Thứ Ba, 21/07/2009 11:47

Giá dầu thô thế giới còn thay đổi

Thị trường dầu thế giới thay đổi đột ngột và biến động không ngừng trong suốt thời gian qua, đặc biệt năm 2008 và 6 tháng đầu năm 2009 là thời kỳ giá dầu lên xuống hơn thủy triều và hiện đứng ở mức gần 70 USD/thùng.

Một năm trước, giá dầu đã tăng gần tới gần 150 USD một thùng khiến cho nhiều nhà sản xuất dầu cho rằng loại hàng hóa đặc biệt này đã được định giá quá cao. Nhưng với xu thế lúc đó, một số nhà phân tích thậm chí đã dự báo rằng giá dầu có thể lên tới 200 USD một thùng và điều đó khiến các nhà sản xuất dầu chịu nhiều áp lực phải làm gì đó để giảm giá từ cộng đồng toàn cầu.

Thực tế, các nhà sản xuất có ít khả năng dự phòng để đối phó với tình huống này. Chính vì lý do đó, Quốc vương Abdullah của Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới đã tổ chức một Hội nghị ở Jeddah hồi tháng 6 vừa qua để thảo luận về vấn đề này. Giới phân tích nhận định sự suy thoái vừa qua đã làm suy giảm nhu cầu về năng lượng, từ đó khiến cho giá dầu giảm xuống, thậm chí dưới mức 40 USD một thùng.

Giá dầu và ảnh hưởng

Giá dầu là một yếu tố, đôi khi là quan trọng nhất trong rất nhiều cuộc suy thoái trong vài thập kỷ gần đây nhưng liệu dầu mỏ có phải là lý do chính dẫn đến sự suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay? Giới chuyên gia đang đau đầu phân tích câu chuyện này và câu trả lời cũng không dễ dàng thuyết phục. Khi giá dầu tăng cao, nó sẽ làm tăng chi phí kinh doanh và khiến cho người tiêu dùng hạn chế mua sắm, kể cả việc trả các khoản cầm cố thế chấp. Vì thế giá dầu mỏ có thể góp phần tạo nên khủng hoảng tài chính nặng nề hoặc ít nhất cũng làm trầm trọng hơn.

Việc giá dầu mỏ hồi phục từng phần sau đó phản ánh nhiều vấn đề khác nhau. Những tin tức tốt lành gần đây phản ánh thực tế là tình hình kinh tế có thể đã dần bình ổn hoặc chí ít cũng làm suy thoái kinh tế giảm theo hướng chậm hơn và điều đó làm cho giá dầu mỏ nhích lên theo.

Các ngân hàng trung ương bận rộn tung ra những gói kích cầu lớn với các nguồn tiền và khoản vay nợ của nhà nước khổng lồ làm cho một số nhà phân tích quan ngại về tình trạng lạm phát trong tương lai. Do vậy, mua dầu cùng các hàng hóa khác có thể là một cách bảo vệ vốn kinh doanh tốt nhất đối với các nhà đầu tư. OPEC, tổ chức các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ trên thế giới gần đây đã cắt giảm sản lượng chung và lập tức những quốc gia thành viên thực hiện tức thì. Điều này không hay xảy ra vì các nước thành viên OPEC thường xuyên bị lôi cuốn sản xuất vượt quá định mức theo phân bổ. Tuy nhiên lần này do cảm nhận được ảnh hưởng xấu nghiêm trọng của sự giảm sút giá dầu nên các quốc gia trong khối đã tuân thủ thông báo của OPEC. Cũng có quan điểm khác giải thích về việc giá dầu hồi phục thời gian qua, theo đó nguyên nhân chính là sự đầu cơ tích trữ trên thị trường hàng hóa. Và khối OPEC thì luôn luôn phản đối hoạt động đó vì nó làm cho họ bị thiệt thòi, không chủ động điều hành được sản lượng cũng như giá dầu.

Tương lai của giá dầu

Tổng Thư ký khối OPEC, Abdallah Salem el Badri cho rằng 70 USD một thùng là mức giá không gây tác hại đối với nền kinh tế nói chung nhưng điều đó cho phép các thành viên OPEC đầu tư và thu được lợi nhuận hợp lý từ ngành công nghiệp dầu mỏ. Tuy vậy, giới phân tích nhận định một số quốc gia dầu mỏ thích giá dầu tăng lên đạt 80 USD một thùng hoặc cao hơn nhằm bù đắp cho các khoản chi tiêu mà họ đã thực hiện. Còn nếu giá dầu xuống thấp hơn nhiều thì nhiều quốc gia sẽ trì hoãn việc thăm dò và khai thác những mỏ dầu mới. Có lẽ mức giá một thùng dầu dao động xung quanh con số 60 - 70 USD được nhiều chuyên gia thống nhất. Vì thế cho đến nay thì dự báo giá dầu tương lai vẫn là một ngành kinh doanh mạo hiểm và nó phụ thuộc chặt chẽ vào sự hồi phục của nền kinh tế thế giới.

Hoa Chi (Theo BBC)

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Diễn đàn tài chính, kinh tế Liên minh Địa Trung Hải (21/07/2009)

>   Kinh tế Trung Quốc tăng mạnh nhờ kích cầu (21/07/2009)

>   Giá dầu tăng vọt phiên thứ 4 liên tiếp (21/07/2009)

>   “Kéo” về mình cơ hội để gia tăng thành công (21/07/2009)

>   Đồng tệ mộng đế vương (21/07/2009)

>   Exxon Mobil với nguy cơ bị phạt trên 1 tỷ USD (21/07/2009)

>   Giá vàng lên mức cao nhất trong gần 3 tuần (21/07/2009)

>   Tin vui từ CIT kích chứng khoán Châu Á tăng điểm (20/07/2009)

>   Các chỉ báo cơ bản cho thấy suy thoái Mỹ sắp kết thúc (20/07/2009)

>   Suy thoái kinh tế Mỹ: Kìm hãm nhưng chưa chấm dứt (20/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật