV). Điều này đã dẫn tới khủng hoảng BĐS ở Mỹ.

Nước Mỹ phát triển như thế mà vẫn có bong bóng BĐS. Ở Việt Nam, điều này không ai có thể nói trước được. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo quản lý nhà nước, không thể để thả nổi thị trường.

Vậy nhà đầu tư trong nước nên lưu ý điều gì, thưa ông?

+ Nhà đầu tư cần phải cẩn trọng hơn trong việc cung cấp nhà cho thị trường, không nên tập trung quá nhiều vào phân khúc thị trường nhà ở cao cấp. Vì quy mô, nguồn cầu của phân khúc thị trường này bao giờ cũng nhỏ. Nếu tập trung lớn vào phân khúc thị trường này sẽ xảy ra tình trạng nhà thì rất nhiều nhưng sức mua của người dân lại có hạn. Đây là một trong những điểm có thể gây ra khủng hoảng, đổ vỡ thị trường đối với phân khúc nhà cao cấp.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Vân thực hiện

Pháp luật

Các tin tức khác

>   Quy tắc đạo đức trong đấu thầu các dự án ODA Nhật (22/07/2009)

>   Phải làm quen luật chơi thế giới (22/07/2009)

>   Chuẩn bị cho hậu kích cầu (22/07/2009)

>   Giá sữa bột nguyên liệu tăng 14% (21/07/2009)

>   Diễn đàn các nhà lãnh đạo DN Châu Á 2009 diễn ra tại TPHCM (21/07/2009)

>   Hạ thủy tầu chuyên dùng chở ô tô 70.000 DWT (21/07/2009)

>   Sẽ có thêm 26 đặc sản địa phương được chỉ dẫn địa lý (21/07/2009)

>   Tạo đột phá cho nền kinh tế từ các đặc khu kinh tế (21/07/2009)

>   Nokia Siemens sẽ tham gia xây dựng 3G cùng Viettel (21/07/2009)

>   Phát huy lợi thế, tạo vai trò động lực vùng KT trọng điểm ĐBSCL (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật