Thứ Hai, 13/07/2009 06:17

Kẹt cổ phiếu lẻ

Quy định giao dịch lô cổ phiếu 10 tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) và lô 100 tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã làm nhiều nhà đầu tư bó tay khi có số cổ phiếu lẻ trong tài khoản.

Không giao dịch được

Khi mua cổ phiếu (CP), nhà đầu tư (NĐT) mua đúng lô theo quy định, tối thiểu 10 CP trên sàn HOSE và 100 CP trên sàn HNX. Nhưng hằng năm, nhiều doanh nghiệp niêm yết chi trả cổ tức bằng CP hay phát hành thêm CP để tăng vốn điều lệ dẫn đến cổ phiếu của NĐT luôn bị lẻ.

Ví dụ, Ngân hàng TMCP ACB năm 2008 chia thưởng 36,636%, tức cứ 100 CP cũ NĐT sẽ nhận 36,636 CP mới; nếu sở hữu tới 10.000 CP, NĐT vẫn lẻ 63 CP và dĩ nhiên số CP này khó thể giao dịch được. Không chỉ ACB, một số doanh nghiệp khác cũng áp dụng chia lẻ như vậy.

Việc không giao dịch được CP lẻ khiến NĐT tồn đọng vốn và nhiều bất tiện khi theo dõi danh mục CP của mình. Anh Ngọc - một NĐT có tài khoản tại Công ty chứng khoán Đông Á cho biết trong tài khoản của anh hiện còn 16 CP STB từ tháng 2.2008 đến nay. Nếu bán đi 10 CP thì vẫn còn kẹt lại 6 CP lẻ không biết phải làm thế nào và anh chưa hề nghe công ty chứng khoán thông báo mua lại CP lẻ. Tương tự, chị Thi - một NĐT kể tài khoản của chị vẫn còn 3 CP TMC từ năm 2007 đến nay. "Mỗi khi nhìn bảng sao kê lại thấy ngứa con mắt mà không biết làm thế nào. Hỏi thì công ty chứng khoán nói chưa có đợt mua lại CP lẻ" - chị Thi nói.

Chuyện kẹt CP lẻ trở thành chuyện không của riêng bất kỳ NĐT nào. Để hỗ trợ các NĐT, thông thường các công ty chứng khoán sẽ tổ chức đợt mua CP lẻ nhưng không thực hiện thường xuyên mà chỉ 1 - 2 đợt trong năm. Ví dụ, Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa thông báo mua lại CP lẻ cho NĐT từ ngày 6 - 17.7 vào buổi chiều. Giá mua lại là 90% giá đóng cửa của ngày giao dịch đối với CP tại sàn TP.HCM và 90% giá bình quân của ngày thực hiện giao dịch đối với CP trên sàn Hà Nội. Tại Công ty chứng khoán ACB (ACBS) cũng mua CP lẻ cho NĐT với giá sàn vào ngày CP chuyển về tài khoản ACBS (giá 3 ngày sau khi giao dịch)... Tuy nhiên, ACBS chỉ mua lại 44 mã chứng khoán trên sàn TP.HCM và 155 mã chứng khoán trên sàn Hà Nội chứ không phải tất cả chứng khoán đang được niêm yết. Công ty chứng khoán Âu Việt cho biết đã mua CP lẻ một đợt vào đầu năm và đang xem xét mua tiếp cho NĐT...

Chỉ chờ công ty chứng khoán

Số công ty chứng khoán mua lại CP lẻ hiện nay không nhiều. Đặc biệt đối với các công ty chứng khoán không có nghiệp vụ tự doanh thì càng không có hoạt động này. Đại diện Công ty chứng khoán Đà Nẵng cho biết trước đây khi công ty còn thực hiện nghiệp vụ tự doanh, NĐT có nhu cầu bán CP lẻ công ty đều mua lại. Nhưng từ năm 2009, khi nghiệp vụ tự doanh không còn thì công ty không thể mua lại CP lẻ. Công ty chứng khoán SJC (SJCS) cũng không thể hỗ trợ NĐT việc này vì không có nghiệp vụ tự doanh. Nhiều công ty khác cũng không hề có bất kỳ động thái nào về việc mua CP lẻ cho khách hàng của mình.

Tổng giám đốc một công ty chứng khoán mới ra đời tại TP.HCM cho rằng việc mua lại CP lẻ còn phụ thuộc vào tính thanh khoản của thị trường. Khi thị trường chưa có dấu hiệu khởi sắc thì công ty chứng khoán cũng e ngại phải ôm vào danh mục tự doanh hàng loạt CP nhỏ lẻ đó.

Ông Nguyễn Hoàng Long - quyền Tổng giám đốc Công ty chứng khoán Âu Việt nhận xét một số công ty chứng khoán có đủ lực để thực hiện điều đó nhưng họ vẫn e ngại vì sợ bị lỗ. "Nhiều CP rất kém thanh khoản nên công ty chứng khoán mà mua lại của NĐT thì không bán được. Quan trọng nhất là chính sách hỗ trợ của từng công ty chứng khoán đối với NĐT như thế nào thì mới đưa ra việc mua lại CP lẻ này" - ông Long nói.

Trong khi đó, ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC suy ngược lại: các công ty niêm yết nên tính toán khi chia thưởng hay trả cổ tức bằng CP. Việc quy đổi và nếu có số CP lẻ dưới 10 hay dưới 100 thì có thể công ty nên mua lại hết số CP lẻ để làm CP quỹ là hợp lý nhất.

Giá trị về tiền bạc có thể không lớn đối với từng NĐT khi còn vài CP lẻ. Tuy nhiên, NĐT sẽ hài lòng hơn với dịch vụ chăm sóc khách hàng của công ty chứng khoán nào đáp ứng được nhu cầu "quay vòng vốn" số CP lẻ mà họ đang có.

"Các công ty niêm yết nên tính toán khi chia thưởng hay trả cổ tức bằng CP. Việc quy đổi và nếu có số CP lẻ dưới 10 hay dưới 100 thì nên mua lại hết để làm CP quỹ là hợp lý nhất" Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC

 

Mai Phương

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Bao giờ giá thấp? (13/07/2009)

>   Thu tiền tỷ từ "vụ mùa chứng khoán giáp Hạ" (12/07/2009)

>   74 triệu cổ phiếu Vietinbank được tự do chuyển nhượng (12/07/2009)

>   Giải mã cổ phiếu: Lượng giao dịch lớn (12/07/2009)

>   Quý II: Doanh nghiệp đang trên đà về đích (12/07/2009)

>   CTCP Chứng khoán Gia Anh bị phạt cảnh cáo (12/07/2009)

>   Thị trường chờ xem “sức khỏe” doanh nghiệp (12/07/2009)

>   Từ lạm phát đến kích cầu (11/07/2009)

>   Cổ phiếu phân hóa mạnh: Cơ hội lớn cho nhà đầu tư (11/07/2009)

>   “Thị trường khó giảm sâu” (11/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật