Thứ Năm, 11/06/2009 11:41

Khả năng liên minh giữa China Eastern Airlines và Singapore Airlines

Khả năng liên minh giữa hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) và China Eastern Airlines (CEA) một lần nữa được "hâm nóng" sau khi cố vấn Bộ trưởng Xingapo Lý Quang Diệu nhắc lại đề xuất này.

Ông Lý cho rằng hãng hàng không Đại lục đang thua lỗ này có thể tự hồi sinh sau khi học hỏi từ SIA, và ông đã đề cập tới triển vọng khôi phục đàm phán thoả thuận liên doanh giữa hai hãng vốn bị trì hoãn hồi năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng nếu SIA trở thành nhà đầu tư của CEA, chính phủ Trung Quốc sẽ coi đó là cơ hội để cứu vãn và không cần phải bơm thêm vốn trực tiếp vào hãng hàng không này. Nhà phân tích Ally Ma cho rằng Trung Quốc phải thực hiện một số kế hoạch nhằm tránh cho các hãng hàng không lớn bị phá sản, do đó vốn nhà nước và các nhà đầu tư chiến lược sẽ là những công cụ cần thiết để thúc đẩy sự phát triển.

Các chuyên gia cho rằng, nếu giả cả thoả đáng, SIA sẽ xúc tiến việc liên doanh, vì thoả thuận hồi năm ngoái cũng bị đình lại khi công ty mẹ của Air China (hãng hàng không hàng đầu Trung Quốc) đã đưa ra mức giá cao hơn cho các cổ đông của CEA. Trong khi đó, một chuyên gia cho rằng SIA có thể đầu tư vào CEA, nhưng không phải là giai đoạn sắp tới, mà họ sẽ chờ xem khả năng hoà nhập giữa hai hãng này sẽ ra sao, bởi lẽ nếu thành công thì đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào địch thủ Air China tại thị trường Thượng Hải, khi có thể kiểm soát 50% lượng khách tại thị trường này.

Minh Tiến

TTXVN

Các tin tức khác

>   Ôxtrâylia: Hutchison và Vodaphone sáp nhập (11/06/2009)

>   Hàn Quốc: Thị trường cổ phiếu, trái phiếu hấp dẫn giới đầu tư nước ngoài (11/06/2009)

>   Bỉ: Ngân hàng trung ương hạ thấp dự báo kinh tế (11/06/2009)

>   Các ngân hàng Mỹ trả lại tiền cứu trợ (11/06/2009)

>   Ba hành động để đạt được sự cân bằng tối ưu (11/06/2009)

>   Thế giới: Vàng sẽ "ăn theo" lạm phát? (11/06/2009)

>   Tại sao dệt may TQ khuynh đảo Âu châu? (11/06/2009)

>   Xuất khẩu dệt của Ấn Độ mất lợi thế cạnh tranh (11/06/2009)

>   Lo lắng lãi suất cho vay tăng cao đẩy Phố Wall trượt nhẹ (11/06/2009)

>   CK châu Âu tiếp tục tăng 1.2%  (11/06/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật