Thứ Hai, 20/07/2009 17:31

Các chỉ báo cơ bản cho thấy suy thoái Mỹ sắp kết thúc

(Vietstock) - Thứ Hai 20/07, Conference Board sẽ công bố các chỉ báo hàng đầu của nền kinh tế Mỹ - một chỉ số tổng hợp nhằm dự báo những thay đổi của nền kinh tế - cho Tháng Sáu. Nhiều khả năng đây sẽ là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ số này tiếp tục gia tăng. Đây là một tín hiệu cho thấy nền kinh tế có thể đang dần phục hồi trở lại từ cuộc suy thoái được đánh giá là tồi tệ nhất trong vòng 5 thập kỷ qua.

Theo đánh giá của Conference Board, triển vọng tăng trưởng trong 3 đến 6 tháng tới của kinh tế Mỹ có thể đạt mức tăng trưởng 0.5%, đây là giá trị trung vị (mức ở giữa) từ cuộc khảo sát 46 nhà kinh tế thực hiện bởi Bloomberg. Đây có thể là lần đầu tiên chỉ số này tăng liên tiếp trong 3 tháng kể từ năm 2004.

Số người thất nghiệp tăng chậm lại, giá chứng khoán tăng, và sự ổn định trong xây dựng nhà ở và sản xuất là những dấu hiệu cho thấy những nỗ lực của chính phủ trong việc chặn đà của cuộc khủng hoảng tài chính, và chi phí cho vay giảm có thể đạt được kết quả tốt. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ đạt mốc 10% và nếu giá trị nhà đất tiếp tục sụt giảm sẽ gây khó khăn cho quá trình phục hồi khi người dân tiếp tục thắt chặt tiêu dùng và gia tăng tiết kiệm.

Sryan Sweet, nhà kinh tế cao cấp của Moody’s Economic.com nhận định: “Đà suy thoái đang chậm lại, tuy nhiên khả năng phục hồi vẫn còn là nghi vấn, với rào cản là thị trường lao động yếu”.

Chỉ số của Conference Board ở New York tới 10 giờ sáng theo khảo sát ước tính sẽ nằm trong khoảng sụt giảm 0.3% đến mức tăng 1%.

Michael Englund, nhà kinh tế trưởng của Action Economic LLC ở Boulder, Colorado cho rằng: sự gia tăng chênh lệch lãi suất giữa lãi suất Trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm và lãi suất cho vay qua đêm sẽ là một trong những lý do chính đằng sau sự gia tăng như ước tính của leading index.

Chứng khoán tăng trưởng

Tính trung bình, chỉ số S&P 500 đã tăng 2.6% trong tháng Sáu. Đây cũng là một nhân tố đóng góp vào sự gia tăng của leading index. Chỉ số chứng khoán đã tăng 39% kể từ ngày 9/3 khi những dữ liệu cho thấy điều tồi tệ nhất đã đi qua.

Trong tháng này, thị trường chứng khoán đã tiếp tục tăng trưởng, với chỉ số S&P 500 tăng 2.3% so với mức cuối tháng Sáu, với những kết quả kinh doanh được công bố vượt ngoài mong đợi, và những tín hiệu cho thấy nền kinh tế đang duy trì ổn định.

Ngoài ra, một số nhân tố khác có thể đóng góp vào sự gia tăng của các chỉ báo cơ bản. Đó là, sự sụt giảm số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần trong tháng Sáu, và sự gia tăng của lĩnh vực xây dựng nhà ở. Theo đó, trong tháng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã giảm xuống còn 616,000 người, so với mức 627,000 người của tháng Năm. Tuần trước, theo công bố của Phòng Thương mại, số nhà được cấp phép xây dựng đã tăng 8.7% so với tháng trước, đây là mức gia tăng mạnh nhất trong một năm.

Triển vọng sáng sủa hơn

Theo khảo sát được thực hiện bởi Bloomberg, các nhà kinh tế cho rằng: kinh tế Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng 1.5% trong nửa cuối năm 2009, sau khi đã sụt giảm 1.8% trong quý II. Họ cũng cho rằng vào đầu năm 2010 tỷ lệ thất nghiệp sẽ vượt 10%.

7 trong số 10 chỉ báo được công bố trước đó gồm: giá chứng khoán, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu, số đơn cấp phép xây dựng, kỳ vọng của người tiêu dùng, lãi suất trái phiếu, số giờ làm việc nhà máy và thời gian giao hàng của nhà cung cấp.

Những chỉ số còn lại, gồm số đơn đặt hàng mới của hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa vốn, và cung tiền điều chỉnh theo lạm phát đang được Conference Board ước tính.

Cao Vệ (Theo Bloomberg)

Các tin tức khác

>   Suy thoái kinh tế Mỹ: Kìm hãm nhưng chưa chấm dứt (20/07/2009)

>   Ngân hàng đẹp mã (20/07/2009)

>   HSBC "tiến bước" vào sàn niêm yết Trung Quốc  (20/07/2009)

>   Trật tự mới ở Phố Wall? (20/07/2009)

>   7 lí do khiến doanh thu Microsoft tụt dốc (20/07/2009)

>   Kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi (20/07/2009)

>   Kinh tế Anh có dấu hiệu qua thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất (20/07/2009)

>   Doanh thu từ dầu khí của Angiêri giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2009 (20/07/2009)

>   Thị trường vốn Ôxtrâylia trên đà khởi sắc (20/07/2009)

>   Đức: Các DN cỡ vừa lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước (20/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật