Thứ Tư, 24/06/2009 13:54

Chu kỳ cắt giảm mạnh lãi suất của ECB có thể đã kết thúc

Axel Weber, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Đức, đồng thời là Ủy viên Hội đồng điều hành Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nói rằng chu kỳ cắt giảm mạnh lãi suất của ECB có thể đã qua, và những nỗ lực đưa lãi suất xuống mức thấp hơn hiện không còn cần thiết nữa.

ECB đã hạ lãi suất tham chiếu xuống mức thấp kỷ lục 1,0%, cấp cho ngân hàng thương mại các khoản vay không giới hạn bằng đồng euro và mua trái phiếu ít rủi ro nhằm thúc đẩy thị trường cho vay doanh nghiệp. Ông Weber nói: "Với hàng loạt các biện pháp như vậy, hệ thống tài chính Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể đương đầu với bất cứ thách thức nào do khủng hoảng gây ra".

Kể từ đầu tháng 10/08 khi lãi suất tham chiếu của ECB là 4,25%, ngân hàng này đã áp dụng linh hoạt nhiều biện pháp nhằm giảm nguy cơ lạm phát, làm dịu bớt suy giảm kinh tế và thúc đẩy hoạt động kinh doanh.

Rất nhiều nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ duy trì lãi suất ở mức 1,0% trong thời gian trước mắt khi có những dấu hiệu cho thấy suy thoái của Eurozone đang dịu lại và những gói kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ nhiều nước trong khu vực có thể bắt đầu phát huy tác dụng trong những tháng tới.

Ngày 23/6, chỉ số quản lý sức mua Eurozone và Công ty nghiên cứu Markit cho thấy suy thoái khu vực có thể đang dần thoát khỏi "đáy", sớm hơn dự báo trước đó của ECB rằng kinh tế Eurozone chỉ có thể tăng trưởng trở lại trong năm tới.

Ông Weber nhấn mạnh nguy cơ lạm phát liên quan đến việc bơm tiền với số lượng lớn của ECB, điều này có thể làm phát sinh bong bóng đầu cơ và dẫn tới một cuộc khủng hoảng khác. "Về mặt kỹ thuật, các công cụ điều tiết chính sách tiền tệ hiện nay cho phép rút tiền mặt một cách đơn giản, nhưng vấn đề là ở chỗ xác định đúng thời điểm", vì rút tiền ra khỏi thị trường quá nhanh có thể gây sốc cho sự hồi phục kinh tế, trong khi phải chờ khá lâu mới khống chế được lạm phát. Quan chức trên cũng cảnh báo việc vay mượn nhiều sẽ tạo gánh nặng cho nền tài chính công trong tương lai. Chính vì vậy, chính phủ các nước cần quản lý một cách nghiêm túc hoạt động này.

Trang Nhung (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Trung Quốc tiếp tục đầu tư trồng cao su tại Lào (24/06/2009)

>   Ikea sẽ cắt giảm 5.000 việc làm trên toàn cầu (24/06/2009)

>   SIFMA: Kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu tăng trưởng vào Quý 3/2009 (24/06/2009)

>   “Top” nhà băng mạnh nhất thế giới (24/06/2009)

>   Thực hiện những sáng kiến đổi mới (24/06/2009)

>   USD bất ngờ giảm mạnh kéo xăng, dầu tăng trở lại (24/06/2009)

>   Ngân hàng Trung Quốc cho vay sai quy định (24/06/2009)

>   Chứng khoán thế giới: Đà giảm điểm kìm hãm để chờ (24/06/2009)

>   Kinh tế thế giới: đừng vội lạc quan! (24/06/2009)

>   Chính sách “Dùng hàng trong nước” của TQ gây nhiều lo ngại (24/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật