Thứ Hai, 06/07/2009 09:11

IDB: Mỹ Latinh sẽ nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng

Trong cuộc gặp các bộ trưởng tài chính Mỹ Latinh và Caribê cuối tuần qua, Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (IDB) nhận định khu vực này có đủ khả năng thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính đang gây tác động bất lợi tới nền kinh tế toàn cầu.

Thủ tướng Chilê Andres Velasco cho biết các bộ trưởng tài chính Mỹ Latinh và Caribê nhóm hợp tại Vina del Mar, Chilê đã nhất trí tìm kiếm "một vai trò năng động hơn từ các tổ chức cho vay đa phương" cả trong khủng hoảng và cả sau khủng hoảng.

Ông Valesco cũng trích báo cáo của Ngân hàng Thế giới ước tính trong tổng số 350-635 tỷ USD tài chính thiết hụt hàng năm đối với các nền kinh tế đang nổi, Mỹ Latinh chiếm tới 115-180 tỷ USD. Ông nói: "Tình hình quốc tế tiếp tục là mối quan tâm chính của chúng tôi và tập trung nỗ lực của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi thấy rằng các thị trường tài chính đang ổn định".

Tại cuộc gặp IDB cho biết sẽ tăng vốn cơ bản thêm 6 tỷ USD nhằm hỗ trợ các nước Mỹ Latinh và Caribê chống chọi với khủng hoảng. Trong số đó Canađa đề xuất góp thêm 4 tỷ USD và phần còn lại lấy từ sự thay đổi trong tiêu chuẩn nội bộ của IDB về giới hạn số tiền cho vay tuỳ thuộc vào phần đóng góp của các nước.

Chủ tịch IDB, Luis Alberto Moreno, khẳng định không còn nghi ngờ gì nữa điều làm mọi người hết sức ngạc nhiên là Mỹ Latinh và Caribê sẽ là một trong những khu vực có thể nhanh chóng thoát khỏi khủng hoảng.

Tuy nhiên, triển vọng kinh tế khu vực không được hoàn toàn xán lạn. Đó là sự gần gũi về địa lý của một số nước với Mỹ, nơi khởi nguồn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, có thể làm chậm lại tiến trình phục hồi, nhất là Mêhicô, một trong những động lực kinh tế của khu vực. Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế chậm lại ở các nước phát triển cũng tác động tới triển vọng tăng trưởng của khu vực trong năm nay.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế từng dự báo năm nay kinh tế Mỹ Latinh sẽ giảm 2%, nhưng sang năm tới kinh tế sẽ hồi phục mạnh mẽ để có thể đạt mức tăng 1,6%.

Hoàng Hà (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Nhật Bản và Trung Quốc chạy đua chiếm lĩnh thị trường châu Phi (06/07/2009)

>   Bôlivia tiếp tục quốc hữu hóa những ngành KT quan trọng (06/07/2009)

>   Đồng USD trong cơn lốc mất giá (06/07/2009)

>   Lượng hóa hiệu quả hỗ trợ quảng cáo của Internet (06/07/2009)

>   Giá dầu sẽ xuống 33 USD hay lên 200 USD mỗi thùng? (06/07/2009)

>   Khi nhà giàu mắc nợ (05/07/2009)

>   Washington đang cố dịu dàng vui vẻ với Bắc Kinh (05/07/2009)

>   Từ võ sỹ thành ông trùm Las Vegas (05/07/2009)

>   Liên minh châu Âu: Cho phép bán rau, củ, quả xấu xí (05/07/2009)

>   Adidas chờ hốt bạc từ các vụ chuyển nhượng ở Real Madrid (05/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật