Thứ Tư, 15/07/2009 06:37

Gói cước nội vùng hút khách

Cả 3 mạng di động lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone đua nhau tung ra gói cước nội vùng với giá cực rẻ nhằm “vét” thị phần 30 triệu người chưa sử dụng điện thoại ở khắp các tỉnh, thành. Khách hàng mà các hãng di động nhắm đến là những người có thu nhập thấp

Đầu tháng 7, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức cho phép Viettel mở rộng phạm vi cung cấp gói cước trả trước nội vùng Happy Zone ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Sự kiện này được đánh giá là sẽ mở đầu cho cuộc chạy đua gói cước nội vùng giữa các mạng di động.

Hấp dẫn vì giá rẻ

Trước khi được phép mở rộng gói cước nội vùng trên cả nước thì Viettel đã có gói cước nội vùng Happy Zone áp dụng riêng cho khu vực TPHCM. Tương tự, MobiFone cũng có gói cước nội vùng MobiZone, VinaPhone có gói cước MyZone áp dụng tại một số tỉnh, thành.

Đặc điểm của các gói cước nội vùng ở tất cả các mạng nói trên đều là gói cước trả trước và phí cuộc gọi đều rất rẻ so với cước phí thuê bao trả trước thông thường. Chẳng hạn khách hàng sử dụng gói cước nội mạng Happy Zone của Viettel, đăng ký vùng sử dụng là TPHCM thì tất cả các cuộc gọi do thuê bao thực hiện từ TPHCM đến các thuê bao nội mạng ở tại TPHCM và các tỉnh, thành khác đều có giá cước chỉ 990 đồng/phút, (giá cước trả trước Economy của Viettel hiện nay là 1.390 đồng/phút); gọi ngoại mạng 1.490 đồng/phút (giá cước ngoại mạng của gói cước Economy là 1.590 đồng/phút). Trường hợp thuê bao ra khỏi phạm vi TPHCM, cước phí sẽ là 2.190 đồng/phút cho cả cuộc gọi nội mạng và ngoại mạng. Tương tự, giá cước của gói cước MyZone của VinaPhone và MobiZone của MobiFone cũng được tính là 990 đồng/phút (gọi nội mạng), gọi ngoại mạng 1.490 đồng/phút (trong vùng đăng ký) và 2.190 đồng/phút (ngoài vùng đăng ký), rẻ hơn 20% - 40% so với các gói cước trả trước thông thường. Để sử dụng các gói cước nội vùng, người sử dụng cần mua 1 bộ trọn gói simcard nội vùng với giá 65.000 đồng.

Theo đại diện của các mạng di động, gói cước nội vùng được thiết kế dành riêng cho đối tượng khách hàng ít có nhu cầu di chuyển ra khỏi vùng sinh sống, đặc biệt là các đối tượng công nhân, nội trợ, nhân viên văn phòng và người có thu nhập thấp...

“Vét” khách hàng thu nhập thấp

Có lẽ vì sức hút của gói cước giá rẻ nên trước đây, chỉ trong vòng 3 tháng, Viettel đã thu hút được hơn 500.000 thuê bao gói cước nội vùng tại TPHCM. Sau khi Viettel được cấp phép mở rộng phạm vi cung cấp gói cước nội vùng Happy Zone ở 63 tỉnh, thành trên cả nước, hai mạng VinaPhone và MobiFone cũng đang tăng tốc mở rộng phạm vi cung cấp gói cước nội vùng. Đến nay, MobiFone đã triển khai gói cước MobiZone ở 47 tỉnh thành, VinaPhone triển khai gói cước MyZone đến 36 tỉnh thành và vừa triển khai thêm gói cước này tại TPHCM.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về hướng phát triển của gói cước nội mạng, các mạng di động đều cho rằng hiện tại giá cước của gói cước nội vùng đã rất thấp nên khó có chuyện các mạng tiếp tục cạnh tranh nhau bằng giảm giá mà sẽ đẩy mạnh chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng và hoạt động chăm sóc khách hàng. Mạng nào có chất lượng tốt, chăm sóc khách hàng chu đáo sẽ thu hút được khách.

Theo tính toán của giới chuyên môn, Việt Nam hiện còn khoảng 30 triệu người chưa sử dụng điện thoại di động, chiếm đa số trong đó là người thu nhập thấp, ít có nhu cầu di chuyển ra khỏi vùng sinh sống. Cả 3 mạng di động lớn đua nhau tung ra gói cước nội vùng với giá cực rẻ nhằm “vét” thị phần 30 triệu người này. Trên thực tế, với gói cước này, nhà khai thác mạng chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí không có lợi nhuận (trước đây, khi tỉ lệ thuê bao di động còn thấp, một số mạng di động đã tuyên bố không đưa ra gói cước này bởi nếu không tính toán kỹ lưỡng có thể bị lỗ).

Có thể chuyển sang các gói cước khác

Nhiều người đang sử dụng gói cước thuê bao nội vùng cho biết có thể tiết kiệm được vài chục ngàn đồng/tháng. Tuy nhiên, cũng theo các chủ thuê bao này, khi giới thiệu dịch vụ, các mạng di động đã thông báo có thể chuyển từ gói cước nội vùng sang các gói cước khác và ngược lại. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, dịch vụ này mới dừng lại ở chiều chuyển từ gói cước nội vùng sang các gói cước trả sau và các gói cước trả trước khác chứ chưa thể chuyển các gói cước trả trước khác sang gói cước nội vùng.

Thanh Nhân

Người lao động

Các tin tức khác

>   Kinh tế nông thôn: Hậu phương vững chắc (15/07/2009)

>   Doanh nghiệp xăng dầu không hề lỗ (15/07/2009)

>   Nghịch lý trái cây VN - SX nhỏ khó vươn tầm thế giới (15/07/2009)

>   Cấm tham gia đấu thầu 1 năm đối với 4 nhà thầu (14/07/2009)

>   Việt Nam sẽ thiệt hại 7,3% GDP mỗi năm do biến đổi khí hậu (14/07/2009)

>   Lãng phí đất công tại TPHCM: Vẫn khó xử lý (14/07/2009)

>   Doanh nghiệp tại KCN Hiệp Phước lo lắng bị cắt điện (14/07/2009)

>   Doanh nghiệp e ngại đầu tư cửa hàng miễn thuế (14/07/2009)

>   Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nam Bộ (14/07/2009)

>   Vật liệu xây dựng đua nhau tăng giá (14/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật