Thứ Tư, 22/07/2009 08:31

Sao mở rồi lại đóng?

Cả nước hiện có khoảng 12 đến 15 tuyến trên tổng số 36 tuyến, luồng hàng hải cần được nạo vét, duy tu hằng năm theo định kỳ 1-3 lần và đột xuất khi gặp sự cố. Trong số đó, đặc biệt trọng yếu phải kể đến các tuyến luồng Hải Phòng, Định An, Sài Gòn - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Sông Dinh.

Có thể nói, việc nạo vét luồng là việc làm thường xuyên cấp bách như cơm bữa nên nhiều năm qua, các nhà quản lý cũng cố gắng tinh giản quy trình thủ tục theo hướng tiếp cận thực tế.

Đặc biệt năm 2008, do yêu cầu cấp thiết nhằm đảm bảo độ sâu của một số tuyến luồng, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1643/TTg-KTN, ngày 1.10.2008 đồng ý về nguyên tắc công tác nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải được áp dụng cơ chế đặc thù.

Theo đó, không lập dự án đầu tư đối với công tác nạo vét, duy tu các luồng hàng hải; cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu; căn cứ chuẩn tắc luồng và tài liệu khảo sát định kỳ độ sâu luồng phục vụ thông báo hàng hải để sơ bộ xác định khối lượng và dự toán kinh phí nạo vét, duy tu, làm cơ sở lựa chọn đơn vị thi công.

Nhờ cơ chế đặc thù này, các Cty bảo đảm an toàn hàng hải đã chủ động triển khai nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải, kịp thời phục vụ cho tàu thuyền ra vào cảng được thuận lợi, an toàn.

Song từ 2009, trình tự, thủ tục thực hiện công tác nạo vét, duy tu luồng hàng hải sẽ theo quy định chung của công trình xây dựng cơ bản. Như vậy, để thực hiện hết các bước như quy định phải mất tối thiểu 105 ngày. Trong khi nạo vét, duy tu luồng hàng hải cần khẩn trương như cứu hoả. Luồng cạn một ngày là tiền mất một ngày, khác nào ném tiền xuống sông. thiệt hại nhãn tiền là luồng Định An.

Dự kiến luồng này nạo vét 2 đợt, nhưng đợt 1 do thủ tục kéo dài nên khi xong thủ tục thì gặp sóng to, gió lớn. Đơn vị thi công đã tập kết phương tiện cũng đành chào thua. Đợt 2 cũng chỉ nạo vét được 59 chuyến. Vì thế, độ sâu tuyến luồng không đạt độ sâu thiết kế, ảnh hưởng lớn đến tàu bè ra vào cảng.

Các nhà quản lý cần xem xét thấu đáo vấn đề này, không nên mở rồi lại đóng gây khó khăn cho công tác bảo đảm giao thông trên luồng hàng hải.

Minh Vi

Lao Động

Các tin tức khác

>   DN bị “mất quyền được mua” (22/07/2009)

>   65 DN KCX - KCN được vay vốn ưu đãi (22/07/2009)

>   Thực phẩm, bất động sản vẫn hấp dẫn nhà đầu tư (22/07/2009)

>   Tọa đàm về thỏa thuận xuyên quốc gia để nâng giá (22/07/2009)

>   Nhà quá túi tiền mới bị sốt ảo (22/07/2009)

>   Quy tắc đạo đức trong đấu thầu các dự án ODA Nhật (22/07/2009)

>   Phải làm quen luật chơi thế giới (22/07/2009)

>   Chuẩn bị cho hậu kích cầu (22/07/2009)

>   Giá sữa bột nguyên liệu tăng 14% (21/07/2009)

>   Diễn đàn các nhà lãnh đạo DN Châu Á 2009 diễn ra tại TPHCM (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật