Thứ Bảy, 11/07/2009 14:22

Bà Phạm Thị Lê Hương, Trưởng phòng Phân tích, CTCK VNS :

“Thị trường khó giảm sâu”

Theo quan điểm cá nhân tôi, về ngắn hạn, thị trường đang trong giai đoạn không rõ xu hướng, dù những diễn biến trong giai đoạn gần đây cho thấy dấu hiệu của một giai đoạn tích luỹ, chuẩn bị cho một đợt tăng giá mới. Khi DN niêm yết công bố báo cáo tài chính quý II được kiểm toán, dự kiến nhiều khả năng tốt hơn quý I, sẽ là cơ sở để tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư. Ngân hàng, cao su, vật liệu xây dựng… là những ngành thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và cũng là ngành dự kiến có kết quả kinh doanh quý II khả quan. Thực tế, một số DN ngành này đã công bố sơ bộ kết quả kinh doanh quý II, giúp cổ phiếu tăng giá, nhưng chưa thể xóa đi tâm lý e dè của giới đầu tư về khả năng giảm điểm của thị trường.

Một điều dễ nhận thấy là năm nay, DN quá thận trọng trong việc đưa ra các chỉ tiêu kinh doanh nên việc hoàn thành kế hoạch sẽ không gây bất ngờ cho nhà đầu tư. Một số DN có kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vượt kế hoạch cả năm, nên chắc chắn trong 6 tháng cuối năm sẽ phải điều chỉnh lại kế hoạch. Bởi vậy, để đánh giá hiệu quả hoạt động của DN, nhà đầu tư cần so sánh mức độ tương quan kết quả kinh doanh của DN so với các DN trong cùng ngành, thậm chí so với kết quả kinh doanh của các năm trước đó.

Dù sao thì đây cũng là yếu tố then chốt và là động lực giúp thị trường bền vững hơn trong thời gian tới. Hơn nữa, việc các DN lớn lên sàn sẽ tác động tích cực tới thị trường, bởi đây đều là những DN dự kiến có kết quả hoạt động kinh doanh tốt. Tôi cho rằng, trong ngắn hạn, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, tránh các quyết định vội vàng dựa trên những biến động nhỏ của thị trường.

Về dài hạn, nhà đầu tư có thể tranh thủ những dao động của thị trường để cơ cấu lại danh mục đầu tư. Bên cạnh đó, từ đầu tháng 7 đến nay, nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng, góp phần ổn định tâm lý cho nhà đầu tư trong nước. Việc mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài cùng với dự kiến báo cáo quý II khả quan là cơ sở để thị trường khó giảm sâu. Theo dự báo của chúng tôi, trong tháng 7 này, VN-Index sẽ dao động trong khoảng 425 - 470 điểm và trong một trạng thái lạc quan, tôi kỳ vọng VN-Index sẽ đạt trên 550 điểm vào cuối năm.

Hải Vân

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   “Phập phồng” hoàn nhập dự phòng (11/07/2009)

>   Ba nguyên tắc vàng của Warren Buffet dành cho NĐT Mỹ (11/07/2009)

>   Kết quả giao dịch cổ phiếu của cổ đông lớn OPC, VHG, DQC (11/07/2009)

>   TTP: Doanh thu 6 tháng đầu năm đạt gần 498 tỷ đồng (11/07/2009)

>   RAL: Giao dịch CP của người có liên quan đến cổ đông nội bộ (11/07/2009)

>   SJS: Phát hành thành công 500 tỷ đồng trái phiếu (11/07/2009)

>   VNM: Giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ (10/07/2009)

>   TS4: Ngày đăng ký cuối cùng tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2009 (11/07/2009)

>   SD9 đặt kế hoạch 280 tỷ đồng doanh thu 6 tháng cuối năm (11/07/2009)

>   Không dễ xử lý hình sự sai phạm chứng khoán (11/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật