Thứ Ba, 16/06/2009 15:54

Pháp và Braxin hối thúc cải cách kinh tế toàn cầu

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Tổng thống Braxin Luiz Inacio Lula da Silva vừa lên tiếng chỉ trích gay gắt cách hành xử quốc tế đối với cuộc khủng hoảng tài chính thế giới, đồng thời kêu gọi cần phải có các cải cách sâu rộng và quản lý kinh tế toàn cầu chặt chẽ hơn.

Phát biểu trong Hội nghị việc làm của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Giơnevơ (Thụy Sĩ) hôm 15/6, Tổng thống Sarkozy đề xuất một vai trò quản lý toàn cầu lớn hơn cho các tổ chức xã hội như ILO trước những nguy cơ bất ổn và bạo động xã hội có xu hướng gia tăng. Ông Sarkozy nói: "Quản lý toàn cầu hóa là vấn đề trọng tâm. ILO cần phải có tiếng nói có trọng lượng như Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hay Ngân hàng thế giới (WB)".

Ông Sarkozy đã đổ lỗi cho hệ thống đầu cơ và phá giá, cùng những lợi ích thiển cận đã đẩy thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng tài chính-kinh tế, dẫn tới tình trạng xói mòn các điều kiện xã hội và gia tăng nguy cơ người lao động mất việc làm. Ông Sarkozy cũng vạch ra viễn cảnh về một xã hội công bằng hơn, trên cơ sở các vấn đề tài chính, kinh tế, xã hội, sức khỏe và môi trường được thiết lập trên phương diện bình đẳng.

Trong khi đó, Tổng thống Braxin Lula da Silva cho rằng IMF và WB đã không thể đưa ra những đề xuất khả thi để giải quyết suy thoái kinh tế thế giới, còn WTO thì thất bại trong tiến trình tái thúc đẩy thương mại toàn cầu. Ông Lula kêu gọi đưa ra những chính sách khẩn cấp đối phó với tình trạng đầu cơ tài chính và thiên đường trốn thuế, đồng thời thúc đẩy một hệ thống hợp lý hơn, nhằm đẩy nhanh sự phục hồi kinh tế thế giới.

Việt Khoa (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Phát triển tiền tệ cục bộ có thực sự mang lại may mắn? (16/06/2009)

>   Các tập đoàn công nghiệp Nhật Bản phát hành lượng trái phiếu kỷ lục (16/06/2009)

>   Arcandor phá sản do tính sai nước (16/06/2009)

>   Ryanair đàm phán mua 300 máy bay của Boeing và Airbus (16/06/2009)

>   Còn quá sớm để nói về một đồng tiền tệ thay thế (16/06/2009)

>   Anh phản đối kế hoạch giám sát tài chính của EU (16/06/2009)

>   Kinh tế Trung Quốc chưa thể nhanh chóng phục hồi (16/06/2009)

>   Tình trạng vỡ nợ thẻ tín dụng ở Mỹ tăng cao kỷ lục (16/06/2009)

>   "Kinh tế Mỹ phục hồi ổn định vào giữa 2010" (16/06/2009)

>   Látvia tuyên bố thoát khỏi phá sản (16/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật