Trung Quốc: Ngành công nghiệp đóng tàu có dấu hiệu phục hồi
Một số nhà phân tích tỏ ra lạc quan rằng ngành công nghiệp đóng tàu của Trung Quốc đang có dấu hiệu phục hồi và các xưởng đóng tàu nước này có thể hoạt động mạnh trở lại vào cuối năm nay, mặc dù số lượng đơn đặt hàng trong năm tháng đầu năm nay là rất nhỏ.
Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc cho biết trong 5 tháng đầu năm nay, số đơn đặt hàng mới cho các nhà đóng tàu Trung Quốc đã giảm 96% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 1,18 triệu tấn trọng tải, song một số chuyên gia cho rằng, nhiều khả năng ngành đóng tàu Trung Quốc sẽ có thêm các đơn đặt hàng mới trong thời gian tới. Ông Russell Barling, Giám đốc điều hành bộ phận châu Á của công ty Lloyd’s Register, cho rằng ngành đóng tàu Trung Quốc có khả năng nhận được các đơn đặt hàng tàu vận tải cỡ lớn vào cuối năm nay. Theo ông Barling, các biện pháp kích cầu mà Trung Quốc áp dụng đối với ngành này và khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu đã chạm đáy là những lý do chính cho các đánh giá lạc quan đối với ngành này trong thời gian tới.
Nhà phân tích Charles de Trenk, thuộc hãng tư vấn Transport Trackers, cũng cho rằng lượng đơn đặt hàng đóng tàu của Trung Quốc có thể tăng, nếu các nước sản xuất dầu lửa đặt đóng các tàu chờ dầu. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về những rủi ro từ quá trình điều chỉnh ngành đóng tàu. Ví dụ, nếu chỉ số Balrtic Dry Index -chỉ số chính về vận tải tàu biển- tiếp tục suy giảm trong thời gian tới, thì các đơn đặt hàng mới về đóng tàu chắc chắn sẽ giảm đi. Mặc dù thị trường tàu biển đã qua sử dụng phục hồi từ 20-30% trong vòng hai tháng qua, sau khi suy giảm 70% so với thời kỳ đỉnh điểm năm 2008, nhưng vẫn chưa đủ để các chủ tàu đưa ra các đơn đặt hàng đóng tàu mới, thay vì chỉ mua các tàu cũ.
Giới chuyên gia cho rằng trong thời khủng hoảng, ngành công nghiệp đóng tàu sẽ bị tác động lớn gấp đôi so với các ngành khác, nhưng nếu kinh tế phát triển thì ngành này lại được hưởng những lợi ích lớn hơn nhiều.
Minh Tiến
TTXVN
|