Thứ Ba, 16/06/2009 10:59

Látvia tuyên bố thoát khỏi phá sản

Phát biểu trên đài phát thanh quốc gia Látvia sau buổi họp nội các chính phủ, Thủ tướng Látvia Valdis Dombrovskis tuyên bố Látvia sẽ ngăn chặn được nguy cơ phá sản bằng các biện pháp mới về cắt giảm mạnh chi tiêu công, sau một loạt nỗ lực nhằm đáp ứng những điều kiện nhận cứu trợ tài chính quốc tế, để làm dịu đi một trong những cuộc suy thoái kinh tế nặng nề nhất châu Âu.

Thủ tướng Dombrovskis cho biết Chính phủ Látvia đã quyết định giảm 20% mức chi tiêu công, 10% các khoản trợ cấp, lương hưu và không tăng thuế, đồng thời nỗ lực thúc đẩy việc thông qua các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" trong thời gian sớm nhất có thể.

Trước đó, Chính phủ Látvia cũng đã áp dụng một đợt cắt giảm chi tiêu nhưng không đủ để ngăn chặn được cuộc khủng hoảng hiện tại. Sau đó, Chính phủ của ông Dombrovskis đã phải tăng cường theo đuổi các chính sách kinh tế khắc khổ nhằm đáp ứng các điều kiện nhận cứu trợ tài chính quốc tế mà Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đặt ra.

Nếu không có những bước đi nói trên Látvia sẽ phải đối mặt với việc bỏ lỡ gói cứu trợ mới trị giá 7,5 tỷ euro (10,5 tỷ USD) được IMF thông qua hồi tháng 12 năm ngoái, cùng một số khoản cho vay khác, trong đó có cả khoản cho vay từ Liên minh châu Âu (EU). Theo các điều khoản của gói cứu trợ tài chính, Látvia phải làm tất cả những gì có thể để kiềm chế tình trạng thâm hụt ngân sách quá cao.

Tuần trước, Quốc hội Látvia đã thông qua mức thâm hụt ngân sách tương đương 9,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này, gần gấp đôi mức 5,0% mà Látvia thỏa thuận ban đầu với các nhà cho vay. Tuy nhiên ông Dombrovskis không nói gì về tác động của các giải pháp cắt giảm chi tiêu mới nhất trên đây tới con số này.

Tách ra khỏi khối Liên bang Xôviết để trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1991, Látvia- với dân số 2,3 triệu người, đã tăng trưởng kinh tế rất nhanh trong những năm gần đây kể từ sau khi gia nhập EU vào năm 2004. Thế nhưng, nền kinh tế nước này đã trật khỏi đường ray tăng trưởng vào năm ngoái, do lạm phát leo thang và bùng nổ bong bóng tín dụng, cùng lúc với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu giáng mạnh vào các đối tác thương mại chính của Látvia như Nga và các nước Tây Âu.

Chính phủ Látvia đang tránh né tin đồn cho rằng có thể họ sẽ buộc phải phá giá đồng nội tệ lat, hiện đang có tỷ giá hối đoái gắn với đồng euro. Cho rằng việc gắn tỷ giá hối đoái của đồng lat với đồng euro là một biểu hiệu cho sự đáng tin cậy về tài chính và là nhân tố quan trọng trong mục tiêu gia nhập khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) của Látvia, Riga khẳng định họ sẽ không phá giá đồng lat. Việc phá giá đồng nội tệ có thể sẽ tạo ra một làn sóng vỡ nợ, đẩy hệ thống ngân hàng nước này vào một tình thế nguy kịch.

Hiện đang có những quan ngại rằng cuộc khủng hoảng ở Látvia có thể tác động mạnh đến các quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ và thậm chí tràn ra khỏi khu vực này, vì các ngân hàng Tây Âu hiện đang chiếm lĩnh thị trường vùng Bantích.

Dự kiến, kinh tế Látvia sẽ suy giảm 18% trong năm nay.

Thùy Chi (Theo AFP)

TTXVN

Các tin tức khác

>   Pháp: Thâm hụt ngân sách tăng mạnh (16/06/2009)

>   FDI của Trung Quốc giảm 17.8% trong tháng 5 (16/06/2009)

>   Ngày tồi tệ nhất của Phố Wall trong vòng một tháng (16/06/2009)

>   Trung Quốc trên đường vươn tới siêu cường (16/06/2009)

>   Cổ phiếu khối tài chính hạ gục TTCK châu Âu (16/06/2009)

>   Qatar Airways đặt hàng 24 chiếc Airbus A320 (15/06/2009)

>   Ấn Độ rên xiết vì hàng hóa Trung Quốc (15/06/2009)

>   Mỹ: Các hãng hàng không tiếp tục thắt lưng buộc bụng (15/06/2009)

>   Hiểu đúng về “Made in China” (15/06/2009)

>   CK Châu Á giảm điểm khi triển vọng phục hồi vẫn còn mờ mịt (15/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật