Thứ Hai, 20/07/2009 17:29

Suy thoái kinh tế Mỹ: Kìm hãm nhưng chưa chấm dứt

(Vietstock) - Theo kết quả khảo sát trên các chuyên gia kinh tế được công bố trong ngày hôm nay Thứ Hai, 20/07, nhiều khả năng quá trình suy thoái kinh tế Mỹ đã chậm lại. Tuy vậy, có vẻ như những ngày tháng khó khăn vẫn chưa thực sự chấm dứt đối với quốc gia này.

Theo kết quả cuộc khảo sát công nghiệp hàng quý được tiến hành bởi Hiệp hội quốc gia Mỹ về Kinh tế Doanh nghiệp (NABE), lượng cầu đang đi vào ổn định. Tuy nhiên, không ít trong số 102 thương nhân được thăm dò đã nhận định rằng, công ty của họ vẫn chưa nhìn thấy đáy của đợt suy thoái hiện hành.

Cuộc khảo sát đã “cung cấp những chứng cứ mới khẳng định thực tiễn kinh tế Mỹ nhưng lại không cho thấy dấu hiệu phục hồi nhanh chóng”, dẫn lời bà Sara Johnson, giám đốc khối Kinh tế vĩ mô Quốc tế trực thuộc hãng HIS Global Insight và đồng thời là chuyên viên hỗ trợ trong phân tích của NABE.

Bà Johnson cũng cho biết thêm: “Tổng cầu công nghiệp vẫn sẽ tiếp tục đà suy giảm trong Quý II/2009, tuy nhiên biên độ sụt giảm đã bắt đầu thu hẹp đáng kể tính từ thời điểm cuối năm 2008. Từ đó, gia tăng triển vọng về quá trình ổn định hóa nền kinh tế diễn ra trong nửa cuối năm 2009”.

Chỉ số tổng cầu thuần đã tăng lên mức -5 từ con số -14 trong Quý I vừa qua. Nhiều chuyên gia có nhận định khá bi quan khi cho rằng chỉ số này sẽ tuột xuống mức -28 trong Quý IV cuối năm nay.

Trong số 4 khu vực chính của nền kinh tế Mỹ thì dịch vụ tài chính đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong mức tổng cầu, với mức chỉ số tăng lên đến +15. Các khu vực khác của nền kinh tế như vận tải, dịch vụ công ích, thông tin và viễn thông vẫn có nhu cầu ở mức thấp nhất là -90.

Đợt suy thoái kinh tế bắt đầu từ Tháng 12/2007 đến nay được xem là đợt suy thoái có thời đoạn diễn biến cũng nhu cường độ tác động kéo dài trầm trọng nhất kể từ cuộc Đại suy thoái của những năm 30. Nhiều chuyên gia kinh tế vẫn đang kỳ vọng sự tăng trưởng sẽ trở lại vào nửa cuối năm 2009. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo hãy còn quá sớm để tính đến một sự hồi phục hoàn toàn của nền kinh tế.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy khả năng sinh lợi của các khu vực kinh tế vẫn còn ở mức thấp trong Quý II/2009.

Số lượng công ty công bố mức sụt giảm trong thu nhập của 6 quý liên tiếp gần đây nhất hiện vẫn đang chiếm ưu thế so với số lượng công ty công bố theo chiều hướng ngược lại. Tuy vậy, điểm đáng mừng là nhịp độ sụt giảm trong thu nhập đang có chiều hướng được kìm hãm.

Nhiều luồng ý khiến khác biệt đang hình thành trong giới doanh nhân Mỹ về việc liệu nền kinh tế của họ đã đạt đến mức đáy của sự suy thoái. 55% cho rằng kinh tế chưa chạm đáy, 14% trong số đó dự đoán doanh nghiệp của họ sẽ có mức doanh thu thấp nhất vào năm 2010 và thậm chí là trong thời gian xa hơn.

45% còn lại cho rằng giai đoạn tồi tệ nhất của suy thoái đã đi qua. 36% trong số đó cho biết doanh nghiệp của họ vẫn cắt giảm nhân công trong quý vừa qua. và chỉ có 6% doanh nghiệp là tuyển thêm nhân viên. Đây được coi là mức thấp nhất trong suốt 3 thập kỷ vừa qua.

Các chuyên gia kinh tế kỳ vọng tốc độ cắt giảm việc làm sẽ chậm lại, đồng thời tin tưởng thị trường lao động sẽ phục hồi vào cuối năm nay.

Khánh Hưng (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Ngân hàng đẹp mã (20/07/2009)

>   HSBC "tiến bước" vào sàn niêm yết Trung Quốc  (20/07/2009)

>   Trật tự mới ở Phố Wall? (20/07/2009)

>   7 lí do khiến doanh thu Microsoft tụt dốc (20/07/2009)

>   Kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi (20/07/2009)

>   Kinh tế Anh có dấu hiệu qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất (20/07/2009)

>   Doanh thu từ dầu khí của Angiêri giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2009 (20/07/2009)

>   Thị trường vốn Ôxtrâylia trên đà khởi sắc (20/07/2009)

>   Đức: Các DN cỡ vừa lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước (20/07/2009)

>   Thế giới nhìn lại cách kinh doanh của người TQ (20/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật