Thứ Ba, 21/07/2009 16:49

Lợi nhuận "nóng" có mâu thuẫn với tăng trưởng bền vững?

Techcombank là ngân hàng vừa tăng trưởng bền vững vừa có kết quả lợi nhuận cao Năm 2008, Ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đứng thứ 2 trong số các ngân hàng cổ phần có lợi nhuận lớn nhất với 1.600 tỷ đồng.

Thế nhưng, sau khi đạt được những thành công khá lớn cả về kết quả kinh doanh cũng như những thay đổi trong cơ cấu hoạt động, Hội đồng quản trị cũng như ban điều hành Techcombank vẫn chỉ đặt ra các mục tiêu khá khiêm tốn về lợi nhuận cho năm 2009: chỉ tương đương với năm 2008.

Ông Nguyễn Đức Vinh - Tổng giám đốc Techcombank cho biết: "Mục tiêu quan trọng nhất của Techcombank trong năm 2009 là phải củng cố nội lực thật tốt, có một sức đề kháng cao để có thể vượt khủng hoảng ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Lợi nhuận cao không phải là mục tiêu hàng đầu của Techcombank". Vị lãnh đạo này của Techcombank lý giải, dù có dự kiến về việc kích cầu bắt đầu có tác dụng, kinh tế đã phục hồi nhưng nền kinh tế chắc chắn còn gặp nhiều khó khăn. Với chủ trương phát triển bền vững, đảm bảo tính vững chắc của hệ thống, Techcombank đặt mục tiêu về tính thanh khoản lớn, cơ sở khách hàng lớn cao hơn mục tiêu về lợi nhuận.

Cũng vì thế, một trong những hoạt động trọng tâm trong 6 tháng đầu năm mà Techcombank thực hiện là tập trung huy động nguồn tiền gửi từ dân cư, khai trương thêm các chi nhánh, phòng giao dịch mới mới (9 chi nhánh, 9 phòng giao dịch), nâng cấp nhiều dịch vụ khách hàng như home banking, Techcombank Priority… Kết quả của những nỗ lực này là việc nguồn tiền gửi dân cư của Techcombank tăng tới hơn 10.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Trong hoạt động tín dụng, Techcombank cũng là một trong số các ngân hàng cổ phần đi đầu trong việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp. Tính đến 30.6.2009, doanh số cho vay hỗ trợ lãi suất của Techcombank đã đạt tới 15.000 tỷ đồng. Một hệ quả khác của các kết quả nói trên là: nhận thức về chất lượng dịch vụ khách hàng của Techcombank đã có một sự cải thiện đáng kể.

Khi tổng kết hoạt động kinh doanh 6 tháng đầu năm, dù đặt mục tiêu là phát triển bền vững lên trước, lợi nhuận đứng ở vị trí số 2 trong các mục tiêu ưu tiên của Techcombank nhưng những con số về lợi nhuận 6 tháng lại vượt khá xa so với dự kiến của Techcombank vào thời điểm đầu năm: 1.031 tỷ đồng so với kế hoạch là hơn 700 tỷ đồng (cho lợi nhuận trước thuế của 6 tháng). Con số lợi nhuận này cũng đưa Techcombank xếp thứ 2 trong số các ngân hàng cổ phần về lợi nhuận 6 tháng đầu năm.

Lý giải về nguyên nhân tập trung cho tăng trưởng bền vững, đầu tư mạnh cho thay đổi hệ thống nhưng lợi nhuận vẫn đạt con số khá cao, vượt nhiều so với dự kiến, ông Nguyễn Đức Vinh nói: "Có thể kết quả này có được là nhờ những nỗ lực cho mục tiêu tăng trưởng bền vững của Techcombank từ những năm trước có hiệu quả nhanh hơn so với dự kiến". Ông Vinh cũng nói thêm: "Thực tế thì lợi nhuận của Techcombank không phải là những khoản lợi nhuận "nóng". Phần lớn lợi nhuận của Techcombank đến từ các nguồn thu ngân hàng truyền thống, các nghiệp vụ ngân hàng cốt lõi…". "Với Techcombank, việc kiên định cùng mục tiêu tăng trưởng bền vững sẽ giúp ngân hàng có được những bước tiến mạnh mẽ khi gặp cơ hội", ông Vinh khẳng định.

Nguyễn Dũng

Hà Nội mới

Các tin tức khác

>   Tăng trưởng trong âu lo (21/07/2009)

>   Đầu tư công nghệ để nâng cao tính bảo mật (21/07/2009)

>   Chuỗi hội thảo miễn phí Đầu tư vàng trên Sàn Vàng Thế Giới (21/07/2009)

>   Tìm lời giải cho bài toán nợ xấu (21/07/2009)

>   Fitch Ratings giữ nguyên xếp hạng độc lập của BIDV (21/07/2009)

>   Vui sinh nhật – Mừng nhận giải cùng Sacombank Hoa Việt (21/07/2009)

>   Ngân hàng tăng thêm lãi suất (21/07/2009)

>   Giá vàng bứt phá mạnh, nhà đầu tư chùn bước (21/07/2009)

>   6 tháng, giải ngân trái phiếu Chính phủ đạt 27% kế hoạch (21/07/2009)

>   Kiểm soát chặt tăng trưởng dư nợ tín dụng (21/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật