Thứ Tư, 24/06/2009 21:25

Rao bán nhà máy biodiesel lớn nhất nước Mỹ

Công ty năng lượng tái tạo Mỹ, Greenhunter Energy, hôm 23/6 cho biết đang khảo sát kế hoạch bán nhà máy biodiesel (diesel sinh học) ở Houston, Texas, Mỹ. Do hãng đang phải vật lộn với những khó khăn trên thị trường năng lượng thay thế.

Nhà máy được rao bán là cơ sở sản xuất biodiesel sinh học lớn nhất nước Mỹ.

Theo Greenhunter Energy, hãng đã thuê một đơn vị ngân hàng đầu tư để tìm kiếm các nhà mua tiềm năng cho nhà máy đồ sộ ở Houston. Đơn vị này cũng giúp tìm kiếm các đối tác chiến lược trong nước và quốc tế... để giúp nhà máy hoạt động trở lại.

Hãng năng lượng còn cho biết đã đạt được một thỏa thuận với các chủ nợ về hoãn chi trả một số khoản cho tới tháng 11 và quyết toán một số mục có thể đẩy công ty vào tình trạng vỡ nợ, theo tờ Houston Chronicle.

Nhà máy tại Houston có số vốn đầu tư 70 triệu đôla Mỹ và sản lượng 105 triệu gallon mỗi năm (1 gallon = 3.78 lít), đã bắt đầu hoạt động từ tháng 6/2008.

Nhà máy này được biết đến là một cơ sở sản xuất biodiesel từ dầu thực vật và mỡ động vật, khác với các hãng đối thủ chuyên dùng loại dầu nành chi phí cao.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất kinh doanh tại đây đã rơi vào tình trạng khó khăn kể từ tháng 2/2009, do nhu cầu trong nước quá thấp cùng những rào cản mới về thương mại mới đối với việc xuất khẩu biodiesel từ Mỹ vào châu Âu.

Thêm vào đó, việc giá dầu thô giảm mạnh cũng khiến loại năng lượng mới trở nên khó cạnh tranh hơn. Jack Zedlitz, phát ngôn viên của hãng, khẳng định.

Tờ Houston Chronicle cho biết, nhiều hãng sản xuất năng lượng mới ở Mỹ đang phải cố gắng giữ nguyên mức lợi nhuận, do giá dầu nành quá cao, trong khi đây lại là loại nguyên liệu chủ yếu dùng sản xuất biodiesel ở nước này. Một số đã buộc phải cắt giảm sản lượng, còn số khác tạm thời ngừng hoạt động.

Theo Liên hiệp Diesel Sinh học Texas, tiểu bang này hiện có 30 nhà máy sản xuất biodiesel với tổng sản lượng lên tới 691 triệu gallon mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn đã rơi vào tình trạng rỗi việc trong những tháng gần đây, do thị trường ảm đạm.

Biodiesel là loại nhiên liệu có tính chất tương đương với dầu diesel, nhưng không phải được sản xuất từ dầu mỏ, mà từ dầu thực vật hay mỡ động vật. Biodiesel nói riêng, hay nhiên liệu sinh học nói chung, là loại năng lượng tái tạo.

Nhìn theo phương diện hóa học, biodiesel là methyl este của những axít béo.

Biodiesel có nhiều ưu điểm đối với môi trường so với diesel thông thường: Biodiesel từ cây cải dầu phát sinh khí thải ít hơn rất nhiều so với nhiên liệu hóa thạch. Bụi trong khí thải được giảm một nửa, các hợp chất hydrocacbon được giảm thiểu đến 40%.

Biodiesel sinh học gần như không chứa lưu huỳnh, không độc và có thể được dễ dàng phân hủy bằng sinh học. Biodiesel hiện được coi là một trong những nhiên liệu thân thiện nhất với môi trường.

(Theo Wikipedia)

  Đ.T (theo Reuters, Xinhua)

vietnamnet

Các tin tức khác

>   Trung Quốc hạn chế xuất khẩu bauxite (24/06/2009)

>   CK Châu Á hồi sinh trước giờ FED công bố báo cáo (24/06/2009)

>   Yếu tố nào đang điều khiển giá xăng dầu? (24/06/2009)

>   OECD thúc giục đấu tranh với nạn gian lận thuế (24/06/2009)

>   "Thảm họa" hậu phá sản của đại gia xe hơi Mỹ (24/06/2009)

>   Giá dầu sẽ tăng nếu khủng hoảng Iran xấu đi (24/06/2009)

>   GM tiếp tục cắt giảm 4.000 nhân viên văn phòng (24/06/2009)

>   Ấn Độ có thể miễn thuế 10 năm cho ngành chế biến thực phẩm (24/06/2009)

>   Trung Quốc: Ngành công nghiệp đóng tàu có dấu hiệu phục hồi (24/06/2009)

>   Nhật Bản thông qua định hướng chính sách KT - TC mới (24/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật