Thứ Tư, 22/07/2009 06:04

Cách khai thuế khi có nhà cho thuê

Mặc dù thuế thu nhập cá nhân đã đi vào thực tế gần bảy tháng nhưng nhiều người cho thuê nhà vẫn lúng túng khi tìm cách khai thuế có lợi nhất. Theo các chuyên gia, từ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp chuyển sang nộp thuế thu nhập cá nhân có điểm khác là có giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc, vì thế nếu biết tính toán việc khai thuế sẽ có lợi hơn.

Thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê nhà áp dụng từ 1-1-2009

ThuẾ môn bài

ThuẾ GTGT

ThuẾ TNCN

Nộp một lần
vào đầu năm

Khai nộp hằng tháng.

* Trường hợp có đủ hóa đơn, chứng từ: khai nộp hằng tháng, thuế suất 10% trên GTGT.

* Khai và tạm nộp hằng quý, cuối năm quyết toán.

Thuế TNCN = thu nhập tính thuế x thuế suất. Thu nhập tính thuế = thu nhập chịu thuế - giảm trừ gia cảnh, đóng góp từ thiện, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Trong đó, thu nhập chịu thuế = doanh thu - chi phí + thu nhập khác.

*  Trường hợp không xác định được GTGT thì thuế GTGT: cho thuê nhà tại quận là 3,8% trên doanh thu, tại huyện là 3,3% doanh thu.

* Trường hợp không xác định được chi phí thì thu nhập chịu thuế được xác định bằng tỉ lệ % tính trên doanh thu.

Tỉ lệ này do cục thuế địa phương ấn định. Tại TP.HCM: cho thuê nhà tại quận: tỉ lệ % thu nhập chịu thuế trên doanh thu là 35%, tại huyện là 30%.

Như trường hợp nhà cho thuê thuộc sở hữu của nhiều người thì nên làm hợp đồng cho thuê có nhiều người cùng đứng tên để tận dụng tối đa ưu thế giảm trừ gia cảnh. Ví dụ, nhà đồng sở hữu ba anh em, nếu cả ba cùng đứng tên trong hợp đồng cho thuê thì cả ba cùng được khai giảm trừ gia cảnh, nhờ đó số thuế phải nộp sẽ giảm đi. Ngược lại, nhà đồng sở hữu ba người nhưng chỉ một người đứng tên trên hợp đồng cho thuê thì chỉ có người đó được khai giảm trừ gia cảnh, số thuế phải nộp từ đó cũng cao hơn. Sau khi nộp thuế, số tiền cho thuê nhà còn lại nếu chia cho ba người đồng sở hữu sẽ ít đi.

Những người đi làm có lương, đồng thời có nhà cho thuê cũng có thể tính toán khai thuế cho lợi nhất. Theo nguyên tắc, khi khai thuế, phần thu nhập từ tiền công, tiền lương phải tách riêng, cuối năm mới gộp lại để quyết toán. Còn thuế cho thuê nhà gồm hai khoản, thuế giá trị gia tăng nộp hằng tháng, thuế thu nhập cá nhân nộp hằng quý. Người nộp thuế có quyền lựa chọn khai giảm trừ gia cảnh cho bản thân và người phụ thuộc sao cho có lợi nhất. Hướng là chọn khai giảm trừ gia cảnh cho người có thu nhập cao hơn để có thể tận dụng tối đa khoản được giảm trừ gia cảnh.

Như trường hợp chồng đi làm, vợ ở nhà, cả hai có nhà cho thuê thì nên cùng đứng tên trong hợp đồng để người vợ có thu nhập từ cho thuê nhà và được khai giảm trừ gia cảnh. Nếu hợp đồng cho thuê chỉ do người chồng đứng tên thì sẽ bị thiệt vì người vợ không được khai giảm trừ gia cảnh do không có thu nhập, trong khi người chồng phải nộp thuế cao hơn vì có tới hai nguồn thu nhập.

Một số cá nhân cho thuê nhà nhưng lại thỏa thuận với người thuê làm hợp đồng cho mượn nhà để khỏi đóng thuế. Nhưng trường hợp này chỉ thực hiện được với bên thuê là cá nhân, thuê một phần nhà để ở hoặc buôn bán nhỏ và không cần hóa đơn đỏ để hạch toán chi phí.

Theo một số nhân viên ngành thuế, trước kia người cho thuê nhà, bên thuê là các công ty thường được khoán luôn trách nhiệm đóng thuế. Tuy nhiên từ năm 2009, khi áp dụng thuế thu nhập cá nhân trong đó có giảm trừ gia cảnh vì thế ở một số trường hợp người cho thuê nhà trực tiếp đóng thuế sẽ lợi hơn.

Có được trừ chi phí lãi vay?

Nhiều trường hợp vay tiền để mua nhà cho thuê chưa rõ có được trừ lãi vay khi tính thuế thu nhập cá nhân khi cho thuê nhà. Theo các chuyên gia thuế, việc có được tính hay không tùy thuộc vào kê khai thuế của người cho thuê nhà. Nếu nộp thuế theo phương pháp kê khai, có hóa đơn chứng từ hợp lệ thì được tính chi phí lãi vay. Ngược lại, nếu người cho thuê nhà nộp thuế theo phương pháp khoán thì không được trừ lãi vay. Nếu vay tiền của người thân cũng không được tính trừ lãi vay do không có giấy tờ chứng minh hợp lệ.

A.Hồng

tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   BIDV mở văn phòng đại diện tại Campuchia (21/07/2009)

>   Lợi nhuận "nóng" có mâu thuẫn với tăng trưởng bền vững? (21/07/2009)

>   Tăng trưởng trong âu lo (21/07/2009)

>   Đầu tư công nghệ để nâng cao tính bảo mật (21/07/2009)

>   Chuỗi hội thảo miễn phí Đầu tư vàng trên Sàn Vàng Thế Giới (21/07/2009)

>   Tìm lời giải cho bài toán nợ xấu (21/07/2009)

>   Fitch Ratings giữ nguyên xếp hạng độc lập của BIDV (21/07/2009)

>   Vui sinh nhật – Mừng nhận giải cùng Sacombank Hoa Việt (21/07/2009)

>   Ngân hàng tăng thêm lãi suất (21/07/2009)

>   Giá vàng bứt phá mạnh, nhà đầu tư chùn bước (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật